Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

7/11/08

วิสต้าวาไรตี้ 10 กรกฎาคม 2551

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเดินทางไปเยี่ยมลูกๆที่นิวซีแลนด์ อากาศที่นั่นช่วงนี้อยุ่ระหว่างใจกลางของฤดูหนาว วันแรกที่ไปถึงอากาศดีพอมีแดดอ่อนๆเข้ากับเวลาในช่วง9-10โมงเช้า แต่แม่บ้านลูกสาวบอกว่าพยากรณ์อากาศว่าบ่ายจะมีฝนตกเลวร้ายที่สุดอาจจะมีพายุหิมะ ผมคิดในใจสงสัยกรมอุตุฯที่นั่นจะเหมือนเมืองไทยที่มักจะทายผิด แต่ที่ไหนได้พอตกบ่ายฝนกระหน่ำแล้วมีหิมะตกลมแรงมากๆ ภายหลังนสพ.ที่นั่นระบุว่าเป็นวันที่อากาศเลวร้ายที่สุดในรอบ80ปี เป็นครั้งแรกก็ว่าได้ที่ผมขับรถฝ่าหิมะ เวลามันตกลงมาแต่ก่อนที่นี่เขาตกลงมาทันทีถึงพื้นก็ละลาย แต่คราวนี้ไม่ใช่ครับ ถนนหนทาง สนามหญ้า หลังคาบ้านและแทบจะทุกที่ขาวโพลนในพริบตา คงไม่ต้องบอกว่าอากาศกี่องศากระมังครับ? ทันวันรุ่งขึ้นอากาศก็กลับมาดีอีกครั้งจนผมกลับ แต่แน่นอนยังคงหนาวระดับเลขตัวเดียวในตลอดกลางวัน ส่วนกลางคืนติดลบครับ ดีเหมือนกันที่ได้ประสบการณ์แบบนี้ ซึ่งผมว่าน้อยคนนักในประเทศไทยจะได้สัมผัส ลูกๆสบายดีครับ ขณะที่พี่สาวคนโตกำลังฝึกงานอยู่ที่โรงแรมแซงการีล่าเชียงใหม่
เหตุการ์ปัจจุบันในโลกนี้ค่อนข้างอยู่ในช่วงวิกฤติทั้งนี้และทั้งนั้นเรื่องของ น้ำมัน ที่ราคาสูงจนอาจเรียกได้ว่าไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ก็เพราะเจ้าน้ำมันนี่แหละครับที่ทำให้สินค้าต่างๆขึ้นราคาหมด ในขณะที่รายได้ของแต่ละคนตามไม่ทันกับราคาสินค้า ดังนั้นคนไทยอย่าได้แต่ด่าว่ารัฐบาลชุดนี้ หากจำไม่ผิดตอนฟอร์มรัฐบาลมีการเชิญคนภายนอกมารับตำแหน่งรมต.แต่ทุกคนทำอย่างกับทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ พากันไม่ยอมรับตำแหน่ง จนทำให้รมต.ในรัฐบาลปัจจุบันขนาดนายกฯยังเอ่ยปากว่าขี้เหร่ อีกทั้งรมมต.หลายท่านอาจจะเพราะมือใหม่หัดขับหรือแกล้งไม่ทราบได้ ทำเรื่องราวไว้มากมายจนต้องมีขบวนการถอดถอน หรือแม้แต่ตอนออกมาชุมนุมยาวแรมเดือน จริงอยู่หากผู้นำการชุมนุมออกมาใส่ร้ายป้ายสีท่าน การชุมนุมคงไม่มีพลังมากแบบทุกวันนี้ หลายๆอย่างที่พาดพิงถึงในการชุมนุมสามารถพิสูจน์ได้ในเวลาไม่นาน จนทำให้รมต.ต้องออกจากตำแหน่ง เรื่องของ ปราสาทพระวิหาร ก็เช่นกันคนไทยเรารักชาติมาแต่ไหนแต่ไรดูอย่างสมัยบางระจัน ดังนั้นหากมีการเสียดินแดนสักนิ้วเดียวคนไทยเรายอมไม่ได้ ท่ามกลางการประท้วงของเราซึ่งก็ดูเหมือนจะสายไป ทางยูเนสโกได้ประกาศให้เป็นมรดกโลกไปแล้ว จะว่าไปการล๊อบบี้ของคนไทยแต่ไหนแต่ไรมาไม่ได้ดีเหมือนฝรั่งตาน้ำข้าว อาจจะด้วยภาษาและความรู้เรื่องภาษาก็เป็นได้ แต่ผมยังไม่เห็นมีใครออกมาห่วงใย อยุธยา เมืองเก่าที่ทางยูเนสโกกำลังพิจารณาถอดถอนเพราะบรรดาพ่อค้าแม่ขายพากันทำร้านรวงรกหูรกตาไปหมด ถึงเวลาแล้วครับชาวไทยที่พากันเย้วๆ มาคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เขาถอดถอนเราได้เพราะกว่าจะได้มามันลำบากหนักหนา แถมเม็ดเงินที่เขามาทำนุบำรุงให้เรามันมากโขอยู่นา!
ชื่อของ Will Smith เชื่อขนมกินได้จริงๆครับกับหนังที่เขาแสดงมักจะรายได้ระเบิดเถิดเทิง HANCOCK ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถึงแม้หนังจะมีความยาวเพียง88นาทีแต่ทำให้ได้ใจคอหนังฝรั่งมากโขเชียว ผมยังไม่ได้ดูเลยครับ อาทิตย์นี้ต้องไปดูให้ได้...สวัสดีครับ

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความ