Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

2/25/15

ผ่านพ้นไปแล้วกับการประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่87ซึ่งรางวัลนี้ถือว่าสุดยอดของคนทำหนังผมยังจำได้ว่าเมื่อก่อนการจะดูการถ่ายทอดสดการประกาศผลสุดแสนที่จะลำบากที่หาดูได้จนมีอยู่1ปีนี้  ผมบ้าถึงขั้นตีตี๋วเครื่องบินไปดูการถ่ายทอดสดถึงสิงคโปร์หรือมีอยูครั้งเชื้อชวนบรรดาฟนพันธุ์แท้ของชมรมคนรักหนังของเรามาดูกันถึงที่โรงแรมของเราแต่นั่นคืออดีต.. ปัจจุบันผมว่าหากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้นักดูหนังเป็นต้องชมผ่านเคเบิ้ลเช่นยูบีซีในช่วงเช้ามืดของวันจันทร์สุดท้ายของเดือนก.พ.เพราะเวลาที่เขาจัดที่นั่นคือวันอาทิตย์ที่เขาช้ากว่าเราถึง12ชั่วโมงโดยประมาณซึ่งปีนี้ต้องถือว่าเป็นปีทองของบรรดาหนังอินดี้ที่ไม่ตามกระแสของบรรดาหนังใหญ่ๆลงทุนกันสูงๆอันประกอกด้วยเอ็ฟเฟ็คมากมาย ปีนี้จำต้องชิดช้ายเพราะต่อให้ลงทุนสรา้งโอฬารตระการตาหากเนื้อหายังซ้ำซากหาของใหม่ไม่ได้เป็นต้องเสร็จบรรดาหนังเล็กลงทุนต่ำๆแต่เนื้อหากินใจไม่ได้ ยิ่งทุกวันนี้โซเซิลมันมากมายหากใครทำให้เป็นที่พูกกันมากเท่าไหร่ก็ดีกว่าจะทุ่มทุนลงต่ำเสียอีก..
ปีนี้แน่นอนว่าใครต่อใครในวงการจะไม่รู้ังหนังอย่าง BIRD MAN คงต้องถือว่าตกยุคแน่ๆทั้งที่เมือไม่นานน้อยคนนักจะรู้จักหนังเรื่องนี้ที่มีีผู้กำกับเป็นคนแม็คชิกัน แถมการภ่ายทำคล้ายๆกับเราดูหนังที่ตั้งกล้องถ่ายยาวไม่มีตัดไปตัดมาดาราหรือังโชคดีได้ ไมเคิล คีตัน อดีตมนุษย์ค้างคาวมารับบทนำแถมตรงกับแกเป๊ะที่เป็นดาราตกอัปไม่มีใครจ้างเขาจะทำอย่างไรให้ได้หวลกลับมาสู่โลกภาพยนตร์ได้ท่ามกลางกระแสนินทาของบรรดาบิ๊คเม้ท์ในวงการหนัง หนังกวดรางวัลไปถึง4รางวัลใหญ่นั่นคือผู้กำกับยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรวมอยูด้วย วิสต้าเองก็ได้นำมาฉายในระบบเสียงในฟิล์ม เพราะแม้แต่ค่ายหนังยังไม่กล้าเอาไปพากษ์ไทยเสียด้วยซ้ำๆ รายได้ก็พอสมควรกับหน้าหนังเล็กๆเรื่องนี้ผมเองยังไม่มีเวลาเข้าไปชม ถามคนที่ดูแล้วต่างพากันบอกว่าหนังดูยาก ว่าสุดสัปดาห์นี้หากมีเวลาจะแวะเข้าไปดูสักหน่อย..
ในขณะเดียวกันผมยังมีหน้งที่ยังไม่ได้ดูอยู่เรื่องจึงรีบเข้าไปดูก่อนลาโรง เห็นเขาโฆษณาก็ทำให้อยากดูมานานแล้วยิ่งมีพระเอกนางเอกดูเป็นคนยุคใหม่ทั้งรูปร่างหน้าตาทรงผมหรือแม้กระทั่งหนวดเคราทำให้ลืมลุ๊คเก่าๆของแกตอนเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯมาจากเรื่องก่อนๆแซนนิง  เททั่ม ครับเรื่องผมดูคือจูปิเตอร์เรียกง่ายๆไม่จำ เป็นไปเอาชื่อไทยของเขาหรอกนะครับจำยาก  ดูเอาโปรดักชั่นต้องยอมรับว่าเขาลงทุนจริงๆยิ่งมีพี่น้องที่เคยทำหนังไตรภาคแม็ททริก ก็ทราบว่าสมศัักดิ์ศรีแต่ผมชอบคำวิจารณ์จากหนังสือFLICKZที่เขากรุณานำมาให้เราแจกฟรีอาทิตย์เว้นอาทิตย์ที่หน้าห้องตั๋วเรา**งบทำหนังเยอะแค่ไหน งานเทคนิคภาพล้ำเลิศเพียงใด สุดท้ายถ้าบทแย่ เล่าเรื่องแย่ ให้ตายยังไงก็ดูไม่สนุก" ต้องยอมรันเขาให้คำจำความหนังเรื่องนี้ได้ถูกเป๊ะ...เสียดาย  สวัสดี

No comments: