Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

9/9/10

นครเซี่ยงไฮ้เมืองใหญ่อันดับ2ของจีนรองจากปักกิ่งเมืองหลวง มีคนอยู่ถึง17ล้านคนจากประชากรทั้งประเทศกว่า1พัน4ร้อยล้านคน ผมไม่ได้ไปเที่ยวที่นี่กว่า6ปี บอกตรงๆว่าไปแล้วจำไม่ได้เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไปมากมาย ตึกรามบ้านช่องขึ้นมาดั่งดอกเห็ด แถมแต่ละตึกออกแบบอย่างสวยงาม ไปครั้งนี้ก็ด้วยการพาลูกค้าระดับวีไอพีแถบอินโดจีนของราชาชูรสไปเที่ยว หลังจากที่ปีที่แล้วได้พาไปมาเก๊า แต่แรกปีนี้ผมคิดว่าจะพาพวกเขาไปเกาหลี แต่สังเกตุดูว่าพลังของเกาหลีเริ่มเสื่อมคลาย จึงเปลี่ยนใจพาไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ที่กำลังจัดเอ็กซ์โปอยู่ เราไปกัน36ชีวิตและการไปครั้งนี้ทุกอย่างต้องระดับ5ดาว เราจึงออกเดินทางโดยสายการบินไทยเที่ยวกลางวัน(ทัวร์อื่นมักจะออกกันกลางคืนเพื่อประหยัดค่าโรงแรม) 4ชั่วโมงเราก็เดินทางถึง หลังจากอาหารค่ำเราก็มีโอกาสไปเดินหาดเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ดูแสงสียามค่ำคืน แล้วนำเข้าพักที่โรงแรมระดับ5ดาวของเขาบนถนนคนเดินที่แสนเลื่องชื่อ เช้าออกเดินทางไปเที่ยวหมู่บ้านโจวจวงซึ่งนั่งรถชั่วโมงเศษ ดูแล้วคิดถึงอัมพวา ช่วงบ่ายไปนมัสการพระพุทธรูปหยกขาวสูง1.9เมตรแกะสลักจากหยกขาวทั้งแท่งท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว พวกเขาไปทดลองความอึดกันเล็กๆน้อยๆก่อนจะไปเจอแบบเต็มๆที่งานเอ็กซ์โป ไฮไลท์ของการมาเที่ยวครั้งนี้ เขาบอกว่าก่อนเรามาถึง1วันมีพายุเข้าจึงทำให้อากาศดีขึ้นมาหน่อยหลังจากที่ร้อนถึง40องศา ทุกวันนี้จะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า4แสนคน ดังนั้นหลับตาคิดกันเองนะครับว่าผู้คนจะแออัดเพียงใดถึงแม้พื้นที่จัดงานเกือบๆ6ตรางกิโลเมตรก็ตาม อาคารที่ไปชมแน่นอนต้องมีของไทยซึ่งผู้คนมาชมกันมากไม่น้อยหน้าของจีน เราใช้เวลาอยู่ในงานทั้งวัน วันสุดท้ายก็ช๊อปปิ้งแล้วเดินทางกลับ สนุกดี...สวัสดี

No comments: