Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

9/24/10

"ชั่วฟ้าดินสลาย" หลังจากที่ห่างหายจากการกำกับหนังมากว่า13ปี ท่านชายพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือที่รู้จักกันในนามของ หม่อมน้อย ท่านก็ได้หวลกลับมากำกับหนังเรื่องนี้โดยเป็นหนังพีเรียดที่เกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2475 ปีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองของบ้านเรา หนังเองถูกสร้างมาแล้วถึง4ครั้งทั้งบนจอเงินและจอแก้ว แต่ที่ดังที่สุดคงหนีไม่พ้นเมื่อปีพ.ศ.2498หรือ2ปีหลังจากผมเกิด สมัยนั้นได้ดาราดังอย่างชนะ ศรีอุบลและงามตา ศุภพงษ์แสดงนำ ...วัยรุ่นไม่ต้องมองตากันแล้วบอกว่าไม่รู้จัก เพราะเกิดไม่ทัน... เอาเป็นว่ารู้ไว้คุยโอ่กับเพื่อนก็ได้ว่าตูเป็นกูรูหนังไทย
หลังจากที่ได้ชมตัวอย่างของหนังทำให้ผมอยากดูเป็นที่สุด เพราะหนังแนวอีโรติคแล้วหนังไทยมักไม่ประสบความสำเร็จอาจเพราะดาราไทยยังไม่สามารถปล่อยตัวปล่อยใจตามบทได้เหมือนฝรั่ง และในที่สุดหนังก็เจ๊งไป ดูอย่าง น้ำตาลแดง ขณะที่หนังไทยอย่าง กวน มึน โฮ /สิ่งเล็กๆ โกยเอาโกยเอาผ่าน100ล้านไปแล้ว ว่าแล้วต้องรีบหาทางไปดูให้ได้ หลังจากที่ดูแล้วได้แต่ชื่นชมว่านานแล้วที่ไม่ได้มีโอกาสดูหนังแนวอีโรติคภาพสวยๆเพลงไพเราะมานาน ส่วนใหญ่หนังแนวนี้เจ๊งในเมืองไทยค่อนข้างมาก ดูแล้วชวนให้คิดถึงหนังอีโรติคในอดีตของฝรั่งเช่น TOW MOON JUNCTION หรือหนังแนวเดียวกับ ชั่วฟ้าดินสลาย LADY CHATTERLEY แต่นั่นสามีไปรบ กลับมาพิการถูกตัดไปครึ่งตัว เมียรักเลยไปมีชู้กับคนสวนที่รูปร่างกล้ามเป็นมัดๆ
หนังของหม่อมน้อยที่ผ่านๆมาเช่น เพลิงพิศวาส ที่ทำให้ดาราสาวอย่างสินจัย หงษ์ไทยได้แบบเต็มๆหรือช่างมันฉันไม่แคร์/ฉันผู้ชายนะยะ/และเรื่องสุดท้ายที่ต้องหลบไปเลียแผลกว่า13ปี อันดาฟ้าใส ล้วนแต่เป็นหนังลงทุนสูงแต่ได้กล่องแทนเงิน มาครั้งนี้หม่อมน้อยมอบบทพระเอกให้อนันดาศิษย์ก้นกุฏิรับบทที่ใครๆก็อยากเล่น เพราะได้โชซ์ฝีมือแบบเต็มๆและพลอย เฌอมาลย์ ดาราสาวที่โด่งดังจากละครทีวี อีกทั้งได้อดีตตากล้องอย่าง ธีระพงศ์ เหลียวรักวงศ์ มาเป็นอาที่มีหลานแอบมาตีท้ายครัวกับเมียตัวเอง หนังเดินเรื่องแบบเนิบๆชวนให้หลับในบางช่วง แต่กับคนรุ่นผมวัย40-50คงจะประทับใจ ถึงแม้จะไม่ทำให้น้ำตาเล็ดก็ตาม แต่กับกลุ่มวัยรุ่น กวน มึน โฮ คงต้องคิด เพราะทุกวันนี้คำว่า"ชั่วฟ้าดินสลาย"พวกเขาคงไม่รู้สึกรู้สากับมันนัก...สวัสดีครับ

No comments: