Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

3/27/08

วิสต้าวาไรตี้ 27 มีนาคม 2551

31มีนาคมเป็นวันครบรอบปีของการก่อตั้งโรงภาพยนตร์แห่งแรกของเราในเชียงใหม่ แต่น่าเสียดายที่โรงภาพยนตร์2โรงแรกของเราบัดนี้ก็ได้สูญสลายไปตามกาลเวลาเสียแล้ว มีเพียงภาพให้ได้เห็นกัน นั่นคือโรงภาพยนตร์วิสต้าเจริญเมือง1-2 ทั้งนี้และทั้งนั้นผมคิดว่าเป็นวฏจักร์ มีเกิดก็ต้องมีดับ ไม่ว่าอะไรในโลกนี้ ความเจริญมาสู่เชียงใหม่กับเวลา16ปี หลายคนในวัยผมอาจไม่เชื่อสายตา แต่มันเป็นจริงแล้วครับ จากโรงหนังที่เป็นไม้อีกทั้งที่นั่งก็เป็นไม้เช่นกัน จนพัฒนามาเป็นโรงแบบมินิเธียร์เตอร์ซึ่งถึงจะใหม่แต่ด้วยความจำกัดของโครงสร้างอาคารที่มิได้ก่อสร้างมาเพื่อเป็นโรงภาพยนตร์เลยทำให้ทัศนวิสัยในการชมก็มีการบดบังกันบ้าง หลังจากนั้นมัลติเพล็กซ์ก็เกิดขึ้นตามศูนย์การค้าต่างๆ ที่สร้างตามแบบ จึงทำให้การชมดีขึ้น แล้วจึงมาถึงสมัยการแข่งขันในเรื่องเสียงภายในโรง ที่ฝรั่งช่างคิดทำให้มีการนำเอาระบบดิจิตอลที่สามารถให้เสียงได้เหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น เล่นเอาผู้ดูพาต้องหลบกระสุนกัน ต่อมาพัฒนาเรื่องเบาะที่นั่ง ทั้งหมดก็คือพัฒนาการของโรงภาพยนตร์ไม่ว่าที่กทม.หรือที่เชียงใหม่
สำหรับที่นี่เราเป็นผู้บุกเบิกตั้งแต่ต้น กับจำนวนกว่า18โรงทั้งเชียงใหม่ ที่เราเคยทำมา จนบัดนี้เรามีเพียง7โรงบนกาดสวนแก้ว ย่อมให้เห็นถึงความเจริญของชาวเชียงใหม่ จนทำให้ยักษ์ใหญ่ระดับชาติอย่างเมเจอร์มาเปิดโรงแข่ง กับความเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จึงทำให้การสร้างการปรับปรุงทำได้โดยง่าย รวมถึงอิมเมจของเขา เท่าที่เราทำได้ก็เพียงเป็นโรงภาพยนตร์ที่แฟนๆชาวเชียงใหม่ที่คิดว่ากับการชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่งคงไม่ต้องอาศัยบรรยากาศมากมาย และก็ทำเอาราคาค่าชมต้องเพิ่มขึ้นด้วยหันกลับมาอุดหนุนเราหลังจากที่ไปเห่อของใหม่อยู่หลายปี 70บาทในวันธรรมดาและ90บาทในวันสุดสัปดาห์เราไม่เคยขึ้นเลยไม่ว่าค่าครองชีพทุกวันนี้มันจะขึ้นไปมากต่อมากแล้วก็ตาม เพราะค่าใช้จ่ายของเราไม่มากเหมือนเขา อีกทั้งการประหยัดรายจ่ายที่ร่วมกันทำจากพนักงานจึงทำให้เรายังยืนอยู่ได้ทุกวันนี้ ถึงแม้หนังที่เขาฉายบางครั้งไม่ได้เข้าฉายทุกเรื่องอย่างแต่กอ่น ทั้งนี้และทั้งนั้นก็คงเป็นเพระาเจ้าของหนังเขากลัวจะเพิ่มค่าใช้จ่ายของเขาในเรื่องของก๊อปปี้หนังแต่ละเรื่อง รายได้ที่อาจจะไม่ได้ดีเท่าเมเจอร์ เราทราบดีว่าแฟนๆหลายคนมาแล้วผิดหวังไม่ได้ดูทั้งๆที่ตัวเองตั้งใจจะมาดู เราขอโทษและขอขอบคุณอีกครั้งที่แฟนๆชาวเชียงใหม่ให้การสนับสนุุนเราด้วยดีเสมอมา และเราขอสัญญาที่จะให้ลูกค้าของเราได้ประทับใจกับความบันเทิงที่ราคาแสนถูกแต่ไม่ด้อยคุณภาพ เราขอบคุณพนักงานทุกคนที่มีจิตวิญญาณในการบริการลูกค้าประทับใจ...ขอบคุณครับ

1 comment:

Anonymous said...

สวัสดีครับ

สุขสันติ์วันเกิดกับวิสต้าครับ ผมยังจำได้ว่าไปดู Backdraft ฉายเปิดโรง 2ในวันแรกกับเพื่อน ส่วนโรง 1 ฉาย People Under The Stairs ความทรงจำดีๆยังเก็บไว้ในใจเสมอ ทุกวันนี้สมาชิกในครอบครัวผมอุดหนุนวิสต้าอยู่เป็นประจำ ขอให้อยู่คู่เชียงใหม่ไปนานๆนะครับ/วสุ