Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

10/24/12

ทุกวันที่ 23 ต.ค.ของทุกปีปวงชนชาวไทยจะต้องน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าหรือรัชกาลที่5 ด้วยความปรีชาสามารถของพระองค์ทำให้ประเทศไทยไม่ถูกต่างชาติยึดเป็นอาณานิคมเช่นประเทศเพื่อนบ้านเราทั้ง เขมร ญวน ลาว พม่า อีกทั้งพระองค์ได้มีการยกเลิกทาส ไม่มีอำมาตย์หรือไพร่ ทุกคนเท่าเทียมกันหมด ยังมีการนำรถไฟ รถยนต์จากยุโรปเข้ามาใช้ในบ้านเราเป็นครั้งแรก ทำให้ฝรั่งตาน้ำข้าวรู้จักประเทศไทยเรามากขึ้น ว่าเราไม่ใช่พวกคนป่าคนเขา..
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีการนำคณะครูผู้ปกครองชุมชน พห ไปร่วมกันไหว้พระ9วัดที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่เคยพาพวกเขามาไหว้พระที่เชียงใหม่เมื่อหลายเดือนก่อน โดยที่ช่วงค่ำมีการพูดคุยกันว่าอยากให้พาไปไหว้พระต่างประเทศ ความคิดก็ผุดขึ้นมาว่าลาวจะดีไหมเพราะการเดินทางสะดวก โดยรถยนต์ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ไม่น่าจะแพงนัก จึงประกาศว่าขอแค่50คนคันรถเดียว ที่เชียงใหม่ขึ้นมาถึง165คน รถ3คัน และในที่สุดเวลาก็มาถึง เราจบลงด้วยมีคนสนใจไปถึง154คนรถ3คันเหมือนเชียงใหม่ ทุกคนพร้อมใจกันไปทั้งๆที่ต้องนอนบนรถถึง2คืนเหมือนเดิม แต่ไม่มีใครถอนครับ ปีนี้ผมโชคดีมากๆที่มีโอกาสพาผู้คนไปไหว้พระมาก็หลายทริปทั้งที่ อยุธยา นำร่องด้วยการนำผู้คนไปไหว้ถึง150คนเช่นกันแต่แยกเป็นครั้งละคัน ต่อมามีความคิดว่าน่าจะนำมาไหว้พระบนเชียงใหม่เพราะที่นี่มีวัดมากมายอย่าว่าแต่9วัดเลย หลายๆวัดในคูเมืองหากเรานับกันคงนับไม่ถ้วน ติดๆกันเหมือนเพื่อนบ้าน ทริปนั้นดังที่กล่าวข้างต้น165 มาครั้งนี้คิดว่าจะเป็นทริปสุดท้ายในซีรีส์ไหว้พระ เพราะบรรดาครูที่น่ารักของผมที่โรงเรียนต้องทั้งตามเก็บเงิน ทั้งจัดที่นั่ง ที่นอนให้ทุกคนสบายใจ ผมเองก็เป็นคนเบื่อง่าย ทำอะไรซ้ำๆก็กลัวว่าคนที่ไปจะเบื่อ แล้วสักวันเวลาโฆษณาไปจะไม่มีคนสนใจ เราก็เสียหน้า มีอะไรให้ทำอีกมากมายครับในโลกนี้ เพียงแต่ว่างานไหนจะโดนใจคนมากแค่ไหน ผมมีบอกบรรดาครูๆทั้งหลายว่าทำสำเร็จมาจนป่านนี้คงหนีไม่พ้น2สาเหตุคือ 1.ราคา เพราะจะหาที่ไหนได้กับการมาไหว้พระที่เชียงใหม่ในราคาพันกว่าบาทหรือที่ลาว3พันกว่าบาท ที่พัก/อาหารพร้อม 2.เวลา เพราะที่เราจัดพอดีกับที่ทางโรงเรียนเขาไม่ได้พาครูไปเที่ยวหลายปีแล้ว ทั้งๆที่แต่ก่อนมีพาไปทุกปี ทำให้ครูๆอยากไปเที่ยว แถมไปกันกับเพื่อนครูด้วยกัน จึงทำให้เรามีคนสนใจมากเพียงนี้ เอาไว้หากรูปออกมาสวยๆจะเอามาตีพิมพ์ให้แฟนๆวิสต้าได้เห็นครับ...สวัสดี

No comments: