Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

4/17/08

วิสต้าวาไรตี้ 17 เมษายน 2551

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี เชียงใหม่คนต่างถิ่นพากันมาเที่ยวมากมายเช่นเดิม แต่ที่โรงแรมไม่เต็มก็คงเป็นเพราะจำนวนโรงแรมใหม่พากันเปิดมากขึ้น ดั่งที่เกริ่นไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่าปีนี้จะพาพนักงานราชาชูรสขึ้นมาเที่ยวก็ได้กลับกันไปหน้าชื่นตาบาน กับ124ชีวิตที่ขึ้นมาครั้งนี้ได้ประสบการณ์มากมายนับแต่การเล่นน้ำตามประเพณีพื้นเมือง/ร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคีได้เงินทำบุญหมื่นกว่าบาท/ร่วมพิธีรดน้ำดำหัว/ร่วมทานกุ้งกะทะที่ไม่มีที่ไหนจะมีอาหารให้เลือกมากมายเช่นนี้รวมถึงกุ้งตัวใหญ่ๆที่ให้ทานกันไม่อั้น ผมขอนำรูปภาพสวยๆมาให้ได้ชมกัน
ปีนี้ประเทศไทยอาจจะโชคดีก็ได้เพราะพืชผลทางการเกษตรทำท่าว่าจะราคาสูง ทั้งนี้เพราะเพื่อนบ้านเรานับแต่จีน/เวียดนาม มีปัญหาน้ำท่วม พืชผลทางการเกษตรของเขาได้รับความเสียหายมากมายทั้งข้าว/มันสำปะหลัง เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสพูดคุยกับเกษตรกรทางภาคอีสาน ต่างพากันชมว่านับแต่ท่านอดีตนายกฯที่รักยิ่งของผมกราบพื้นดินที่สุวรรณภูมิปวงชนชาวไทยต่างพากันร่ำรวยขึ้น ข้าวราคาสูงเป็นประวัติการณ์จนแกเองก็แทบไม่เชื่อ แต่แกก็ไม่วายบ่นว่าจะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าการขึ้นราคาข้าวปีนี้ใครได้ประโยชน์มากมี่สุด ไม่ใช่ชาวนาชาวไร่หรอกครับนายทุนต่างหาก เพราะข้าวของพวกเขาขายล่วงหน้าไปนานแล้ว จากนั้นแกก็ลาไปหาซื้อข้าวราคาแพงกิน เพราะแกดีใจจนออกนอกหน้าเอาข้าวตัวเองไปขายจนหมดที่บ้านไม่มีข้าวจะกิน เฮ้อ..เลยไม่ทราบว่าข้าวราคาดีมันดีหรือไม่หนอ? นอกเหนือจากผลิตผลการเกษตรจะขึ้นราคากันสุดโด่งยังมีน้ำมันที่จนบัดนี้ผ่านหลัก100เหรียญแล้ว น้ำมันขึ้นเอาขึ้นเอา เศรษฐกิจที่ว่าจะดีก็ดูเหมือนว่าจะไม่ดีดั่งคาด ค่าขนส่งแพงเลยทำให้บรรดาสายการบินโลว์คอสต์ที่ขายตั๋วล่วงหน้าไปถึงสิ้นปีพากันนอนก่ายหน้าผากเพราะมันทำท่าว่าจะขาดทุน แอร์เอเซียเลยเป็นเจ้าแรกที่จะเรียกเก็บค่ากระเป๋าที่จะฝากไว้ใต้ท้องชิ้นละ50บาท โดยไม่เกี่ยวกับน้ำหนักที่ให้ไว้คนละไม่เกิน15กิโลฯ ตั้งแต่วันที่ 12เมษายนนี้ และแน่นอนอีกไม่นานสายอื่นเช่นนกแอร์ก็คงจะตาม ทำไปทำมาไม่ทราบว่าโลว์คอสต์มันจะโลว์ไปได้อีกกี่มากน้อย ต้องคอยดู...สวัสดีครับ

2 comments:

Anonymous said...

เข้ามาอ่านครับ

Anonymous said...

โพสครั้งนี้ครั้งแรกครับ อาจจะไม่เกี่ยวกับเนื้อหาblogของเสี่ยทอมมี่เท่าไหร่ แต่อยากบอกว่า ได้โปรดฉาย creditหนังให้จบได้ไหมครับ ไปดู the kite runnerมาอารมณ์ค้างเพราะทางจนท.ตัดจบดื้อๆๆ.. ฉายแค่10วิ ใจระบมเพราะเรื่องนี้แหละครับ อยากให้เสี่ยช่วยติงพนักงานด้วยนะครับ.... กระทู้ของผมมีในพันติ๊ปเกี่ยวกับเรื่องนี้ ครับ คห.ทางโน้นเค้าสั่งให้มาบอกในนี้ คือผมก็ติดตาทblogของเสี่ยมาทุกblog ทีแรกนึกว่าจะโพสคห.ได้ต้องเป็นสมาชิก ตอนนี้รู้แล้วว่ามันง่ายดายไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้.... ถ้าฉายเรื่องหน้าไม่จบอีก ผมโกรธไม่ดูแล้วนะครับ ToT