Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

12/17/10

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้เดินทางไปต่างประเทศถึง2ประเทศติดต่อกัน ประเทศแรกก็คือการเดินทางไปจับสลากผู้โชคดีที่ซื้อราชาชูรสที่ประเทศกัมพูชา เป็นสิ่งที่แปลกที่อายิโน๊ะโม๊ะโต๊ะในประเทศไทยเราต้องยอมรับว่าเขาเป็นอันดับ1ในส่วนของการผลิตและลูกค้าแถมราคาแพงกว่าเราเสียด้วย แต่ในประเทศเพื่อนบ้านเช่นเขมร/ลาว แล้วราคาเขาถูกกว่าเราอีกทั้งส่วนแบ่งการตลาดเขาตกเป็นรองเราครับ อาจจะด้วยชนิดเกล็ดของผงชูรสเรามีให้เลือกตั้งแต่เม็ดใหญ่ซึ่งเป็นที่นิยมของเพื่อนบ้าน ในขณะที่อายิฯมีเพียงเกล็ดเล็กเพียงชนิดเดียว คนในแถบอินโดจีนมีความคิดว่าเม็ดใหญ่ต้องดีกว่าเราจึงเป็นที่นิยมมาช้านานและยากที่อายิฯเจ้าตลาดของโลกจะไปสู้กับเราได้ แต่ทุกวันนี้การค้าถือเป็นการค้าเสรีจึงทำให้เจ้าตลาดอย่างเราต้องทำการแจกแถมด้วยเช่นกันเพื่อป้องกันส่วนแบ่งในตลาดของเรา เป็นประจำในทุกเดือนเป็นเวลาครึ่งปีที่เรามีการจับสลากแจกมมอเตอร์ไซค์ให้กับผู้บริโภค/ร้านค้า เดือนละ10คันเท่าๆกัน ผมจึงขอนำบรรยากาศการจับเมื่อสัปดาห์ก่อนมาให้ชมกัน คงจะเห็นว่าพริตตี้ที่เราจ้างมาหน้าตาก็ไม่ยิ่งหย่อนกว่าของไทย
หลังจากเดินทางกลับมาจากกรุงพนมเปญผมก็ถือโอกาสวันหยุด10ธันวาต่อเครื่องไปนิวซีแลนด์ นับเป็นเวลากว่า4เดือนที่ผมไม่ได้ไปตั้งแต่เมืองที่ผมมีบ้านหลังเล็กๆอยู่เจอกับแผ่นดินไหวระดับ7.1ริคเตอร์ถล่มเสียบรรดาร้านค้าในเมืองล้มระเนระนาด อาจจะเพราะตึกเหล่านั้นมีอายุเก่ามากแล้วจึงขอนำรูปมาให้ได้ดูกัน สำหรับบ้านผมโชคดีที่มีเพียงรอยแตกเล็กน้อยบนพื้นโรงรถซึ่งหากเป็นเมืองไทยไม่มีใครเขารู้สึกอะไร แต่กับฝรั่งแล้วตกใจกันรัฐบาลที่นั่นดีมากเพราะจะสั่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจความเสียหายและจัดระดับA-B-Cซึ่งในระดับAต้องมีการซ่อมแซมโดยด่วน ส่วนบ้านผมระดับBเมื่อเขาสรุปแล้วน่าจะส่งเช็คมาให้หาช่างซ่อมเอง ดังนั้นในปีหน้ารับรองเศรษฐกิจต้องดีมีเงินทุนหมุนเวียนเนื่องจากรัฐ คงมีบ้างที่ไม่ซ่อมแต่เอาเงินไปจับจ่ายซื้อของแทน...สวัสดี

No comments: