Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

8/25/07

วิสต้าวาไรตี้ 23 สิงหาคม 2550

ผมเดินทางกลับจากการเยี่ยมลูกสาวคนโตที่สวิสฯตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาก่อนวันอาทิตย์ที่ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสแสดงประชามติ เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ ไทย แล้วผลก็ออกมาดั่งที่ทางสื่อมวลชนได้เสนอไปแล้ว เรียกว่าฉิวเฉียดสำหรับทั้งสองฝ่าย 60/40% ผมคิดว่าคงไม่มีใครที่ไหนในโลกที่อุตริให้ประชาชนแสดงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญถึง300กว่ามาตรา หากใครไม่เห็นด้วยในมาตราใดมาตราหนึ่งก็พาลไม่อยากรับร่าง มีแต่ให้แสดงประชามติแบบง่ายๆ เช่นอยากให้นาย ก. หรือ นาย ข. เป็นนายกฯแค่นั้น มีบ้านเรานี่แหละ ที่แปลกกว่าชาวบ้านเขา ตอนนี้เห็นทางรัฐบาลว่าจะให้มีเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม ผมคิดว่าไม่เห็นจะมีความจำเป็นรีบร้อนเลย เลือกสักต้นปีหน้ากำลังสวย พิธีเฉลิมฉลองนายหลวงเราอายุ80พรรษาก็วันที่5ธันวาคม ประชาชนเองก็ยังไม่มีรู้เรื่องการเมืองสักเท่าไหร่ดูจากผลประชามติสิครับ อีสานแย่สุด ตอนนี้ใครเป็นคนอีสานแทบไม่อยากออกไปไหนเกรงว่าจะถูกทำร้าย ชาวไทยแบ่งขั้วกันแแบบเห็นได้ชัด ภาคเหนือของเราก็เช่นกัน แล้วนี่เมื่อไหร่คนไทยจะไม่ต้องแบ่งว่ากลุ่มรักหรือเกลียดอดีตนายกทักษิณเสียที
ผมออกเดินทางไปสวิสฯตั้งแต่คืนวันที่ 10 สิงหาคมโดยสายการบินไทยด้วยเครื่องบินแอร์บัส340 รุ่นใหม่ล่าสุดของไทยแต่เก่าของเมืองนอก เจ้าเครื่องปัญหาที่บอกว่าสามารถบินทีเดียวจากกรุงเทพไปนิวยอรค์ เครื่องเต็มทุกเที่ยวแต่ไม่มีกำไรเพราะกินน้ำมันแบบสุดๆเพราะมีถึง4เครื่องยนต์ในขณะที่รับผู้โดยสารได้ไม่ถึง300คนดี ไม่เหมือนโบอิ้ง747ที่รับคนได้แต่ละเที่ยว400คน คนเต็มเช่นกันจนทำให้ผมและภรรยาต้องควักเงินนั่งชั้นหนึ่งที่ที่นั่งสามารถปรับนอนราบเหมือนนอนอยู่กับบ้าน โชคดีหน่อยตอนนี้เขามีโปรโมชั่นซื้อ1 แถม1 เลยทำให้ราคาแพงกว่าชั้นธุรกิจ2ใบไม่กี่ร้อยบาทของสายการบินสวิสฯเขา บริการต้องขอบอกว่าไม่ใช่บริการแบบชั้นหนึ่ง สิงคโปร์แอร์ไลนส์ที่ผมบินไปนิวซีแลนด์ในชั้นธุรกิจเขายังบริการดีกว่า อาหารการกินก็ดีกว่าเรา ถือว่านั่งนอนสบายกว่าแค่นั้นแหละครับ 10ชั่วโมงเศษก็แล่นลงสู่ซูริคเวลา7โมงเช้า เวลาเขาช้ากว่าเรา5ชั่วโมง จากนั้นเราจับรถไฟที่ว่านั่งสบายที่สุดตรงเวลาที่สุดในโลกอีก3ชั่วโมงก็ถึงเมืองเจนีวาทางตอนใต้สุดของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ / องค์กรการค้าโลก ( WTO ) และมีสัญญาลักษณ์ประจำเมืองคือน้ำพุที่พุ่งสูงแบบ โค ตะ ระ เลยละครับ ไปถึงพอดีวันที่เขากำลังมีเทศกาลประจำปีของเมืองเขา ตกดึกเลยไปเป็นเพื่อนลูกดูดอกไม้ไฟที่สุดแสนจะอลังการ จุดติดต่อกันนานกว่าชั่วโมง แถมยังสวยที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมาในชีวิต ค่าใช้จ่ายคงสูงมาก แต่ไม่เป็นไรประเทศเขารวยอยู่แล้ว มีอย่างที่ไหนเวลาฝากเงินเขายังต้องเสียค่าฝาก แทนที่จะได้ดอกเบี้ยเงินฝาก เอาไว้สัปดาห์หน้าหากมีเวลาจะเล่ารายละเอียดในการไปให้ฟังอีก วันนี้ขอโชว์รูปโรงแรมที่ลูกสาวไปทำงานระดับ5ดาวและรูปเป่าเค้กวันเกิดครบรอบ 23ปีของเขาให้ชมกัน...สวัสดีครับ

No comments: