Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

3/5/15

เกือบจะเป็นประเพณีปฎิบัติว่าถึงเทศกาลสำคัญของชาวจีนพระเอกนักบู๊คนนี้ต้องมีผลงานออกมาโกยเงินบรรดากุมารจีนทั้งหลาย แต่ก่อนไม่ว่าเทศกาลสารทจีนบ้างตรุษจีนบ้าง แต่ด้วยวัยของเขาอีกทั้งกระแสหนีงจีนในทั่วโลกทำให้ผลงานเขาส่วนใหญ่จะแค่จับจองเทศกาลตรุษจีนเพียงเทศกาลเดียว พระเอกนักบู๊มิใช่ใครก็พ่อเฉินหลงเรานี่แหละ ปีนี้มีหนังใหญ่โคตรๆของเขาออกมาอวดโฉมโดยการอาศัยชื่อไทยที่มักจะมีคำว่าฟัดอยู่ด้วย ดาบมังกรฟัด หรือ DRAGON BLADE ออกมาโกยเงิน ผมเชื่อแน่ว่าทั่วโลกยกเว้นไทยหนังคงทำเงินได้มหาศาลโดยเฉพาะประเทศจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน สาเหตุที่ผมว่าเมืองไทยเราก็คงโกยไม่ได้มากเพราะกระแสหนังจีนกำลังภายในแล้วหาแฟนยากต่อให้ลงทุนถึง65ล้านเหรียญก็เถอะ แถมมีดาราใหญ่ๆจากฮอลลีวู๊ดมาประชันบทกันไม่ว่าจอห์นคูแซกหรือเอเดรียน โบรดี้จากเดอะเปียโนดาราระดับออสการ์ก็เถอะ ผลงานกำกับจากแดเนียล ลี ผู้กำกับ3ก๊ก ฉบับรีเมคและหนังบู้อย่าง 14 BLADES ที่หนังดังสุดจนต้องมีภาคต่อมาถึงภาค3 แล้ว
มาเที่ยวนี้พี่เฉินเราก็มาจับความเรื่องของความสามัคคีของชาวจีนกว่า36ชนเผ่าก็มาจับมือร่วมกันปกปัดการขยายอำนาจของชาวโรมันที่กล้าหาญจะมาช่วงชิงถนนสายไหมอันเป็นถนนสายสำคัญของจีนที่จะติดต่อกับยุโรป ดังนั้นหัวข้อใหญ่ก็คือความสามัคคีในชุมชนเหล่านั้นและยิ่งเห็นเขาจั่วหัวตอนหนังเริ่มฉายว่าสร้างมาจากเรื่องจริงยิ่งทำหนังมีมนต์ขลังมากขึ้น หนังเนื้อหาดูพื้นๆยังไม่หนีไปไหนไกลจากการล่าอณาจักรนิยมของชาติใหญ่ เช่นฝรั่งตาน้ำข้าว สมแล้วกับการลงทุนมหาศาลอีกเรื่องของจีนจึงทำให้บรรดาฉากต่างๆออกมาอลังการ โดยที่พระเอกเาเฉินหลงก็เริ่มโรยรามากขึ้นกับการมีอายุมากขึ้นจะให้กระฉับกระเฉงเหมือนหนุ่มๆก็คงยาก แต่ด้วยพลังของบรรดาตัวนำสมทบชาวต่างชาติเลยทำให้ดูสนุกมากขึ้น ใครที่หาหนังดีๆดูคุ้มเงินเรื่องนี้คงไม่ทำให้เสียดายตังแน่ๆครับ
ผ่านไปแล้วกับเทศกาลตรุษจีนอันเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลกแต่สำหรับไทยความขลังของเทศกาลนี้ได้ได้ถูกเบียดบังจากเทศกาลปีใหม่ไทยหรือเทศกาลสงกรานต์ที่ทำให้บรรดาลูกจ้างมีวันหยุดมากขึ้นแต่ที่แน่ๆเชียงใหม่ถูกจับจองจากชาวจีนซึ่งผมคาดว่าน่ามาจากจีนใต้ 12ปันนาหรือคุณหมิงที่พากันขับรถมาท่องเที่ยวเห็นว่าหากขับมาแบบสบายๆใช้เวลาเพียงแค่6-7ชั่วโมงก็ถึงแล้วอีกทั้งถนนหนทางก็ดีบางแห่งดีกว่าของไทยเราเสียอีก จึงทำให้กิจการโรงแรมกลับมาคึกคักอีกครั้งก็ดีใจด้วยครับถึงทุกวันนี้กิจการนี้จะผุดยิ่งกว่าดอกเห็ดเสียด้วยช้ำ ปีหน้ามาอุดหนุนใหม่ครับ...สวัสดี

No comments: