Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

5/7/13

กลับมาแล้วครับกับการเดินทางที่ใช้เวลาน้อยนิดแต่อยู่บนเครื่องเที่ยวละกว่า14ชั่วโมงเพื่อไปรับเด็กๆที่ไปเรียนภาษาอังกฤษซัมเมอร์ที่ประเทศนิวซีแลนด์4สัปดาห์ปรากฏเกิดคาดเด็กๆที่ไปรวมถึงครอบครัวที่พวกเขาไปอยู่ด้วยต่างจากกันด้วยน้ำตาไม่ว่าเด็กที่ไป/ครอบครัวที่นั่นรวมถึงครูที่สอน กับจำนวนเด็กที่ไปถึง35คนเรียกว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เขาก่อตั้งโรงเรียนมากว่า20ปี ผมเองสิ่งที่กังวลตลอดระยะเวลากว่า 4 สัปดาห์คือขออย่าให้ใครต้องไม่สบายเป็นหวัดเป็นไข้ท้องเสียหรือเกิดคิดถึงบ้านทั้งๆที่ผมบังคับให้เด็กต้องทำประกันสุขภาพไปเผื่อใครไม่สบายสามารถเดินเข้าไปโรงพยาบาลรักษาได้ฟรีๆปรากฏเด็กทุกคนปราศจากโรคภัยไ่ม่มีใครไม่สบายไม่มีใครคิดถึงบ้านจนพ่อแม่ต้องโทรไปสอบถามเพราะลูกเต้าไม่ยอมติดต่อกลับมาเลย แถมยังมีบางคนอยากศึกษาต่อไม่อยากกลับมาเมืองไทยซึ่งเป็นไปไม่ได้ต้องกลับมาทำเอกสารใหม่ เด็กที่ไปอายุเพียง11-15 ขวบครับ โรงเรียนที่ไปเรียนผู้อำนวยการก็สนิทกับผมเพราะลูกผม2คนคือคนกลางที่เป็นผู้ชายกับคนผู้หญิงก็เคยศึกษาที่นี่มาก่อนดังนั้นเราเข้าใจกันดีผมยังจำได้ว่าเมื่อปลายปีที่แล้วระหว่างเราทานข้าวกันอยู่ที่นั่น ผมถามว่าผมเคยฝันอยากเอาเด็กจากโรงเรียนพระหฤทัยฯ กทม. ที่ผมเป็นนายกสมาคมครูผู้ปกครองกว่า20ปีมาเรียนซัมเมอร์เพราะทราบว่าทางโรงเรียนเขาก็มีคนกลางในไทยจัดพาคณะไปเรียนโดยคิดราคาบวกกำไรมากมายโดยที่ผมผู้ว่าสัก10คนพอไหวที่โรงเรียนจะจัดให้ไหม? ทางเขาก็ใจดีเพราะตั้งแต่เมืองนี้เกิดแผ่นดินไหวมากว่าปีไม่มีคนจัดมาเมืองนี้เลยทำให้โรงเรียนนี้ค่อนข้างเงียบเหงาอีกทั้งบรรดาเด็กของเขาก็น้อยลงเพราะหลายสิบครอบครัวบ้านต้องโดนทุบทิ้งต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นที่ไกลกว่าเพราะราคาที่ดินแพงขึ้นมากๆอีกทั้งทางเขามีการจัดโซนนิ่งอีกต่างหาก เด็กจะไม่สามารถไปเรียนนอกโซนนิ่งที่บ้านเขาอยู่โดยเด็ดขาด เราคุยไปหัวเราะกันไปว่าเพ้อเจ้อแต่ในที่สุดฝันผมก็เป็นจริงแถมจำนวนก็มากเกินอาจจะเพราะเราคิดราคาถูก 4สัปดาห์เรียนด้วยมีที่พักพร้อมอีก ไม่ถึงแสนในขณะที่ผมไปถามเช่นเอเจ็นซี่ผู้ชำนาญการพาเด็กไปเรียนราคา2แสนครับที่ถูกเพราะเราไม่ได้คิดเพิ่มเลยเขาให้เด็ก10คนแถม1คนเราก็เอาที่แถม3คนเป็นกำไรเข้าสมาคมฯ ส่วนตั๋วเครื่องบินก็ให้เขาจ่ายตามความจริงไม่ได้เอากำไรสักบาท แต่เนื่องจากเขาให้ครูติดตามไปได้อีก2คน ดังนั้นทางสมาคมฯจึงต้องจ่ายค่าตั๋วให้ครู2คนนั้น เอาล่ะซิกำไรเข้าสมาคมฯจึงหดลงเหลือเพียง7หมื่น9 ไม่เป็นไรปีหน้าหากจัดใหม่คงต้องมีการคิดเพิ่มในเรื่องค่าใช้จ่าย แต่หลังจากกลับมาเสียงสะท้อนกลับผู้ปกครองทุกคนพอใจมากที่ลูกๆเขาสนุกคงทำให้เราอาจจะมีโอกาสจัดใหม่แล้วค่อยว่ากันเรื่องผลกำไร แต่บอกได้ว่าภูมิใจครับที่ได้มีส่วนในการจัด

No comments: