Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

2/21/09

เพิ่งเดินทางกลับจากนิวซีแลนด์ครับ เที่ยวนี้ไปส่งลูกสาวคนเล็กไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย เวลลิงตัน เมืองหลวงเขา ซึ่งอยู่ที่เกาะเหนือ นิวซีแลนด์มี2เกาะ ที่ผมมีบ้านอยู่เกาะใต้ครับ เพราะลูกสาวเขาชอบพวกดีไซน์ อาจจะคล้ายๆกับพ่อที่ชอบขีดๆเขียนๆ ทำวาไรตี้และโฆษณาตามตู้หน้าโรงฯก็ฝีมือผมเองครับ ทำมากว่า17ปีแล้ว แต่ยอมรับว่าสนุกดี เพราะทำอะไรที่ชอบ ไปเรียน4ปี ประชากรที่เมืองนั้นก็ใกล้เมืองที่ผมอยู่อาศัยราว3แสนคน แต่พื้นที่เล็กกว่าเพราะมีภูเขาทั้งสูงและเตี้ยมากมายทำให้พื้นที่ที่อยู่อาศัย เดินขึ้นเขาลงเขาจนเบื่อล่ะ แต่ที่สำคัญเป็นเมืองหลวงครับ อากาศกำลังจะเข้าฤดูใบไม้ร่วง เริ่มหนาวแล้ว และฝนมีตกบ้างแล้ว ตอนนี้ที่นั่นเหลือลูกสาวคนนี้คนเดียวครับ ลูกชายกำลังสอบเทียบที่ เอแบค กทม. ไปมาไม่กี่คืนเหมือนเดิมแต่โชคดีคนอยู่บ้านคนเดียวจึงมีเวลาดูหนังเข้าชิงออสการ์หลายเรื่อง เรื่องแรกที่รีบไปดู วัลคีรี่ ที่มีทอมครูซ เปลี่ยนลุคใหม่เป็นทหารนาซีตาเดียวอีกทั้งมือข้างเดียวอีกต่างหาก หนังดูเหมือนจะเข้าฉายในไทยแล้ว จากฝีมือผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ ที่เคยนำหนังมาฉายในเทศกาลหนังซึ่งผมเป็นตั้วโผใหญ่ BOI FILM FESTIVAL ตอนนั้นแกยังไม่ดังจนแกไปกำกับ THE USUAL SUSPECT แสนโด่งดังจากการหักมุมจบหนังดูแล้วเรียบๆน่าชวนนอนครับ เรื่องที่2ที่ดูจาการแสดงของปู่คลินท์ อีสวู๊ด GRAND TORINO แกแก่มากครับ แต่เนื้อเรื่องชวนติดตามดีครับ และเรื่องที่3 REVOLUTIONARY ROAD ดาราดังอย่าง ลีโอนาโด เดอคาปริโอ ประกบคู่กับขาเก่าอย่าง เคจ วินสเลจ เนื้อเรื่องแน่นอนว่าย่อมมีกลิ่นอายจากผู้กำกับ AMERICAN BEAUTY อย่างแซม เมนเดส แต่เนื้อหาดูเบาเมือนปุยนุ่น ถึงกระนั้นดาราอย่างเคจ วินสเลจได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงลูกโลกทองคำกับเขาด้วย...แต่เธอได้ดารานำหญิงลูกโลกทองคำจาก THE READER ที่อ่านเนื้อย่อแล้วอยากดู...เพราะชอบสาวแก่ครับ และเคจเองก็ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์เรื่องนี้เช่นกัน น่ากลัวครับ
เพราะอาจเป็นปีทองของแกก็ได้ นั่นคือหนัง3เรื่องที่ได้ชม แต่ยังมีหนังอีกเรื่องที่เป็นตัวเก็งรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีนี้ SLUMDOG MILLIONARE ที่จนป่านนี้ยังไม่มีใครในไทยไปซื้อมาฉาย เพราะถือเป็นหนังนอกสายตา เรื่องนี้ได้ดูจากดีวีดีครับ หนังสนุกดีเอาใจตลาดวัยรุ่น แถมยังทำให้คนต่างชาติอยากไปดูสลัมที่นั่นจนมีการทำทัวร์ไปเที่ยวน่าอิจฉานะครับ น่ามาบ้านเราสลัมเยอะแยะ ผู้กำกับเรื่องนี้แทนที่จะเป็นอินเดียกลับเป็นชาวอังกฤษที่ชอบทำหนังเซอๆอย่าง TRANSPOTTING ที่ชื่อ แดนนี่ ดอย เขาบอกว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของหนังแบรด พิท BENJAMIN BUTTON ซึ่งผมยังไม่ได้ดูเพราะยาวกว่า3ชั่วโมง หากให้เดาบรรดาผู้ลงคะแนนไม่รังเกียจหนังแขกแล้วน่าจะได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ยิ่งได้ชมตอบจบแล้วนึกถึงบรรยากาศหนังแขกที่ผมดูตอนเด็กๆ...สวัสดีครับ

3 comments:

Thomat said...

Please bring "Slumdog Millionaire" to Vista, Chiang Mai!
- Thomat

Anonymous said...

ดู Valkyrie แล้ว รู้สึกชอบครับแต่ประเด็นที่นำเสนอตื้นมาก โครงเรื่องมีลูกเล่นที่จะทำออกมาให้ดูน่าสนใจแต่ผกก.เลือกนำเสนอเรียงเหตุการณ์ตามลำดับเวลาก็ถือว่าทำออกมาได้ดรในระดับหนึ่ง ดูได้เรื่อยๆไม่มีจุดพีคใดๆในหนัง
-----------------------------------
ดูslumdog millionaire แล้วรู้สึกว่าเด่นกว่า
Benjamin หลายเท่าตัว เนื้อหาทำออกมาได้น่าสนใจ และน่าตื่นเต้น แต่วนเวียนอยู่กับแนวเดิมๆ ชอบการตัดต่อมากครับ..ตัดฉับตัดฉับไม่สดุดอารมณ์เลย
ถ่ายภาพได้ออสการ์ได้ไงยังงงอยู่ ขอทำใจกับสาขานี้

ยังไงก็อยากให้เรื่องนี้ได้ฉายในโรงเชียงใหม่บ้านเรา
นะครับ อยากดูในโรงมากๆ
เสี่ยรับพิจารณาเรื่องนี้ด้วยนะครับ
----------------------------------
ดู Benjamin แล้วรู้สึกว่าหนังมันขาดอะไรไปบางอย่างไม่สมบูรณ์แบบอย่างที่คิดไว้..
แต่ชอบบทมากครับ ชอบบทมากว่าของสลัมด๊อกเสียอีก
การตัดต่อก็ตัดได้ดี ฉับๆเหมือนสลัมด๊อกแต่ชอบการตัดต่อของสลัมด๊อกมากกว่า
ชอบการแสดงCate Blanchett, Tilda Swinton มากๆ เสียดายที่กรรมการเมิน Cate ซะนี่
----------------------------------
ปีนี้เป็นปีที่หนังออสการ์เจาะกลุ่มคนดูส่วนใหญ่ได้กว้างขึ้นไม่เหมือนปีที่แล้วที่กลุ่มตลาดค่อนข้างแคบ
แต่ชอบหนังออสการ์ปีแล้วมมากว่า ประเด็นมันลึกจริงๆ
ปีนี้หนังออสการ์รู้สึกว่าประเด็นจะตื้นไปหน่อย
-----------------------------------
อยากดู Revolutionary Roadแล้วครับเสี่ย
เห็นโปสเตอร์ที่วิสต้าแล้ว..อยากดูยิ่งขึ้นไปอีก
เสียดายนึกว่าจะได้ดู The Duchess ที่วิสต้าแล้ว
เพราะเป็นหนัง paramount vantage ชอบเข้าที่วิสต้า แต่ลิขสิทธิ์ตกไปเป็นของunited เสียดายมากที่ไม่ได้ดูในโรง

Anonymous said...

Slumdog Millionaireจะเข้าฉายในไทยแล้วครับเสี่ย ฉายที่ apex ที่เดียวในประเทศไทย
หนังได้ออสการ์แล้วทำไมไม่ค่อยมีคนซื้อฉายอย่างพวกเมเจอร์ เอสเอฟ ทำนองนี้...
อยากให้ก้อปปี้นี้ได้วนขึ้นมาฉายเชียงใหม่จัง