Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

4/3/08

วิสต้าวาไรตี้ 3 เมษายน 2551

หลายคนอาจจะทราบว่าผมเคยสร้างหนังมาก่อนถึง7เรื่อง เรื่องสุดท้ายคือ กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน ผลงานของมานพ อุดมเดช ซึ่งอาจจะเป็นหนังในดวงใจของคนบางคน และเคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้อำนวยการสร้างมาถึง2สมัย ยุคนั้นยังไม่มีผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรงเหมือนปัจจุบัน แถมบริษัทสร้างก็มีไม่กี่บริษัท ที่ขึ้นหน้าขึ้นตาหน่อยคงหนีไม่พ้น ไทเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ของคุณวิสูตร หรือไฟซืสตาร์ และสหมงคลฟิล์ม ผมคนหนึ่งล่ะที่พยายามผลักดัน พรบ พิจราณาภาพยนตร์หรือเซ็นเซอร์ของไทยที่มีอายุมากกว่าอายุผมเสียด้วย แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เกิดสักที มีอีกหลายคนที่พยายามเช่นกันแต่ก็เลิกไปอาจจะเพราะบุคคลเหล่านั้นหมดวาระในตำแหน่งสำคัญๆของสมาคมหรือสมาพันธ์เสียก่อน เลยทำให้คนดูหนังบ้านเราต้องกล้ำกลืนกับภาพมัวๆบางภาพ หรือบางเรื่องถึงกับห้ามฉาย ทั้งๆที่เราคุยเรื่องการกำหนดอายุคนดูแต่ก็เหลว
มาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมบังเอิญได้เข้าไปดู DOOMSDAY หนังที่ว่าเรื่องของสงครมไวรัสระบาดโลกจนทำให้จนทำให้คนล้มตายกันเกือบหมดโลก จะว่าสนุกก็สนุกดีครับ เพราะผู้กำกับแกคงบ้าหนังเหมือนผมตั้งแต่เด็กๆ แกเลยเก็บหนังหลายๆเรื่องไว้ในหัว พอโตขึ้นมีโอกาสสร้างหนังกับเขาก็ถือโอกาสนำหนังในอดีตเหล่านั้นมาทำการยำใหญ่ให้คนดูรุ่นใหม่ได้ดูกัน เช่น MAD MAX หรือ BACK TO THE FUTURE หรือ RESIDENT EVIL ฯลฯ หนังดูสนุกเกินกว่าที่ผมคิดไว้ตอนเดินเข้าโรงแรกๆ ตอนออกมาเปรยกับตัวเองว่าน่าจะจับคนตั้งชื่อเรื่องภาษาไทยไปฆ่าทิ้ง เพราะกับ ห่าล้างโลก ใครเลยจะคิดว่าหนังมีฉากแอ๊คชั่นมันๆมากมายดูสนุก แต่มาอารมณ์เสียฉากแหวะๆทั้งหลายไม่มีการตัด แต่กับหนังดีๆอย่าง JUNO ที่ว่าด้วยสาววัย16ตั้งท้องโดยไม่ได้ตั้งใจเขาแบนห้ามฉาย หนังมิใช่ว่าจะผลักดันให้เด็กสาวไปทำเลียนแบบ หรือการที่พ่อแม่เด็กก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรเพราะมันเกิดขึ้นแล้ว อีกทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีสังคมของเขาไม่เหมือนบ้านเรา น่าจะฉายแล้วคนดูตัดสินว่าเด็กผิดหรือเปล่า? แต่นี่ต้องพึ่งดีวีดีผีกระมังถึงจะได้ดูว่าเด็กสาวคนนี้เก่งเพียงใดที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขาดารานำหญิงปีนี้ ได้แต่เสียดายครับ
อีกเรื่องที่ไม่ดูไม่ได้สำหรับผม จะว่าชาตินิยมก็ได้ เพราะหนังเรื่องนี้สมัยที่คนไทยสร้างทำรายได้มากมายมหาศาลจนติดอันดับหนังทำเงินบ้านเราจนทุกวันนี้ SHUTTER ที่ฮอลลีวู๊ดลงทุนมาขอซื้อไปทำหนังแถมให้ผู้กำกับญี่ปุ่นที่มีความชำนาญในการทำหนังผีทำ แต่น่าเสียดายที่หนังเขายังทำหวาดเสียวเทียบกับของเราไม่ได้ครึ่ง ใครจะไปคิดว่าจะเป็นเช่นนี้ ใช่ไหมครับ? สวัดดี

2 comments:

Anonymous said...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Tênis e Sapato, I hope you enjoy. The address is http://tenis-e-sapato.blogspot.com. A hug.

Anonymous said...

คุณทอมมี่ครับ

ผมอยากให้คุณลองอ่านกระทู้หนึ่งในเว็ปบอร์ดของชาวซีมูปาร์คดู

http://www.thaimisc.com/freewebboard/php/vreply.php?user=cmupark&topic=42360

ผมเชื่อว่า หลายคนก็ยังรัก VISTA ครับ

ผมจะเป็นกำลังใจให้นะครับ อย่าเพิ่งยอมแพ้พวกโรงใหญ่เอาซะก่อน

ผมจะไปอุดหนุนบ่อยๆครับ ^_^