Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

8/4/12

อีกหนึ่งเทสกาลที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาก็คือเทศกาลเข้าพรรษา ที่ปวงชนชาวพุทธจะทำพิธีถวายเทียนพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์เพื่อเป็นประโยชน์แก่ท่านในช่วงเข้าพรรษาที่ทางศาสนาไม่ให้พระสงฆ์เดินทางไปไหนๆไกลๆ ต้องจำพรรษาอยู่แต่ในวัดเป็นเวลา3เดือนจนกว่าจะถึงวันออกพรรษา สถานที่ที่คนไทยมักไปกันก็คืออุบลราชธานี เพราะที่นั่นเขาจัดขบวนแห่เทียนพรรษาอย่างใหญ่โต จนบรรดาโรงแรมที่เมืองอุบลฯพากันบอกว่าทั้งปีก็ขอทำมาหากินกันก็เทศกาลนี้แหละ โรงแรมถูกจองเต็มทุกปี ผมจึงใคร่ขอนำรูปเทียนพรรษาสวยๆที่เก็บไว้มาให้คนเชียงใหม่ได้ดูกันถึงแม้สมัยนี้เขามักจะถวายนีออนแทนเพราะเดี๋ยวนี้แทบจะทุกวัดในประเทศมีไฟฟ้าใช้หมดแล้ว รุ่นลูกคงไม่มีโอกาสดู..
จนแล้วจนรอดถึงจะมีหนังใหญ่ๆจากอเมริกามายั่วน้ำลายมากมายผมก็ยังไม่มีโอกาสไปดูเช่นมนุษย์ค้างคาว/รัก7ปีดี7หน คงต้องหาโอกาสไปดูละครับ แต่ทราบๆจากคนที่ดูมาก็ชมเชยว่าหนังสนุกน่าดู ฝากไว้ก่อนครับ..
ผมเดินทางในประเทศแถบอินโดจีนมาเกือบ10ปีเข้าแล้วก็ด้วยทำงานให้กับราชาชูรสที่มีเส้นเลือดใหญ่ก็คือลูกค้าไม่ว่าลาว/เขมร ผมดึงมาดูแลเองเกี่ยวกับการขายในแถบนี้จึงทำให้ต้องแวะเวียนเยี่ยมเยืยนพวกเขาแทบจะทุกเดือน เห็นสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลเพื่อไทยหาเสียงจึงขอแชร์ความคิดนั่นก็คือ รถไฟความเร็วสูง ว่ากันตามประสาคนเรียนน้อยแบบผมนะครับผิดถูกอย่าว่ากัน เรื่องรถไฟความเร็วสูงนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีคนพูดกันนานแล้ว แต่ไม่ประสพความสำเร็จเสียทีเช่นที่ลาว สาเหตุเพราะรถไฟความเร็วสูงต้องการพื้นที่ว่างระหว่างรางทั้ง2ข้างมากเพราะหากเป็นแบบไทยเราทุกวันนี้บ้านเรือนที่รุกร้ำเข้ามาในเขตต้องถูกไล่ที่หมดถึงขั้นจีนยื่นคำขาดกับลาวว่าถ้าจะให้จีนสร้างจีนจะทำให้ฟรีๆแต่ว่า...ขอพื้นที่ทั้ง2ข้างแก่เขาราวๆ5กิโลต่อข้าง ฟังดูดี แต่คิดมากจะรู้สึกว่าแปลกๆระยะทางรถไฟมันยาวตั้งเท่าไหร่ เรื่องเลยจบกันแค่นั้น แล้วไทยเราละขนาดชุมชนบ้านครัวจะเวนคืนเพื่อสร้า้งทางด่วนยังทำไม่ได้มากี่ปีแล้วล่ะ ดังนั้น โกหกทั้งเพ!...สวัสดี

No comments: