Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

12/8/10

เป็นประเพณีทุกปีของโรงงานน้ำตาลที่ก่อนจะเปิดฤดูกาลผลิตน้ำตาลต้องมีพิธีทำบุญโรงงาน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้เดินทางไปร่วมทำบุญโรงงานน้ำตาลสะหวันเขตซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองสะหวันเขต ลาวเมืองๆนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามจังหวัดมุกดาหารของไทยที่มีสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่2ที่เพิ่งเปิดได้ไม่กี่ปี แต่ก่อนหากจะข้ามมาฝั่งลาวนี้ต้องนั่งเรือข้ามครับ เดี๋ยวนี้เมืองนี้ทางลาวประกาศเป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษจึงทำให้มีบ่อนการพนันเกิดขึ้นเพื่อดึงดูดนักพนันไทยให้ข้ามไปเล่นแทนที่จะไปอุดหนุนกัมพูชา แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก เนื่องจากสิงคโปร์มีการเปิดคาสิโนรเอเซียคอยกระหน่ำราคาถูกแสนถูกบางครั้งยังถูกกว่าขึ้นมาเชียงใหม่ ดังนั้นบรรดานักพนันไทยะดับโลกขึ้นใหญ่โตมากแถมค่าโดยสารเครื่องบินมีแอร์เดี๋ยวนี้ตีตั๋วเครื่องบินไปเล่นที่สิงคโปร์มากกว่า..
โรงงานน้ำตาลที่ลาวนี้เปิดทำการผลิตน้ำตาลนับปีนี้ด้วยก็2ฤดูแล้ว แต่เนื่องจากประชาชนชาวลาวยังไม่ค่อยจะมีประสบการณ์ปลูกอ้อยทำให้ทางโรงงานต้องไปปลูกเองก่อน ผลผลิตพอใช้ได้1ไร่ปลูกอ้อยได้ประมาณ10ตัน ในขณะที่ไทยปลูกได้1ไร่ปาเข้าไปเกือบ20ตันครับ อีกทั้งคนตัดลาวก็หายาก รวมถึงการขนส่งที่บรรดาถนนหนทางยังไม่ดีแบบไทยเราจึงทำให้ผลผลิตที่ได้ไม่ค่อยดี นัก หวังว่าในฤดูการผลิตปีนี้ที่จะเริ่มต้นขึ้นปลายเดือนนี้ถึงราวมีนาคมปีหน้าจะดีขึ้น นอกเหนือจากที่นี่แล้วทางกลุ่มเคเอสแอลผมยังมีโรงงานน้ำตาลอีกโรงที่กัมพูชาแต่ที่นั่นผลผลิตดีกว่าครับเพราะการเดินทางจากประเทศไทยไปโรงงานไม่กี่กีโลตั้งอยู่อำเภอเกาะกงที่มีพรหมแดนติดกับตราดบ้านเราในครั้งนี้บรรดากรรมการได้มอบให้ผมจัดทัวร์จากที่โรงงานมาเยือนจำปาสักที่ตั้งของเมืองปากเชเพราะเห็นว่าผมชำนาญท้องที่กับ10ชีวิตบนรถตู้รุ่นล่าสุดของโตโยต้ากับเส้นทาง200กว่ากิโลก็ถึงเมืองปากเชซึ่งมีพรหมแดนติดกับอุบลฯบ้านเรา ได้พาไปชมสถานที่ที่ผมได้เคยมาเล่าให้แฟนๆวิสต้าได้อ่านผ่านวาไรตี้มาก็หลายครั้ง ขอนำภาพความสวยงามของแม่น้ำโขงช่วงที่ว่ามีโขดหินที่ชันจนทำให้เป็นน้ำตกสวยงามเช่น คอนพะเพ็ง หรือ หลี่ผี ในยามต้นหนาวน้ำจะใสแบบนี้แหละครับ เนื่องจากเป็นวันหยุดเฉลิมพระชนม์พรรษาจึงทำให้คนไทยพากันเช่ารถตู้ข้ามเที่ยวกันแบบหนาตา คึดคักแทนที่ปกติเมืองๆนี้จะค่อนข้างเงียบ และแน่นอนลูกค้าตัวแทนราชาชูรสของเราในลาวก็ได้ขับรถมาจากเวียงจันท์ที่มีระยะทางห่างกันถึงกว่า600กิโลมาต้อนรับผมโชคดีที่มีลูกค้าตัวแทนแต่ละประเทศในแถบอินโดจีนไม่ว่าที่นี่หรือกัมพูชาต่อให้ผมเดินทางไปไหนห่างหรือใกล้พวกเขาจะขันรถมาต้อนรับครับเช่นจากเมืองปอยเปตแถวๆอรัญประเทศยังขับรถมาพนมเปญเพียงเพื่อมาต้อนรับผม5-6ชั่วโมงเช่นกันครับ ทันผมขึ้นเครื่องกลับเขาก็ขับรถกลับ นี่ผมก็เดินทางไปพนมเปญอีกในวันพรุ่งนี้ เพราะตอนนี้ราชาชูรสมีการคืนกำไรแจกรถมอเตอร์ไซค์ให้ทั้งลูกค้าปลีกและส่งเดือนละ20คัน คงแปลกใจที่เราไปทำกิจกรรมแบบนี้ที่นั่นแทนที่เป็นประเทศไทยก็เพราะที่นั่นสินค้าเราขายดีกว่าในไทย เราต้องยอมรับว่าเราสู้เจ้าตลาดอย่างอายิไม่ได้หรอกครับ เราเลยต้องไปเอาใจเขา ผลผลิตกว่า60%ของโรงงานเราต่อเดือนไปที่นั่น...สวัสดีครับ

2 comments:

Anonymous said...

สวัสดีครับ
ผมอยากทราบว่าทางเชียงใหม่วิสต้า
จะฉายหนัง Millennium ครบทั้ง 3 ภาคหรือไม่
ขอบคุณครับ

Vista Variety by Tommy said...

Millennium ทั้ง 3 ภาค มีฉายที่วิสต้าแน่นอนครับ..