Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

1/28/10

หลังจากที่บริษัทโรงงานน้ำตาลกลุ่ม เคเอสแอล ฟันฝ่าอุปสรรคนานับประการมากว่า40ปี โรงงานน้ำตาลแห่งแรกในประเทศกัมพูชาที่เราไปสร้างก็ได้เปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่25ที่ผ่านมาในนามของบริษัทน้ำตาลเกาะกง หลายคนมักเข้าใจผิดว่าชื่อ เกาะกง เป็นเกาะ แต่ที่จริงแล้ว เกาะกง เป็นจังหวัดหนึ่งของกัมพูชา เพียงแต่มีอณาเขตติดอ่าวไทยและทะเลจีนใต้นั่นเอง ในพิธีเปิดครั้งนี้มี นายกรมต.ฮุนเชน มาเป็นประธานเปิดพร้อมด้วยแขกวีไอพีจากไทยกว่า200ชีวิตอีกทั้งประชาชนชาวเกาะกงอีกแปดพันคน นำความปลาบปลื้มใจมายังผู้บริหารของ เคเอสแอล ทุกคน ตอนที่เราไปหาที่ปลูกอ้อยก็มีเสียงโจษจานว่าไม่มีทางสำเร็จแม้แต่กลุ่มมิตรผลเองก็ได้เข้าไปศึกษามากกว่า10ปีก็ยังไม่สามารถทำได้ เพราะการเมืองของเขาและความรู้ในการปลูกอ้อยของประชาชนเขมร แต่ในที่สุดเราก็ทำได้ คงต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่งจึงจะเข้าที่และทำโรงงานครบวงจรโดยนำอ้อยมาทำน้ำตาล กากอ้อยนำไปเผาผลิตไฟฟ้าใช้ น้ำเสียไปทำปุ๋ย อีกทั้งกากน้ำตาลไปทำแอลกอฮอล์ผสมน้ำมันเป็นแก๊สโซฮอลล์ เรียกว่าครบวงจรครับ แต่ในช่วงแรกซึ่งเป็นปีที่2ของการปลูกอ้อยเรายังจะทำเพียงน้ำตาลดิบแล้วส่งขาย อียู เพราะไทยไม่มีโควต้าการนำเข้าน้ำตาลไปจากนั้นเราคงจะเริ่มผลิตน้ำตาลขาว คาดว่าในอีก3ปีข้างหน้าน่าที่จะครบวงจรได้รับ นี่คือความสำเร็จของคนไทยดั่งที่ผมพูดบ่อยๆว่าการเมืองเราไม่ยุ่ง การมุ้งเราไม่เกี่ยว ทำธุระกิจลูกเดียวครับ
การไปร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ผมในฐานะผู้ถือหุ้น/กรรมการ/กรรมการบริหารของบริษัทได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้ใหญ่ที่เขมร รวมถึงลูกค้าของราชาชูรส ซึ่งในเขมรเองอุดหนุนราชาชูรสมาหลายสิปปี แม้แต่อายิโน๊ะโมโต๊ะเองขายราคาถูกกว่าเรา ทั้งๆที่ในเมืองไทยเขาเป็นเบอร์1และราคาแพงกว่าเราให้รถเล็กซัสขับ4ล้อใหม่ป้ายแดงมาให้ใช้ ราคาคันละไม่น้อยกว่า7ล้านบาท แถมกันกระสุนอีกด้วย เลยขอนำลูกค้าที่น่ารัก1ในหลายคนมาโชว์ให้แฟนๆวิสต้าได้เห็น แต่บอกก่อนนะว่าเขารวยไม่ได้รวยเพราะขายราชาชูรสเพียงอย่างเดียวแต่กับที่หลายปีมานี้ราคาพุ่งทะยานซื้อเช้าขายเย็นก็กำไรแล้ว ปัจจุบันนี้เขมรเองฟองสบู่ก็แตกแต่เพราะเขาซื้อขายกันด้วยเงินสดไม่มีกู้ธนาคาร เลยทำให้เขาไม่บาดเจ็บเหมือนประเทศอื่นๆ วันนี้จึงมีแต่ความปลื้มใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งถึงจะเล็กๆแต่ก็มีส่วนสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในต่างประเทศ...สวัสดีครับ

No comments: