Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

6/18/08

วิสต้าวาไรตี้ 19 มิถุนายน 2551

ขอต้อนรับ "น้องปุ้ย" รุ่งอรุณ โรจนะโชติกุล สู่จังหวัดเชียงใหม่
หลังจากที่ลูกค้าขาประจำวิสต้าเห็นเด็กน้อยยกมือไหว้ก่อนหนังฉายเมื่อสักประมาณกว่า10ปีที่แล้ว บัดนี้เธออายุ24ปีแล้ว เธอจบการศึกษาที่นิวซีแลนด์ชั้น HIGH SCHOOL และปริญญาตรีสาขาศิลป ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโทสาขาการโรงแรมที่สวิสฯและจะจบในปีหน้านี้ ปีนี้เธอเลือกที่จะมาฝึกงานโรงแรมตามหลักสูตรของโรงเรียนที่ แซงการีล่าเชียงใหม่ เป็นเวลา6เดือน อีกทั้งเพื่อศึกษาศิลปวัฒนธรรมรวมถึงผู้คนที่นี่ เราขอต้อนรับเธอและหวังว่าการฝึกงานในโรงแรมระดับ5ดาวอย่างแซงการีล่าจะช่วยให้เธอมีประสบการณ์และสามารถใช้ประสบการณ์นี้มาช่วยพ่อพัฒนาโรงแรมวิสต้าต่อไป...

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีหนังฝรั่งพากันมาโกยเงินคอหนังบ้านเราทีเดียว3เรื่อง เรื่องแรกที่ผมรีบไปดูก็หนีไม่พ้นหนังภาคต่อของเจ้ายักษ์เขียว HULK ที่ภาคนี้ได้พระเอกระดับออสการ์ EDWARD NORTON โดยที่คงดารานำหญิงอย่าง ลิฟ ไทเลอร์ ซึ่งก็คนต้องแก่ไปตามวัยกับการเป็นแม่คนอาจจะดูไม่สวยแบบภาคแรก แต่ฝีมือการแสดงเธอไม่ได้ตกต่ำเลย แถมยังมีวิลเลี่ยม เฮิรท์ดาราอาวุโสระดับออสการ์อีกคนมาแสดงตามเคย จึงทำให้หนังภาคต่อนี้น่าดูขึ้นเป็นกอง ทั้งเรื่องผมชอบตอนต้นที่เริ่มเรื่องกันที่บราซิล ผู้กำกับช่างหัวดีที่จะทำให้ถิ่นสลัมดูสวยงาม ภาพที่เห็นเหมือนสามมิติดี สนุกนะสนุกกว่าภาคแรกแน่ๆ เรื่องต่อไปที่ผมได้ดูก็เป็นผลงานกำกับของเอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ลูกครึ่งอินเดียที่ไปสร้างชื่อกับ 6TH SENSE จนใครที่ดูแล้วไม่ผวาต้องไปปรึกษาแพทย์ แต่จากนั้นจนบัดนี้หนังแกแต่ละเรื่องก็เจ๊งไปเรื่อยๆ เรื่องล่าสุด LADY IN THE WATER สนิทจริงๆ แต่ก็ยังมีนายทุนให้เงินสร้างต่อ THE HAPPENING หนังที่อาศัยความเชื่อของนักวิทยาศาสตร์ที่ปัจจุบันตระหนักถึงปัญญหาโลกร้อน และแก๊ชในเรือนกระจก ที่ทำให้ฤดูกาลของโลกเปลี่ยนไป มีน้ำท่วม แผ่นดินไหว บางส่วนของโลกแล้งไม่เคยมีฝนตกมานานแสนนาน สักวันหนึ่งธรรมชาติจะมาเอาคืน เช่นที่เอ่ยถึงและเป็นสาเหตุใหญ่ของหนังเรื่องนี้ คารานำชายอย่างมาร์ค วอนเบริกส์ ถึงจะดังมาจากบอด์น3ภาคก็คงจะสู้กับความอ่อนของเนื้อหาไม่ไหว พาให้คนดูบางส่วนหลับไป ใครที่หวังจะระทึกอย่างหนัง 6TH SENSE ลืมคิดไปได้เลยครับ ไม่ทราบว่าแกโดนคำสาปของวงการฮอลลีวู๊ดไปบ้างหรือเปล่าที่ว่าพอทำหนังถึงจุดสูงสุดยากที่จะกลับมาทำหนังดีๆแบบนั้นอีก นี่ถือว่าคนอินเดียเอเซียด้วยกันก็ยังเอาใจช่วยกันอยู่ครับ...สวัสดี

6 comments:

Anonymous said...

สวัสดีครับ

ผมเป็นแฟนของ Vista ที่เวลาดูหนังก็มักจะมาเช็ครอบหนังที่นี่ รวมถึงอ่านเรื่องย่อของหนังด้วย

แต่ผมยอมรับว่ารู้สึกแย่กับบทความด้านบน ไม่ทราบว่ามีการกรองมากน้อยแค่ไหน หรือมีการหาข้อมูล วิเคราะห์กันแค่ไหนนะครับ เพราะว่าเขียนออกมาผิด ๆ ถูก ๆ ดูแล้วขัดตาพิกลครับ ไม่ทราบว่ามีการเปลี่ยนคนโพสต์รึเปล่า คืออยากจะติเพื่อก่อนะครับ ไม่มีอคติ หรือเจตนาใด ๆ แอบแฝงทั้งสิ้น เพราะปกติผมไม่ค่อยคอมเม้นท์เท่าไหร่ แต่ครั้งนี้มันต้องคอมเม้นท์ครับ

1. การใช้ และการเขียนภาษา ปกติแล้วถ้าจะพูดถึงชื่อหนังครั้งแรกของบทความ ควรที่จะใช้ชื่อเต็มของหนังก่อน และหลังจากนั้นควรจะค่อยใช้ชื่อสั้น ๆ ดังนั้นในการกล่าวถึงชื่อหนังครั้งแรกควรจะใช้ชื่อเต็มว่า The Incredible Hulk

2. ชื่อนักแสดง ถ้าจะอ้างอิงถึงน่าจะเลือกไปเลยสักภาษานึงนะครับ ไม่ใช่ชื่อดารานำชายเอาภาษาอังกฤษ พอดารานำหญิงมาเขียนภาษาไทย ดูแล้วมันขัดตาครับ ถ้าจะพิมพ์อังกฤษก็พิมพ์ไปเลย Edward Norton และ Liv Tyler หรือไม่ก็เป็น เอ็ดเวอร์ด นอร์ตัน และ ลิฟ ไทเลอร์ เอาอย่างใดอย่างหนึ่งไปเลยครับ

3. แล้วขอโทษนะครับ ดารานำฝ่ายหญิงจากภาคแรกเนี่ยไม่ใช่ Liv Tyler นะคุณ ทำไมคุณไม่เช็คข้อมูลก่อน แล้วทำไมถึงมั่นใจพิมพ์ออกมาว่า "คงดารานำหญิงอย่าง ลิฟ ไทเลอร์ ซึ่งก็คนต้องแก่ไปตามวัยกับการเป็นแม่คน อาจจะดูไม่สวยแบบภาคแรก แต่ฝีมือการแสดงเธอไม่ได้ตกต่ำเลย"

โธ่ คุณนั่งเทียนเขียนเอารึเปล่าครับ ผมเห็นด้วยอย่างเดียวว่าเค้าเป็นแม่คน แต่ข้อมูลอื่นนี่ทำให้เลิกศรัทธาการเขียนวิเคราะห์หนังเลยครับ

ข้อเท็จจริงคือดาราจากภาคแรกนั้นคือ Jennifer Connelly ส่วนนักแสดงนำชายนั้นภาคแรกเป็น Eric Bana ครับผม

