Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

10/21/10

23 ตุลาคม วันปิยะมหาราชรำลึก 100 ปี แห่งการสวรรคต
วันที่23ตุลาคมของทุกปีเป็นวันสำคัญที่ปวงชนชาวไทยจะพากันไปวางพวงมาลาถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า รัชการที่5 เพื่อน้มรำลึกถึงพระคุณที่มีต่อประเทศของเรา ที่สำคุญคือการที่ท่านมีวิสัยทัศน์ยาวไกลได้เลิกทาส ให้ฝรั่งตาน้ำข้าวได้เห็นว่าประเทศสยามขณะนั้นเป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าไม่ป่าเถื่อนอย่างที่เขาคิด อีกทั้งพระองค์ทรงช่วยให้ประเทศเราเป็นที่รู้จักและยำเกรงของประเทศมหาอำนาจในยุโรป โดยทรงฉายพระรูปร่วมกับกษัตริย์ซาร์นิโคลัส ที่ยังทรงปกครองรัสเซีย ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในหมาอำนาจในขณะนั้นเพื่อที่ว่าทุกประเทศจะได้หยุดรังแกเรา ปีนี้ครบ100ปีที่ท่านศวรรคตแต่กลับกลายว่าไม่มีงานเฉลิมฉลองหรือกล่าวขานกัน น่าเสียดายนะครับเพราะผมว่าคนไทยเกือบจะทั้งประเทศนับถือท่าน/มีรูปท่านแขวนไว้ที่บ้าน.
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมดีใจมากที่มีเวลาอยู่ที่เชียงใหม่นี่ถึง3คืนเพราะในวันจันทร์ผมซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยพายัพ จะมีการปฐมนิเทศน์บรรดาคณาจารย์เลยถือโอกาสแนะนำกรรมการส่งเสริมฯรวมถึงการประชุมคณะกรรมการฯไปด้วยเลยในครั้งเดียวกัน ทันลงเครื่องบินเย็นวันศุกร์ก็รีบไปบนกาดฯเพื่อดูหนังที่ผมอยากดูมากแต่ทั้งประเทศมีก๊อปปี้เพียงก๊อปเดียว THE AMERICAN นักวิจารณ์หลายคนทำนายว่าพระเอกจอร์ด คูนีย์อาจจะมีโอกาสถูกเสนอชื่อชิงออสการ์ปีหน้า ดูๆไปแล้วเข้าทำนองหนังชิงรงวัลจริงเพราะการดำเนินเรื่องแบบเนิบๆชวนให้คนที่ไม่ใช่แฟนพันธ์แท้มีอาการง่วงนอน แต่ต้องชมว่าเนื้อหาสาระสนุกดีครับ คุ้มกับที่รอคอย
อีกเรื่องที่เราได้ฉายถึงแม้จะหลังเมเจอร์แอร์พอรท์แต่ก็เป็นอีกหนึ่งในหลายๆเรื่องที่เจ้าของอยากดูเลยขอมาฉายทั้งๆที่รู้ว่าหนังไม่ทำเงิน WALL STREET ภาคต่อของ ไม่เคิล ดัสลัส ที่อายุอานามตอนนี้ก็แก่พอดู เที่ยวนี้ถือโอกาสนำนักแสดงวัยรุ่นมาทาบเพื่อเพิ่มตลาดมากขึ้น แต่อีกนั่นแหละครับหากใครไม่มีความรู้เรื่องหุ้นก็คงไม่อยากไปดูให้เสียทั้งเงินและเวลา หนังสอนให้รู้ถึงความโหดร้ายของนักเล่นจริงๆ วันอาทิตย์ยังมีอีก2เรื่องที่ผมอยากดูแต่อาจจะเพราะสายตาเซียนหนังบอกว่าหนังคงทำเงินไม่ได้สักเท่าไหร่ ก็ไม่ต้องหาก๊อปปี้มาให้วิสต้าฉายเสียเลย! ผมจึงต้องกระเสือกกระสนขึ้นไปดูบนเมเจอร์หนังเรื่องแรกเป็นหนังจีน ผมเห็นผู้กำกับอย่าง จอนห์ วู บินมาเปิดตัวที่สิงคโปร์เชียว นั่นคือ นักฆ่าเทวดา ที่มีดารานำหญิงอย่าง มิเซล โหย่ว มาเล่นต้องยอมรับว่าบทหนังจีนยังเหนือกว่าไทยรวมถึงเกาหลีเสียด้วยซ้ำ หนังสนุกมาก เนื้อหาสาระมีที่มาที่ไปถึงบางครั้งอาจจะมาขมวดกันในตอนท้าย อีกเรื่องก็คือดารานำที่ผมชื่นชอบมานาน บรู๊ช วิลลิส RED ที่ทำมาจากหนังสือการ์ตูน3เล่มจบแถมด้วยดารารุ่นที่ผมเกิดทันเช่นมอร์แกน ฟรีแมนด้วยการที่เข้าไปดูด้วยความหวังจะได้ดูหนังมันส์ๆแบบREDแต่อาจจะด้วยวัยรวมของดารานำทั้งหมดว่าหมื่นปีจึงให้หนังแอ๊คชั่นแบบสโลว์โมชั่นแถมด้วยซึ้งในรสพระธรรมว่ายุบหนอพองหนอ ไม่มีใครหนีพ้นความแก่ได้ เลยขอตั้งชื่อไทยเรื่องนี้ว่า "ขบวนการพยัคฆ์ร้ายหมื่นปี"555 สวัสดีครับ จุ๊บ จุ๊บ จุ๊บ

No comments: