Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

2/2/11

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ HAPPY CHINESE NEW YEAR 2011
ก่อนที่พี่น้องชาวจีนในประเทศไทยจะเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนก็ต้้องมาพบกับความเศร้าความอาลัยของการละสังขารของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกองค์หนึ่งของประเทศเรา ท่นได้ช่วยเหลือประเทศอย่างใหญ่หลวงก็ช่วงที่เราลดค่าเงินบาทจากที่แลก1เหรียญสหรัฐได้25บาทไปเป็น50บาทท่านได้ออกมาเรียกร้องให้คนไทยร่วมกันทำบุญผ้าป่าด้วยการนำทองคำออกมาและถวายเข้าคลังหลวง หากจำไม่ผิดตอนนั้นได้มากโขอยู่ ท่านเป็นพระอาจารย์ของคนในสถาบันสูงสุดไปจนถึงคนชื่อดังในประเทศไทยรวมถึงนายกรมต.หลายคนของไทยเรา มีอยู่ท่านหนึ่งช่วงที่ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งก็เข้าไปกราบไหว้และยังกล่าวว่าท่านรวยแล้ว อยากขอทำงานช่วยชาติ หลวงตาก็เมตตาจนได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของประเทศ กาลเวลาผ่านไป เกียรติยศชื่อเสียงก็ตามมาจนระยะหลังท่านนายกผู้นั้นเปลี๋ยนไป๋ จนหลวงตาออกมากล่าวว่าท่านดูคนผิด แต่ถึงอย่างไรคนเราย่อมหนีไม่พ้น บ่วงกรรม กรรมเก่าที่ทำมาแต่ชาติปางก่อนมันก็ตามมาจนทำให้ท่านอดีตนายกไม่ได้กลับบ้านเกิดเมืองนอนเสียที คุณสนธิ เสื้อเหลืองก็เป็นศิษย์รักของท่านอีกคน และพระเกจิที่ผมเล่ามาให้ฟังคร่าวๆท่านนี้คือ หลวงตามหาบัว แห่งวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ผมไม่ได้เป็นศิษย์ท่านหรอกครับ ได้ยินแต่ชื่อเสียงท่านผ่านทางภรรยาผมที่เป็นศิษย์ท่าน รวมถึงเสียงเทศนาของท่านผ่านทางวิทยุที่ภรรยาเปิดแทบจะทุกเช้า ก็เสียใจนะครับเพราะพุทธศาสนาของไทยนับวันจะเสื่อมโทรมลง ท่ามกลางเสียงความประพฤติของพระหลายๆรูป จนคนบอกว่าเดี๋ยวนี้แทบไม่อยากไหว้พระสงฆ์บ้านเราเลย ซึ่งแท้ที่จริงทุกครั้งที่เราไหว้พระสงฆ์เราไหว้ผ้าเหลืองต่างหากครับ ก็ขอให้วิญญาณของหลวงตาได้ช่วยปกปักษ์รักษาประเทศไทย อย่าได้ให้ประเทศเราสูญเสียชาติเหมือนประเทศเพื่อนบ้านของเราเลยครับ...สาธุ
ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ วันที่3นี้แล้วซินะที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการเฉลิมฉลองเนื่องในวันขึ้นปรใหม่ของจีน ผมยังจำได้ว่าปีที่แล้วครอบครัวผมฉลองเทศกาลตรุษจีนนี้แบบเศร้าๆเพราะเราต้องสูญเสียคุณแม่สมศรีของเราไป อีกทั้งในช่วงนั้นใกล้เทศกาลตรุษ เราจึงต้องจำเก็บศพท่านไว้จนกว่าจะผ่าน15วันของวันขึ้นปีใหม่ จึงนำออกมาทำพิธี ปีหนึ่งๆผ่านไปไวจริงๆครับ เผลอแป๊ปเดียวคุณแม่ผมจากไปถึง1ปีแล้ว ทุกวันนี้เทศกาลตรุษจีนเริ่มเงียบเหงาไปเพราะบรรดาร้านจีนมิได้หยุดให้ลูกจ้างไปเที่ยวกันหลายๆวันเหมือนก่อน พากันไปรวบยอดช่วงสงกรานต์ จึงทำให้บรรดาผู้ขายแรงงานอดกลับบ้านไปหาพ่อแม่ ผมในฐานะลูกจีนเชื้อชาติไทยขออวยพรให้ลูกค้าวิสต้าทุกท่านรวมถึงครอบครัวจงมีแต่ความสุข ปราศจากโรคภัย รวยๆกันถ้วนหน้าตลอดปีนี้และตลอดไปครับ...สวัสดี

No comments: