Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

8/9/07

วิสต้าวาไรตี้ 9 สิงหาคม 2550

ฑีฆายุโก โหตุ มหาราชินี
ทรงพระเจริญ
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
ข้าพระพุทธเจ้านายธวัทชัย โรจนะโขติกุลและพนักงานเครือวิสต้าทุกคน

ทุกวันนี้ปัญหาขององค์กรใหญ่ๆคือ คน แต่ก่อนคนงานนั้นหาง่าย แต่เนื่องจากประเทศไทยเติบโตไปมากก็ด้วยราคาค่าแรงงานสมัยก่อนถูกมากจึงเป็นที่หมายปองของนักลงทุนจากต่างชาติโดยเฉพาะไต้หวัน ซึ่งทางบริษัทในเครือผมก็เกิดขึ้นมาด้วย นั่นคือ ราชาเซรามิค ที่นั่นเขาถึงขั้นปิดโรงงานย้ายมาผลิตกันที่ประเทศเรา จริงอยู่ที่ปัญหาแรงงานระดับล่างปัจจุบัน มีโรงงานมากมายที่พากันปิดตัวเองด้วยความแข็งค่าของเงินบาท แต่ในขณะเดียวกันปัญหาของพนักงานระดับมันสมองยังเป็นที่ต้องการมาก จนเกิดก่อบริษัทรับจัดหางานระดับบริหารมากมาย ที่เขาเรียกว่า HEAD HUNTER ค่าใช่จ่ายไม่ใช่ถูกๆ เขาเอาตัวเลขรายได้รวมต่อปีบวกกับโบนัสและค่าใช้จ่ายทั้งปีมาคิดเป็นเปอร์เซนต์ มาเป็นค่าบริการ ก็ด้วยคนที่เขาหาเป็นระดับหัวกะทิส่วนคุณภาพนั้นผมถือว่าดีมาก ลูกน้องมือขวาผมที่ราชาชูรสก็ด้วยบริการแบบที่ว่านี่แหละครับที่จัดหามา ทุกครั้งที่เราใช้บริการเขา เขาจะจัดหารคนที่เราต้องการทั้งคุณภาพ ประสบการณ์มาให้เราเลือกกัน 3 คน หากเลือกแล้วเข้าทำงานแล้วใน 6เดือนเห็นว่าไม่เหมาะเขายินดีเปลี่ยนคนมาให้เราเลือกอีก โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
มาเมื่อสัปดาห์ก่อนมีบริษัทที่ว่านี่โทรมาเพื่อขอพบโดยบอกว่าจะมีงานให้ทำเป็นถึงระดับ ประธานบริษัท ด้วยที่เรายังงงอยู่ไม่รู้ใครมาอำเราหรือไม่ จึงเชิญเขามาพูดคุยด้วย คำถามแรกที่ถามเขาคือ พี่รู้จักผมได้อย่างไร? ผมเองมิใช่ผู้บริหารระดับมือพระกาฬ โดยที่ผมยังไม่บอกเขาว่าผมมีฐานะอะไร หลังจากพูดคุยกันแกก็บอกว่าจะส่งชื่อผมไปให้เขาสัมภาษณ์ โดยที่บริษัทที่ว่าเพิ่งถูกซื้อจากคุณเจริญแห่งเบียร์ช้างนั่นเอง ผมเองก็ตะขิดตะขวางใจที่จะบอกความจริง อีกทั้งในชีวิตผมไม่เคยไปให้ใครสัมภาษณ์เพื่อขอทำงาน เลยชักจะติดใจและอยากลอง จึงตอบตกลง วันที่เขานัดไปนั้นเขานัดไปที่สำนักงานใหญ่เบียร์ช้างบนถนนวิภาวดีฯ ทันทีที่ก้าวเข้าไปในห้องก็ต้องตกใจกับบรรดากรรมการที่นั่งกันอยู่ถึง 5 ท่านล้วนแต่เป็นผู้อาวุโสทั้งนั้นพวกเขานั่งหัวโต๊ะ แล้วเชิญผมนั่งที่ปลายโต๊ะ ใครดูหนัง BASIC INSTINCT คงจะคุ้นตากับนางเอกชารอน สโตนนั่งเกือบ 30นาทีที่ผมแนะนำตัว โดยที่พวกเขาคงคิดไม่ถึงว่าผมเป็นถึงหุ้นส่วน/กรรการบริหารของกลุ่มเคเอสแอล อาจจะเพราะผมไม่ใช่นามสกุลชินธรรมมิตร เหมือนประธานผม ตื่นเต้นดีครับ ในใจภาวนาอย่ารับผมนะ แล้วผลก็ตามคาดเขาคงมีคนอื่นมาสัมภาษณ์อีก พี่ที่บริษัทจัดหางานโทรฯมาแต่เช้าแล้วแจ้งข่าวมา จนนาทีนี้ผมยังไม่ได้บอกพี่เขาลยว่าผมเป็นใครในกลุ่ม เคเอสแอล...สวัสดีครับ

No comments: