Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

11/2/09

ช่วงวันหยุดยาววันปิยะมหาราชผมได้มีโอกาสกลับไปเยือน เพริธ์ ออสเตรเลีย หลังจากที่ไม่ได้ไปมาเกือบ6ปีเต็มที่ไปก็เพราะทนต่อการยั่วยวนของ แอร์เอเซีย ไม่ไหว จำได้ว่าราวๆเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเขาโฆษณาชักชวนให้ไป เพริธ์ ด้วยราคาค่อนข้างถูกคือ จากกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียบินตรงสู่เพริธ์ด้วยราคาไปกลับคนละ1หมื่นบาททั้งที่เป็นการเดินทางกว่า6ชั่วโมงจึงรีบจองเข้าไป แต่นอกเหนือจากนั้นผมต้องเดินทางจาก กทม.สู่ เคแอล แล้วจึงต่อเครื่องไปเพริธ์ ซึ่งโชคดีที่ผมเผื่อเวลาต่อเครื่องค่อนข้างมาก ปกติสายการบินธรรมดาก็แค่ชั่วโมงครึ่งก็พอ นี่ผมเผื่อไว้4ชั่วโมงครับ ไม่เคยไปเยือน เคแอล มาหลายปีตั้งแต่เขายังไม่มีอาคารผู้โดยสารLOW COST ไปเที่ยวนี้ลงไปถึงตกใจครับ เพราะมันช่างใหญ่โตเสียนี่กระไร ถึงจะสำหรับLOW COST แต่เห็นมีแค่แอร์เอเซียเจ้าเดียว ทั้งๆที่อาคารนี้ทางการมาเลเซียเป็นคนออกเงินสร้างทั้งหมด เวลาที่ไปถึงเกือบ3ทุ่มเวลาดีเครื่องลงมากมาย อีกทั้งเพราะคำว่าLOW COSTจึงไม่มีประตูเทียบเครื่องบินต้องลงบันใดแถมOPEN AIR อีกต่างหาก ลิฟท์ไม่ต้องพูดถึง ต้องเดินลูกเดียวครับ วันนั้นไม่ทราบเกิดอะไรขึ้นผู้คนที่ยืนรอ ตม.ตรวจพาสปอรต์ มากมายหลายร้อยคนมาเลย์เองทำงานช้าสุดๆกว่าที่แต่ละคนจะผ่านได้(สาเหตุที่ต้้องผ่าน ตม.เพราะแอเอเซียไม่มีบริการให้เปลี่ยนเครื่องแบบสายการบินปกติ) ที่นั่งที่ผมจองโชคดีที่เป็นคล้ายๆชั้นธุรกิจ กว้างกว่าปกติมีที่วางขามากขึ้นแต่ราคาสูงกว่าปกตินิดหน่อย ออกเดินทางหลังเที่ยงคืนนิดๆถึงเพริธ์ตี5ครึ่งเวลาเขาเท่ากับที่มาเลย์ เพริธ์ เป็นเมืองหลวงของรัฐออสเตรเลียตะวันตกครับ ประชากร2ล้านเศษ เป็นเมืองที่ใกล้เเรามากที่สุด ขณะที่ซิดนีย์ต้องบินกว่า9ชั่วโมงครับ ในตัวเมืองมีผู้คนอยู่ราวๆล้านเศษ อากาศตอนไปเย็นๆครับเพรากำลังเป็นฤดูใบไม่ผลิครับ ไปเที่ยวนี้ไปเที่ยวที่ๆผมเคยไปมาแล้ว เช่นPINNACALEสายหินไลม์สโตนสีเหลืองโดดเด่น/ WAVE ROCK หินที่ถูกน้ำกัดเซาะนับล้านๆปีจนมีรูปร่างคล้ายคลื่น/นั่งรถขึ้นไปบนเนินทรายสูง บังเอิญทรายสีขาวเลยทำให้ดูเหมือนเรายืนอยู่บนหิมะ เขามีSAND BOARDให้เราได้ร่อนลงจากเนินสูงๆ แต่ผมแก่เกินไปไม่กล้าครับ บ้านเมืองเขาเติบโตกว่าก่อนเยอะ ที่สำคัญห้องน้ำไม่ว่าที่ไหนสะอาดโคตรโคตรครับ...สวัสดี

No comments: