Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

2/25/10

ก่อนอื่นคงต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ส่งข่าวแสดงความเสียใจในการจากไปของคุณแม่ผมและสอบถามถึงสถานที่และกำหนดการ การตั้งบำเพ็ญกุศล ต้องขอเรียนว่าวันที่คุณแม่ผมจากไปนั้นใกล้วันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนจึงทำให้ไม่สะดวก และผมเชื่อแน่ว่าคนที่จะมาร่วมงานคงไม่สะดวกเพราะต้องไปวัด จึงทำให้ต้องฝากศพไว้ที่โรงพยาบาลก่อน รอจนผ่านพ้นวันขึ้นปีใหม่จีนไป15วันก่อนจึงจะไปรับศพออกมาบำเพ็ญบุญครับ เช้าวันที่ 2 มี.ค.จะไปรับจากโรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิทแล้วนำไปที่วัดยานนาวาเพื่อบำเพ็ญบุญเป็นเวลา7วัน ก่อนที่จะเก็บไว้อีก100วันจึงจะทำการเผา ทั้งนี้เพราะเป็นความต้องการของคุณแม่ที่อยากให้ทำพิธีไทย เพราะตอนที่คุณพ่อผมเสีย เห็นพิธีรีตองของทางจีนแล้วลูกหลานค่อนข้างยุ่งยากครับ อีกทั้งคุณแม่เองก็ถือว่าท่านเป็นคนไทย จึงขอให้ทำพิธีเผาแล้วนำอัฐิท่านไปลอยอังคาร ส่วนการไว้ทุกข์ของลูกหลานจะนับวันที่2 มี.ค.เป็นวันเริ่มต้นครับ รวมถึงการนำพวงหรีดมาแสดงความเสียใจนั้นเรา ได้ของดและขอเป็นเงินแทนเพื่อจะรวบรวมนำไปมอบให้การกุศลซึ่งเท่าที่คิดได้ก็คือ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภา) กะว่าจะรวบรวมทั้งเงินบริจาคและเงินของคุณแม่ให้ครบ1ล้านบาทครับ ทำบุญเป็นครั้งสุดท้ายของคุณแม่ครับ ดั่งคำโบราณที่ว่า "นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรี สถิตย์แต่ชั่วดีประดับไว้ในโลกา" คนเราก็มีแค่นี้แหละครับ มาแต่ตัวเวลากลับก็กลับไปแต่ตัว ต่อให้รวยแค่ไหนก็เหมือนกัน ดังนั้นใครที่ไม่สามารถสละกิเลสปล่อยวางได้ก็อยากให้พึงตระหนักเวลามีชีวิตอยู่ก็สมควรที่จะทำบุญทำทานไว้ เผื่อชาติหน้าจะได้เกิดมาสบาย นั่นเป็นคำพูดของคนแก่คนเฒ่าเช่นผมวัย57ปี
ไม่ค่อยจะมีเวลาขึ้นมาที่เชียงใหม่ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ขึ้นมา3วัน2คืนดั่งเดิมก็รู้สึกนะครับว่าคิดถึงที่นี่ อยากให้อดีตหวนคืนมา วันๆก็ไปเยี่ยมโรงภาพยนตร์ต่างๆในเครือ นั่งในห้องขายบัตร ทักทายลูกค้าขาประจำ ฯลฯ บัดนี้โรงภาพยนตร์เครือวิสต้าก็มีเพียงบนกาดสวนแก้ว7โรง อีกทั้งลูกค้าประจำหลายๆคนก็พากันไปอุดหนุนโรงภาพยนตร์ของค่ายเมเจอร์ ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ด้วยความสะดวกสบาย/ระบบเสียงที่ดีกว่า/ถึงราคาค่าชมอาจจะแพงกว่าเรา (ซึ่งเราคิดค่าชมเพียง 70 บาทวันธรรดา สุดสัปดาห์ 90 บาทเหมือนเดิมมากว่า10ปีแล้วกระมังครับ) อีกทั้งเพื่อให้สังคมเมืองได้รู้ว่าเขาก็คนมีรสนิยมเหมือนกัน ดังนั้นลูกค้าบนกาดสวนแก้วเราทุกวันนี้ก็อาศัยชนชั้นกลางและล่างเป็นหลัก ...ซึ่งจะว่าไปคนเหล่านี้หากรวมๆกันก็มีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคนชั้นสูง ดูอย่างอดีตนายกรมต.ที่รักยิ่งของผมซิครับ เขาทำการตลาดกับคนชั้นกลางและล่าง จนทำให้แกชนะการเลือกตั้งแบบถล่อทะลายมาแล้ว หรืออย่างท่านจำลอง ศรีเมือง เมื่อครั้งที่แกจัดตั้งพรรคพลังธรรม เงินก็ไม่ค่อยจะมี เวลาหาเสียงก็เอาของพื้นบ้านมาทำป้ายหาเสียงนั่นก็เข้ามาแบบถล่มทะลายเช่นกัน แต่กองทัพต้องเดินด้วยท้อง จึงทำให้พรรคแกแตกเป็นเสี่ยงๆ เรายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงมานานแล้วครับ จึงทำให้ วิสต้า ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ที่เชียงใหม่ รายได้หากคิดตามจำนวนคนที่เข้าชมอาจจะเทียบเท่ากับเขาได้ เพียงแต่ค่าชมเขาแพงกว่าเท่านั้นเอง...ค่าใช่จ่ายเราถือว่าถูกกว่าเขา ผู้จัดการผมคนหนึ่งๆเงินเดือนก็ไม่มากมาย แต่ผมว่าเขาทำด้วยใจรักวิสต้ามากกว่าครับ ก็ขอขอบคุณพวกเขาอีกครั้ง....สวัสดีครับ

2 comments:

Anonymous said...

อดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้ถ้ารักชาติและในหลวงจริง ทำไมต้องทำกับชาติแบบนี้ เวลานี้เขาควรจะสำนึกและละอายแก่ใจได้แล้ว อายุก็มากปานนี้แล้วก็น่าจะเข้าใจ(หลัก)ศีลธรม มโนธรรม อะไรถูกอะไรผิดได้แล้ว

คนรากหญ้าที่ถูกมอมเมาให้ยึดติดวัตถุ เงินไม่ใช่ทางรอดสุดท้ายของพวกเขาหรอก แต่เป็นสิ่งที่เขาทุกวันนี้ยังมองไม่เห็นนั้นคือปัญญาที่จะทำให้ดำรงชีวิตอยู่รอดได้

สุดท้ายนี้อยากให้การเมืองไทยหลุดพ้นจากวงจรอุบาศก์นี้เสียที
โกงกินชาติ>เล่นพรรคเล่นพวก>ลืมตัว>ฟาดหัวชาวบ้านด้วยเงิน

Anonymous said...

อยากให้ทางวิสต้า จัดเทศกาลออสการ์จัง เอาหนังออสการ์เก่าๆมาฉายย้อนความทรงจำที่ดีๆที่ได้ดูในหนังดีๆ