Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

11/8/07

วิสต้าวาไรตี้ 8 พฤศจิกายน 2550

ข่าวดีสำหรับปวงชนชาวไทยคงหนีไม่พ้นการหายประชวรของในหลวงเรา เมื่อวันก่อนท่านมีพระอาการที่ดีขึ้นและเดินทางกลับวังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้คนไทยมีรอยยิ้มกันบ้าง ท่ามกลางวิกฤตเศษฐกิจที่ย่ำแย่ลงทุกวัน จะมีก็แต่พระพี่นางฯที่ยังมีอาการประชวรอยู่ ก็ได้แต่หวังให้ท่านหายไวๆ และอยู่เป็นที่พึ่งพิงของปวงชนชาวไทยตลอดนานเท่านาน
และสิ่งที่อดจะกล่าวถึงไม่ได้นั่นก็คือ การเสด็จพระยุหยาตราทางชนมารค และในปีนี้ผมได้มีโอกาสไปดูของจริงๆถึงจะเป็นการซ้อมใหญ่ก็เถอะ แตกต่างจากที่เคยเห็นทางจอทีวีจึงขอถือโอกาสนี้นำรูปถ่ายด้วยฝีมือตัวเองมาให้ได้ชมกัน แต่แน่นอนว่าทุกท่านคงได้ชมพิธีจริงผ่านการถ่ายทอดสดทางทีวีไปแล้ว สวยจริงๆครับ และอีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั่นก็คือการจัดมหกรรมภาพยนตร์อียูประจำปีที่เชียงใหม่ และเราได้รับเกียรติให้จัดอีกครั้งหนึ่ง ปีนี้ทางกาดสวนแก้วเห็นถึงความสำคัญของเทศกาลนี้จึงได้โหมประชาสัมพันธ์มากๆ ซึ่งผมก็ปลื้มใจเพราะวิสต้าได้จัดงานนี้ขึ้นมาหลายๆปีด้วยตนเองปราศจากสื่อใดๆช่วยเหลือ อาจจะเรียกได้ว่าเราเป็นผู้นำให้มีเทศกาลภาพยนตร์แบบนี้เป็นแห่งแรกในต่างจังหวัด และต่อให้เขาพยายามไปจัดที่จังหวัดอื่นก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าเรา หวังว่าปีนี้บรรดาคนรักหนังชาวเชียงใหม่จะได้มีโอกาสร่วมชมภาพยนตร์ดีๆแบบครบเครื่องอีกครั้งหนึ่ง 8-18 พ.ย. นี้ครับ นอกเหนือจากข่าวดีก็ย่อมต้องมีข่าวร้าย นั่นก็คือการขึ้นราคาของน้ำมันเติมรถยนต์ที่ตอนนี้ซุปเปอร์ปาเข้าไป30กว่า แถมราคาทองคำก็ขึ้นเอาๆจนบาทละหมื่นสามกว่าเข้าไปแล้ว ผมยังจำได้ว่าตอนที่เรามาเปิดโรงหนังใหม่ๆที่นี่เราก็มีการแจกทองแก่คนดูเสมอๆ ตอนนี้คงไม่ไหวละครับ จะว่าไปเมืองไทยนี่ก็แปลกนะครับ หากเราพากันเติมน้ำมันชนิดที่มีชื่อเป็นแก๊สแต่มันก็น้ำมันดีๆนี่เอง แก๊สโซฮอลไงครับ ซึ่งในลิตรหนึ่งนอกเหนือจากมีน้ำมัน90%จะมีอธานอลที่ผลิตจากอ้อย มันสำปะหลัง10% นั่นก็หมายถึงเราสามารถประหยัดให้ชาติได้ถึง10% แต่อาจด้วยความกลัวว่าจะกำไรน้อยไปของ ปตท. เลยพยายามกีดกันไม่ให้ใช้ เพราะหากใช้แล้วลิตรหนึ่งเขาจะต้องขายน้อยไป10% ทั้งๆที่เอธานอลผลิตเองในประเทศไม่ต้องนำเข้า ตอนนี้ดูเหมือนลิตรหนึ่งถูกกว่าน้ำมันธรรมดาถึง3.50บาท และมันมิได้ไปทำลายเครื่องยนต์หรือทำให้วิ่งช้าลงที่ไหน? ก็รู้กันนะครับว่าปีหนึ่งๆ ปตท. กำไรมหาศาล และผู้ถือหุ้นคือใครคงไม่ต้องกล่าวถึงได้แต่เสียใจแทนคนไทยที่ต้องซื้อของแพงไปตลอดชาติ นี่ไม่ได้เข้าข้างใครนะครับ...สวัสดี

No comments: