Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

1/25/13

ARGO หนังที่เพิ่งคว้าหนัง2รางวัลใหญ่จากเวทีลูกโลกทองคำที่เซียนหนังหลายๆคนเชื่อว่าหนังเรื่องใดที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวทีนี้มีโอกาสสูงที่จะชิงรางวัลสูงสุดของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู๊ดนั่นคือ รางวัลออสการ์ ชื่อของเบ็น แอ็ฟเฟล็ดมักจะขึ้นมานำแสดงหนังแนวคอมเมดี้รักหวานแหววมากกว่าหนังแอ็ดชั่น อีกทั้งหนังที่แกเล่นก็มักจะชิงรางวัลออสการ์ในสาขาดารานำชาย มาครั้งนี้นอกจากจะเ่ล่นเองแล้วยังจั่วหัวเป็นผู้กำกับอีก และแจ็คพ๊อตคว้ารางวัลไปทั้งหนังยอดเยี่ยมพร้อมผู้กำกับยอดเยี่ยม สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนหนังทั้งไทยและต่างประเทศเพราะหนังเรื่องนี้มาฉายในเมืองไทยและออกไปจากโรงอย่างเงียบๆ แม้แต่วิสต้าเองก็เถอะ ผมยังไม่ได้ดูเช่นกัน เมื่อได้รางวัลใหญ่ๆอย่างลูกโลกทองคำก็จึงรีบโทรไปต้นสังกัดขอมาฉายใหม่ ทั้งนี้และทั้งนั้นหนังเรื่องนี้ฉายในระบบดิจิตอล นั่นคือเพียงเอาชิพมาใส่เครื่องแล้วเราก็ฉายได้ทันที ไม่เพียงแต่เราที่อยากจะได้มาฉาย ทางค่ายยักษ์ใหญ่อย่างเมเจอร์ก็เช่นกันที่จะขอมาฉายใหม่ และแล้วในที่สุดเราก็มีโอกาสนำกลับมาฉายอีกทั้งก็สุขใจของผมที่จะได้ดูบนจอใหญ่ๆในระบบดิจิตอลด้วย หนังยาว2ชั่วโมงเศษ ทำให้เราฉายวันละไม่กี่รอบแถมเรายังมีหนังอีกเรื่องแทรก ต้องยอมรับว่าไม่ได้ดูหนังแบบลุ้นระทึกแบบนี้มานานแล้วครับ หนังทำให้ผมลุ้นจนนาทีสุดท้ายของเรื่องจริงๆ สมกับรางวัลที่เขาได้รับจริงๆ แต่หนังคงมีแฟนดูเพียงวงแคบๆ  อิหร่าน เมืองที่สมัยก่อนปกครองโดยพระเจ้าซาร์ มีอเมริกาเป็นแบ๊คให้ มาเมื่อวันที่ 4 พ.ย.1979 ประชาชนที่ส่วนใหญ่นับถืออิสลามพากันปฏิวัติและให้อะยาห์ตุลาโคไมนี่มาปกครองโดยให้เป็นรัฐอิสลาม100% เคร่งครัดกับศาสนามีคนพูดว่าทำให้ประเทศอิหร่านที่ตอนนั้นมั่งคั่งเจริญก้าวหน้าต้องย้อนหลังไปหลายสิบปี ทั้งๆที่ใต้ผืนดินอุดมไปด้วยน้ำมันที่ชาวโลกต้องการ เมื่อปฏิวัติแน่นอนประชาชาอิหร่านต้องไม่พอใจสหรัฐฯ ทำให้มีการเข้ายืดสถานฑูตจับชาวสหรัฐฯที่ทำการในนั้นไปถึง52คนเป็นตัวประกันแต่โชคดีที่มีพนักงานในนั้น6คนหนีออกมาได้ก่อนและพากันไปลี้ภัยในบ้านเอกอัครฑูตแคนาดาที่ใจดีให้ที่พักพิง ในขณะเดียวกันได้ให้พระเอกของเราเข้าไปช่วยเหลือ เผอิญว่าพระเอกเราเก่งในด้านการช่วยตัวประกันจึงคิดหาวิธีว่าจะทำอย่างไรถึงจะเอาคนถึง6 คนออกมาจากประเทศที่กำลังระส่ำระสาย เลยได้ไอเดียแกล้งเข้าไปทำทีว่าขอดูโลเกชั่นถ่ายหนังที่มีชื่อว่า ARGO หนังจั่วหัวไว้ว่าสร้างจากเรื่องจริงแต่ผมดูแล้วเหตุผลเพียงแค่นั้นสามารถทำให้พระเอกเราช่วยตัวประกันได้รอดปลอดภัยเชื่อยากครับแต่ด้วยการดำเนินเรื่องทำให้เราใจจดใจจ่อเอาใ่จช่วยตัวประกันและพระเอกแบบไม่ลืมหูลืมตาคิดอย่างอื่น ต้องชมว่ากว่าครึ่งชั่วโมงสุดท้ายนั่งไม่ติดเพราะไม่รู้ว่าพวกเขาจะรอดออกมาได้ไหม? ซึ่งผมก็ไม่สามารถบอกท่านได้เดี๋ยวดูหนังจะไม่สนุก ต้องไปลุ้นเองแต่รับรองว่าสนุกคุ้มค่าเงิน อีกทั้งความคมชัดของหนังระบบดิจิตอลทำให้การดูมีอรรถรสเพิ่มมากขึ้น...สวัสดี

No comments: