Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

8/29/13

เมื่อสัปดาห์ก่อนได้มีโอกาสไปเยือนเกาะฮ่องกงอีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้ไปมาปีกว่าๆ สิ่งที่ได้พบเห็นนอกเหนือจากตึกรามคอนโดที่ผุดขึ้นมาอีกมากมายนั่นก็คือคนจีนจากแผ่นดินใหญ่พากันมาเที่ยวมากกว่าแต่ก่อนอาจจะเพราะการไปมาสะดวกเพราะเป็นประเทศเดียวกันแล้วเพียวเดินข้ามรถไฟที่สถานีรถไฟก็เข้าฮ่องกงที่จะว่าไปเจริญมากกว่าฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ อาหารการกิน ของสารพันสำหรับช้อปปิ้ง ผมเสียอีกที่ไม่ค่อยได้มาเยือนทั้งๆที่ใช้เวลาบินมากกว่าสิงคโปร์ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหรืออาจจะเพราะบรรยากาศทั่วไปสู้สิงคโปร์ไม่ได้ที่นั่นทั้งสะอาดสอ้านเดินไปมาไม่มีคนมาเดินชนจึงทำให้ผมมาอีกครั้งก็ปีเศษเข้าไปแล้ว โชคดีที่ไปหลังพายุเข้าไปกวางตุ้งแล้ว แต่อากาศยังขมุกขมัวเมฆดำมากๆแต่น่าแปลกฝนไม่ตกคราวนี้ใช้บริการสายการบินคาเธย์เพราะราคาถูกกว่าไทยเรา แต่สภาพภายในเครื่องก็ทรุดโทรมมาก แม้แต่ผ้าห่มที่คนเขามักจะขอมาห่มเพราะหนาว เป็นขุยดูไม่น่าไว้วางใจในการห่ม อาหารก็ต้องเรียกว่าพื้นๆไม่ได้เอร็ดอร่อย หากว่าการบินไทยแย่ผมว่านี่แย่กว่าอีก ซื้อของไม่ได้ซื้อหรอกครับ คนขายของผมได้ต้องยกให้เป็นเทวดา เป็นคนไปไหนมาไหนไม่ค่อยชอบซื้อด้วย ได้แต่เดินคิดถึงบรรยากาศเก่าๆสมัยก่อนที่ไปฮ่องกงบ่อยๆ บางครั้งไปเพียงเพื่อดูหนังเพราะเมืองไทยมาช้ากว่า ตลกไหมครับท่าน?
พูดเรื่องหนัง พอมีเวลาตอนที่ขึ้นมาทำงานเชียงใหม่ก็ถือโอกาสเข้าไปดูหนังจีนครับ ย้ำหนังจีนครับ ในขณะที่ใครๆก็พากันดูแต่หนังฝรั่งมั่งไทยมั่ง พอดีมีหนังจีนอยู่เรื่องที่เห็นโฆษณาตอนอยู่ฮ่องกงแล้วอยากดูมากเพราะมีดาราจีนคุ้นๆอยู่หลายคนแสดงนำ แต่อย่าให้เอ่ยชื่อเพราะจำไม่ได้เหมือนดารารุ่นผมอย่างหลิวเต๋อหัวฯลฯ "สุภาพบุรุษตระกูลหยาง" ซึ่งเนื้อหาสร้างมาจากเรื่องราวที่เป็นจริง สมัยที่เมืองจีนยังแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่าไม่ได้รวมกันดั่งเช่นปัจจุบัน เป็นหนังย้อนยุคที่ยังใช้ฝีมืออาวุธดาบ/หอก/ด้ามง้าว แทนที่จะเป็นแบบปัจจุบันที่ใช้ปืน ในประวัติศาสตร์มีกล่าวถึงตระกูลนี้เป็นคนรักชาติรักพระเจ้าแผ่นดินจะยอมพลีกายให้จนดูเหมือนว่าผู้ชายตระกูลนี้ที่มี7-8คนต้องตายหมด จนในที่สุดแม่ของพวกเขาต้องจับอาวุธมาสู้กับศัตรูของชาติเอง หนังกำกับโดย รอนนี่ หยู ซื่อคุ้นๆแต่จำไม่ได้จริงๆว่าเขาเคยกำกับหนังเรื่องอะไรมาก่อนบ้าง มีดาราอย่าง กู่เทียนเล่อ มานำแสดงเป็นขุนทัพตระกูลหยางตัวพ่อรวมถึงพระเอกรูปหล่อจาก ฟงหวิน เจิ้งอวีเจี้ยนที่รับบทเป็นพี่ใหญ่ น่าเสียดายที่ปัจจุบันหนังจีนไม่ได้อยู่ในกระแสของคนดูหนัง ไม่เหมือนแต่ก่อนเช่น ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ โหดเลวดี ที่ผู้คนพากันแห่ไปดู อาจจะเพราะหนังจีนทุกวันนี้จะลดบู๊ล้างผลาญไปมาทำหนังแนวดราม่า มีเหตุมีผลมีที่มาที่ไปมากกว่า บรรยากาศคนดูเลยเงียบๆ...สวัสดี

1 comment:

Anonymous said...

http://movie.kapook.com/view55229.html
อยากเจอ ภาพยนตร์ไทยเฉลิมพระเกียรติในหลวงเรื่อง ตั้งวง ผลงานการอำนวยการสร้างของ สศร. ได้รับเลือกฉายและเข้าชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน
ตามลิงค์ด้านบนครับ