4. นี่ก็อีกเรื่องที่ (โคตรมั่ว) เรื่อง The Happening นะคุณ ดารานำชายคือ Mark Wahlberg ก็จริง แต่คุณมั่วมากที่หาว่าเป็นนักแสดงจากเรื่อง Bourne ทั้ง 3 ภาค มั่วสุด คุณลองไปขุดละกันว่านักแสดงจาก Bourne 3 ภาคนี่ชื่อไรกันแน่ อ้ะ...บอกให้ก็ได้ครับ เค้าชื่อ Matt Damon นั่นมันคนละคนเลยนะคุณ

5. การพาดพิงถึงผลงานของผู้กำกับ ขอโทษนะครับ ผลงานที่สร้างชื่อของ M. Night Shyamalan ซึ่งหน้าโปสเตอร์เค้าก็เกริ่นนำครับว่าหนังที่สร้างชื่อให้กับเค้ามี 2 เรื่อง ไม่ใช่ แค่ Sixth Sense นะคุณ แต่มีเรื่อง Sign ด้วย คุณหาข้อมูลมาบ้างรึเปล่า แล้วอีกอย่างหน้าโปสเตอร์ของ The Happening ยังเกริ่นนำอีกด้วยว่า

We've Sensed It. หมายถึงผลงานเรื่อง Sixth Sense
We've Seen the Signs. หมายถึงผลงานเรื่อง Sign
Now...It's Happening. หมายถึงผลงานเรื่องล่าสุด

การที่จะทำเรื่องย่อหนัง หรือทำบทวิเคราะห์ บทสรุป หากคุณทำอย่างนี้นะครับ ผมว่าแค่รอยร้าวเล็ก ๆ ก็มีผลกับทั้งบริษัทได้ เพราะสื่อของคุณเป็นโลกอินเตอร์เน็ต เป็นหน้าตาของบริษัทคุณ ถ้าเป็นพนักงานบริษัทผมล่ะก็ คุณโดนแน่ ๆ ครับ แต่เห็นว่าตั้งใจทำบล็อค คอยอัพเดทข่าวสารให้บล็ค นี่ถือว่าเป็นคนไทย เอเซียด้วยกันก็ยังเอาใจช่วยอยู่ครับ...สวัสดี

Anonymous said...

ภาษาระดับสนทนา หนา...
ไม่ใช่ภาษาทางการ ซะหน่อย หนา คุณ

(คำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ)
To Err Is Human.

ดีใจ

Get Smart จอมฆ่าเก๊กฉลาด เข้าโรงแล้ว
รัก สาม เศร้า มาแล้ว ขอรักคนหนึ่งคนนั้น(ด้วยกัน)
T. Inc. Hulk พลังแรง,ยืนหยัด
Kungfu P. จอมยุทธแพนด้า,ยืนยง
Sex a. t. City เจิดจ้าท่วมท้น,ยืนโรง
The Happ. สุดระทึกฟ้า,โรง6
หนังเพื่อคนรักหนังจากใจถึงใจ


วิสต้า,ไอ เลิฟ ยู ดีป-ลี่ มัช

รัก จัก ให้ จริง แท้
ด้วยรัก วิสต้าอยู่คู่กับข้าตลอดไป

Anonymous said...

เห็นด้วยนะครับ ว่าเป็นภาษาสนทนา แต่ทำไมของ Major ก็สนทนาแต่มืออาชีพกว่าล่ะ

เอื้องคำ said...

สวัสดีค่ะ
อย่าเสียใจกับคำติไม่ชมจนเลิกคุยนะคะ สำหรับแฟนตัวจริงไงก็รับได้อยู่แล้ว ด้านการแข่งขันก็ต้องปรับปรุงแก้ไขแม้เรื่องเล็กน้อยเพื่อเพิ่มแฟนใหม่และเดี๋ยวแฟนเก่าขี้งอนมากไปพาลเลิกคุณทอมมี่จะเหงา สมัยนี้ดูหนังไม่มีความสุขคนดูไม่มีมารยาท รบกวนบรรยากาศการดูหนัง ไม่เหมือนสมัยดูAir Forceone (สะกดผิดจะถูกดุไม๊นี่)จำได้ว่าแทบไม่มีที่ยืนรอหน้าโรง12ห้วยแก้ว แต่ก็รอด้วยความเต็มใจทั้งแฟนหนังและโรงหนัง ขอบคุณวิสต้าที่ช่วยเติมความสุข และเป็นสถานที่เรียนรู้ และวัดใจคนได้ด้วย วิสต้านี่พิเศษจริงๆ นะคุณ

Anonymous said...

ถึง ทีมงาน Vista ทุกท่าน

ผมคนหนึ่งที่ชื่นชอบการชมภาพยนตร์เป็นที่สุด เนื่องจากบรรยากาศ ระบบเสียง การบริการ ล้วนเพิ่มความเป็นอรรถรสในการชมภาพยนตร์ทั้งสิ้น
ดังนั้น ผมจึงมีโอกาสได้เยี่ยมเยือนโรงภาพยนตร์ ณ สถานที่ต่างๆ มามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมเจอร์ เอสเอฟ อีจีวี ธนาฯ โคลิเซี่ยม เนวาด้า ฯลฯ ผมได้เห็นความเหมือนที่แตกต่างหลายๆ อย่าง ตั้งแต่บรรยากาศ การตกแต่งภายนอก-ภายในโรงภาพยนตร์ เก้าอี้แบบต่างๆ ระบบเสียง การบริการ ความสะอาด ฯลฯ

วันนี้ (27 มิ.ย.) ได้มาทำธุระที่เชียงใหม่ เลยได้แวะมาชมภาพยนตร์ที่วิสต้ากาดสวนแก้ว ตั้งแต่แรกเห็นผมก็เกิดความไม่ประทับใจซะแล้ว ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

1. ผมมาใช้บริการครั้งแรก มองหา Box Office ไม่เจอ เนื่องจากห้องขายตั๋วอึมครึม แถมหันข้างให้อีกต่างหาก ซึ่งถ้าใครเดินมาจากทางบันไดเลื่อนจะมองเห็น Concestion (ร้านขายขนม)ก่อน ทั้งๆ ที่ควรจะให้ลูกค้าเห็นห้องขายตั๋วก่อนเป็นอันดับแรกสุด
2. หลังจากรับตั๋วมาแล้ว (นี่มันตั๋วหนังเรอะ) เห็นตั๋วหนังแล้วรู้สึกว่าวิสต้าแห่งนี้รันทดยิ่งนัก มันคือกระดาษใบเสร็จแบบเดียวที่ร้านเซเว่นฯ หรือร้านสะดวกซื้อเค้าใช้กัน ไม่ได้เป็นตั๋วหนังกระดาษแข็งหนาๆ อย่างโรงภาพยนตร์เจ้าอื่นเค้าใช้กัน
3. ซื้อขนมกับป๊อบคอร์น และน้ำอัีดลม ซึ่งราคาขนมก็พอรับได้ไม่แพงจนเกินไป แต่ป๊อบคอร์น 25 บาท ทั้งๆ ที่ได้กำไรมากแต่กลับขายแพงเมื่อเทียบกับปริมาณ ควรลดเหลือ 20 บาทเท่ากับน้ำอัดลม ซึ่งแก้วน้ำไม่น่าจะเก็บสะสมไว้ได้ เนื่องจากเป็นแก้วโหลที่บางๆ ขายตามงานวัด
4. นั่งหน้าโรง (2) บรรยากาศดี ตกแต่งดีสไตลน์อียิปต์ แต่พอเข้าไปภายในโรงภาพยนตร์ ก็รู้สึกแบบบ้านๆ ที่นั่งก็แคบแสนแคบที่สุดถ้าเปรียบเทียบกับโรงภาพยนตร์เจ้าอื่นๆ เพราะเรื่องนี้เขาแข่งขันกันจะตาย อีกทั้งภายในโรงฯ ยังมีกลิ่นอับซึ่งไม่ควรปล่อยให้มีอย่างยิ่ง ที่นั่ง Vistastadium แบบไม่บังกัน แต่รู้สึกว่ามันจะโอเวอร์เกินไปไหม เพราะระยะห่างระหว่างแถวมันแคบมาก อีกทั้งแถว A, B ดูเหมือนจะเสริมเพิ่มจำนวน (ไม่ต้องเพิ่มก็ได้ เพราะคนดูไม่ได้เต็มทุกรอบทุกวัน) อีกอย่างแถวหน้าสุดก็อยู่ใกล้จอเกินไป ถ้าได้นั่งดูจนจบเรื่องมีหวังคอเคล็ดหรือปวดเมื่อยคออย่างแน่นอน และที่หนักสุดก็คงปวดหัว เมื่อยตา เสียสายตาอย่างแรง
5. ระบบภาพและเสียง ขอบอกตามตรงว่าแย่มากถึงมากที่สุด ตั้งแต่หนังตัวอย่าง สรรเสริญพระบารมี ภาพยนตร์ที่ฉาย ที่เคยดูมาไม่มีโรงภาพยนตร์ใดที่มีจอหนังอยู่ต่ำขนาดนั้น ถ้าได้นั่งแถวบนๆ จะเหมือนมองจากระเบียงชั้นสองลงมาชั้นล่าง การฉายก็ไม่ปรับเปลี่ยนเลนส์ หนังตัวอย่างบางเรื่องฉายเต็มจอ บางเรื่องหดลงเหลือแค่ครึ่งเดียว ไม่ทราบว่าจะปล่อยให้พืนที่จอที่เหลืออยู่ว่างๆ ไว้ทำไม ระบบเสียงห่วยแตกมาก อุตส่าห์ซื้อตั๋ว 90 บาท แต่เหมือนได้ดู 40 บาท ไม่คุ้มค่าเอาซะเลย เพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด จิ๊กซอว์ เสียงประสานไม่แจ่มสักนิด เหมือนมีคนไปยืนร้องกันแค่ข้างหน้าจอ ทั้งๆ ที่ปกติจะรู้สึกว่ายืนร้องข้างๆ หูเหมือนแต่ก่อน อ้อ.. ขอบอกว่าลำโพงเซอร์ราวด์ด้านขวาคงจะพังแล้ว เพราะไม่ได้ยินเลย ได้ยินแต่ด้านซ้ายจนถึงมุมซ้ายด้านหลังเท่านั้น

ทั้งหมดนี้ขอตำหนิจากใจจริง เพราะถ้าวิสต้าไม่ปรับปรุงแก้ไข ลูกค้าก็ไม่อยากมาดู กิจการก็ไม่ดี สู้คู่แข่งก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องปิดตัวเองไป เหมือนกับวิสต้าอื่นๆ ลองศึกษาโรงภาพยนตร์ธนาซีเนเพล็กซ์ดูก็ได้ เจ้านี้ใช้ใต้ถุนห้างบิ๊กซี ซึ่งเป็นลานจอดรถ มีความสูงไม่ถึง 5 เมตรด้วยซ้ำ เขายังทำโรงภาพยนตร์ได้ดีทีเดียว เชิญผู้บริหารวิสต้ามาดูหน่อยก็ดี แค่ใกล้ๆ บิ๊กซีเชียงรายนี่แหละ แถวนึงมีที่นั่งแค่ 12-14 ตัวเท่านั้น แม้จะเป็นโรงหนังเล็กๆ แต่ที่นั่งก็นั่งสบายไม่อึดอัดเหมือนวิสต้า

ข้อตำหนิติชมก็มีแต่เพียงเท่านี้
เพราะรักจึงบอกให้ปรับปรุง
จาก คนเชียงราย ครับผม

Anonymous said...

Major จงเจริญ