Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

2/8/16

25ปี โรงภาพยนตร์วิสต้า เชียงใหม่

เผลอแป๊ปเดียวผมก้ได้มีอาชีพเป็นเจ้าของโรงหนังตามความฝันผมมาเป็นเวลา25ปีแล้ว ด้วยความที่รักหนังเป็นชีวิตจิตใจใฝ่ฝันว่าสักวันจะได้เป็นเจ้าของโรงหนังเสียที แต่ด้วยความที่ครอบครัวผมไม่มีใครเคยทำอาชีพนี้มาก่อนจึงทำให้ผมไม่สามารถมีโรงหนังในกทม.เพราะเจ้าของศูนย์เขาก็กลัวว่าเราไม่มีประสบการณ์แล้วทำให้ศูนย์เขาเจ๊งเลยไม่ได้มีโอกาสสักทีแต่ด้วยเหตุบังเอิญที่ได้ไปรู้จักกับอดีตผู้กำกับหนังท่านหนึ่งคืนคุณเพิ่มพลเชยอรุณที่เคยสรา้งเรื่องหลวงตาโดยมีอดีตตลกดังของเมืองไทยล้อต๊อกรับบทพระชื่อหลวงตา ได้ถูกเชิญมาเป็นผู้จัดการฝ่ายบันเทิงที่กาดสวนแก้วจึงชวนผมมาทำโรงหนังสักโรงที่กาดสวนแก้วแห่งนี้ 25ปีแล้วครับที่ผมมามีอาชีพนี้ แต่อาจด้วยใจรักและพยายามทำสิ่งที่ตัวเองรักให้ดีดั่งใจ จนทำให้ผมมามีโรงหนังอยู่ที่นี่ถึง14โรงในช่วงระยะหนึ่งเรียกว่าปิดเชียงใหม่เลย กาลเวลาผ่านไปย่อมมีคู่แข่งเพิ่มจนบัดนี้เชียงใหม่มีโรงภาพยนตร์อยู่ครบทุกเครือที่มีในประเทศไทยและมีโรงประกอบกันถึง40กว่าจอแต่เราก็ยังคงมีเพียง7โรงบนกาดสวนแก้วแห่งนี้ กำลังใจที่ทำให้เรายังมีโรงอยู่ได้ก็คือการสนับสนุนจากชาวเชียงใหม่ผมจึงต้องขอขอบคุณครับรวมถึงผู้ใหญ่หลายๆท่านทั้งที่ล่วงลับไปแล้วและยังมีชีวิตอยู่ที่คอยเกื้อหนุนเรา สมัยก่อนหากเป็นแฟนหนังต้องรู้จักหนังจีนเพราะเป็นเจ้าครองตลาดเมืองไทย จนทำให้บริษัทที่ซื้อหนังเข้ามาอย่าง นนท์นันท์ ร่ำรวยมาระยะหลังๆหนังจีนค่อยๆห่างหายจากจอหนังด้วยเพราะว่าวงการหนังไม่ว่าที่ไหนก็มีขึ้นมีลง หนังจีนเช่นกัน มาระยะหลังส่วนใหญ่หนังเขาจะออกไปทางดราม่ามากกว่าบู๊กำลังภายในเราจึงไม่ค่อยได้เห็นหนังจีนนักแต่ผมเดินทางบ่อยหากมีโอกาสเห็นหนังจีนที่เตะตามักจะหาโอกาสแวะเข้าไปดูในโรงบ้างบนเครื่องบินบ้างหรือแม้กระทั่งหาซื้อแผ่นมาดู ถึงเขาจะไม่พูดไทยแต่ด้วยเขามีบรรยายอังกฤษกดูเข้าใจ ดั่งหนังที่กำลังออกฉายเป็นประวัติของอดีตครูบรู๊ชลีที่ชื่อ ยิปมัน ที่สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักในมวลหมู่นักมวยฝรั่ง ภาคนี้เป็นภาค3แล้วแต่บอกตามตรงว่าเนื้อหาสนุกดีครับและกำลังจะได้พระเอกบรู๊ชลีมาเป็นศิษย์ เสียดายตรงไม่มีฉากอาจรย์สู้กับไมค์ไทสันให้ได้สะใจ แต่โดยรวมแล้วต้องบอกว่า ฝีมือการเขียนบทเล่าเรื่องก็ยังคงที่สำหรับหนังจีนแต่ก็อีกนั่นแหละคนดูน้อยอีกตามเคย...สวัสดี

No comments: