Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

2/5/09

วันหยุดตรุษจีนปีนี้ด้วยอานิสงของสายการบินต้นทุนต่ำอย่างแอร์เอเซียเลยทำให้ผมตัดสินใจบินไป บาหลี กับเที่ยวบินใหม่ล่าสุดของเขาแถมราคาที่บอกใครๆพากันอิจฉาก็คือไป-กลับเพียง3,500บาทต่อคนซึ่งถูกกว่าบินขึ้นมาเชียงใหม่เสียด้วยซ้ำ เพราะเที่ยวบินนี้เขาเพิ่งเปิดบินเมื่อไม่นานมานี้ จองก่อนก็ได้ราคาถูก ไม่ได้ไปบาหลีมานานหลายปีแล้ว ดีที่ได้ไปทบทวนความทรงจำเก่าๆที่ไม่เคยลืมเลือน เพราะที่พักที่ผมไปพักนั้นได้ถูกจัดเป็นหนึ่งในสิบโรงแรมที่น่าพักมากที่สุดของโลก ห้องพักแบบวิลล่าที่มีสระน้ำส่วนตัวเล็กๆ ที่ใครๆพากันลอกเลียนแบบ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เหมือนเขา วิกฤตเศรษฐกิจโลกก็ทำให้ห้องของเขาว่างไปบ้างแต่ราคาแพงกว่าเดิมที่ผมเคยพักคืนละ500เหรียญสหรัฐฯเดี๋ยวนี้เขาปรับ แถมที่ไปเป็น800เหรียญแล้วครับ อย่าเพิ่งว่าผมอวดร่ำอวดรวยเลยนะครับ ผมถือว่าเราไม่ได้ไปพักกับเขาบ่อยๆ ถือว่านานๆครั้งได้ไปพักผ่อน เหนื่อยมาตลอด มีแต่ให้เขาใช้ตัวเองน้อยนักที่จะใช้ อาจจะเพราะพ่อแม่ผมเขาจนมาก่อนเลยพร่ำสั่งสอนผมว่าให้ใช้จ่ายอย่างประหยัด ใครจะเชื่อเวลาผมไปทั้งในประเทศหรือนอกประเทศใช้สายการบินโลว์คอสต์บ่อยไปครับ กับระยะเวลาการบินถึง4ชั่วโมงครึ่งกับราคาตั๋วผมว่าถูกมากครับยังไม่เต็มด้วย อีกทั้งผมเห็นว่าระยะเวลาบินมันนานจึงยอมเสียเงินเพิ่มจองแบบได้ขึ้นเครื่องก่อนใครที่เขาเรียกว่า EXPRESS BOARDING ด้วยความที่ไม่ทราบว่าเขาให้เกียรติคนสูงอายุที่ผมตอนนี้ปาเข้าไป56แล้ว ราคาที่เพิ่มก็คือ180บาททั้งไปและกลับ ดีเน๊าะ แต่อย่าได้หวังว่าเขาจะให้นั่งแถวที่1หรอกนะ เพราะเขาตีตราจองไว้ เลยไปนั่งที่เดิมๆคือประตูฉุกเฉินที่มีที่วางขากว้างกว่าปกติสักหน่อย เกาะบาหลีมีเมืองหลวงชื่อเดนบาซาร์ครับ เมื่อ4ปีก่อนโดนระเบิดพลีชีพไปคนตายมากมายเล่นเอาบรรดาโรงแรมต่างๆพากันปิดตัวเพราะไม่มีใครกล้าไปโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เป็นชาวออสเตรเลีย ซึ่งเขาบินมาไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง ใกล้กว่าเรา แถมเมื่อ2ปีก่อนยังมีระเบิดแบบย่อมๆอีก2ลูกแถวๆโรงแรมที่ผมพัก คนตายไป20กว่าคน เลยเรียกได้ว่าการท่องเที่ยวเขาสนิท บาหลีไปเที่ยวนี้ต่างกับไปครั้งก่อนประมาณ4-5ปีได้ เจริญขึ้นมาก มีโรงแรมน้อยใหญ่ผุดขึ้นมาเหมือนดอกเห็ด แต่กับเหตุการณ์เศรษฐกิจโลกปัจจุบันเลยทำให้บรรดาโรงแรมเหล่านั้นเหงาๆไป มีคาร์ฟูแห่งแรกที่ลอกผังมาจากของเราที่เพิ่งเปิดใหม่ที่หางดง เรียกว่าหลับตาเดินก็ยังหาของที่จะซื้อได้ถูก ได้คนขับรถคู่ใจที่ผมเผอิญมีความจำดีสักหน่อย จำชื่อเขาได้เลยเรียกเขามาใช้นำมาซึ่งความดีใจให้กับเขาเป็นอย่างมาก ไปเที่ยวนี้เพียง3วัน2คืน เรียกว่ายังไม่หนำใจแต่ทำไงได้มีเวลาแค่นั้นแต่ก็ได้ไปเยี่ยมชมวัดที่เขาเอามาโฆษณา ทานาล๊อค วัดกลางทะเลที่เวลาน้ำลงสามารถเดินไปชมได้ หรือวัด วานาวาตู วัดที่มีฝูงลิงดุมากมาย แว่น/หมวก/กล้อง เผลอไม่ได้ฉกไปเลย ขอนำภาพมาฝากให้ได้ชมยั่วน้ำลายไปพลางๆก่อนนะครับ...สวัสดี

No comments: