Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

3/6/09

ผ่านพ้นไปด้วยดีกับการที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุมอาเซียนซัมมิท ซึ่งแต่แรกจะจัดกันปลายปีที่แล้วที่เชียงใหม่ แต่ด้วยเหตุบ้านการเมืองในช่วงนั้นยังคุกรุ่นอยู่จึงได้มีการเลื่อนมาเป็นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วย้ายที่ประชุมมาที่ชะอำและหัวหิน แต่เป็นที่ลำลือของคนทั่วโลกอยู่แล้วว่าเมื่อใดที่ไทยเป็นเจ้าภาพ รับรองมาแล้วไม่ผิดหวัง ต้อนรับขับสู้กันแบบสุดฤทธิ์สุดเดช ลงทุนไปเท่าไหร่ไม่สน แรกๆเห็นกลุ่มเสื้อแดงปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลก็ทำเอาใจหวิวๆว่าไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น หากเกิดขึ้นจริงตามคำขู่ของพวกเขาประเทศเราคงเสียหน้าท่านนายกฯอภิสิทธิ์ของเราคงต้องอับอายผู้นำอีก9ประเทศที่มาร่วมประชุม แต่ด้วยอากาศที่แสนร้อนรวมถึงความอดทนที่อึดสู้พธมฯไม่ได้ก็เลยต้องสลายตัวเองไป แต่กลัวเสียหน้าก็ต้องมีการออกประกาศว่าจะกลับมาชุมนุมอีกใน1เดือน เมื่อเห็นเช่นนี้แล้วก็อดชมพธมฯไม่ได้ที่ทนอยู่ได้ถึง193วัน ขอแสดงความยินดีกับท่านนายกฯอภิสิทธิ์ (ซึ่งผมแอบชอบมานานแล้ว ไม่ใช่ด้วยความหล่อแต่ด้วยบุคคลิกที่่นับวันต้องบอกว่าเหมือนคุณชวนมากขึ้น)
ข่าวอีกข่าวที่ผมได้ยินได้ฟังแล้วก็อดได้แต่ดีใจ นั่นคือการกลับมาสู่สนามบินเดียวของการบินไทย (ซึ่งเป็นของคนไทยทุกคน) หลังจากที่เฝ้าทนขาดทุนกับคำขอให้ไปใช้สนามบินดอนเมืองบ้าง บรรดาผู้ถือหุ้นการบินไทยได้ข่าวถึงการขาดทุนมหาศาลในปีที่แล้วเล่นเอาหุ้นตกกราวรูด 29มีนาคมนี้การบินไทยจะมาใช้สนามบินสุวรรณภูมิทุกเที่ยวบิน ปล่อยให้ นกแอร์ (อดีตสายการบินในดวงใจผม) โดดเดี่ยวที่สนามบินดอนเมืองโดยมีเพื่อน วันทูโก ผนวกไปนิดหน่อย ถือว่าการบินไทยตื่นแล้ว หลังจากที่ปล่อยให้สายการบินอย่าง แอร์เอเซีย ฮุบรายได้มหาศาลไม่ฮุบได้อย่างไรล่ะครับ ฝรั่งลงเครื่องมาต่อเครื่องไปตจว.จะขึ้นไทยฯดันไม่มี ต้องทนฝ่าการจราจรจากสุวรรณภูมิไปดอนเมืองเพื่อจับเครื่องไทยฯหรือนกแอร์ ไปสุวรรณภูมิทีไรเห็นเคาน์เตอร์แอร์เอเซียทีไรก็เห็นใจฝรั่งมังค่าเข้าแถวรอซื้อบัตรแถวยาวเชียว เห็นว่าหากย้ายมาสนามบินเดียวการบินไทยจะลดค่าใช้จ่ายได้ปีละไม่ตำกว่า600ล้านบาท ใช่ชิ ไหนจะต้องมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้น/พนักงานต้อนรับที่เลาจน์ฯลฯ เงินเดือนแต่ละท่านแพงๆทั้งนั้น พูดถึงสนามบินดอนเมืองทีไรผมก็ได้แต่สงสัยว่าตอนที่จะมาใช้สุวรรณภูมิทางการท่าฯเจ้าของสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิทำไม่ไม่ถอดเอาสพานเทียบเครื่องที่มีมากมายที่ดอนเมืองมาใช้ที่สุวรรณภูมิแทนที่จะต้องไปซื้อใหม่ให้เสียเงินแล้วทิ้งสพานเทียบเหล่านั้นตากแดดตากฝนอยู่ได้(คิดไปตามประสาคนเดินทางบ่อยละกันครับ) และตราบถึงทุกวันนี้ยังไม่เคยได้อ่านข่าวทางหน้านสพ.ว่าสนามบินสุวรรณภูมิมีการซ้อมดับเพลิง ทีเอกชนทางการสั่งแกมบังคับเลยว่าต้องมีการซ้อมดับเพลิงไม่น้อยกว่าปีละครั้ง งงไหมครับท่าน??
พูดถึงแอร์เอเซียได้ทราบมาว่าเดี๋ยวนี้เวลาขึ้นเครื่องไม่ต้องรีบไปเข้าแถวแย่งที่นั่งแล้วครับ เขาจะกำหนดที่นั่งมาให้ สำหรับใครที่อยากได้ที่นั่งดีๆ ก็ต้องเสียเงินเพิ่มเที่ยวละ250บาท หากเป็นที่อื่นๆเสียเพิ่ม50บาท นี่ซิครับเขาเรียกว่าทำการค้าเป็น หลังจากที่ปราศจากเสียงบ่นเรื่องเรียกเก็บค่าโหลดกระเป๋า50บาท...สวัสดี

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณครับ