Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

9/5/08

วิสต้าวาไรตี้ 4 กันยายน 2551

ประเทศของเรา ไม่ใช่ประเทศ ของ 1 คน 2 คน
"ประเทศของเรา ไม่ใช่ประเทศของหนึ่งคนสองคน เป็นประเทศของทุกคน เข้าหากัน ไม่เผชิญหน้ากันแก้ไขปัญหา เพราะปัญหามีอยู่ที่เวลาเกิดจะใช้คำว่า บ้าเลือด เวลาคนมีการปฏิบัติรุนแรงมันลืมตัว ลงท้ายเขาไม่รู้ว่าตีกันเพราะอะไร แล้วก็จะแก้ปัญหาอะไร เพียงแต่ว่าจะต้องเอาชนะแล้วใครจะชนะ ไม่มีทาง อันตรายทั้งนั้น มีแต่แพ้ คือต่างคนต่างแพ้ ผู้ที่เผชิญหน้าก็แพ้ แล้วที่แพ้ที่สุดก็คือประเทศชาติ ประชาชนจะเป็นประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่ประชาชนเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ถ้าสมมุติว่าเฉพาะในกรุงเทพมหานครเสียหาย ประเทศก็เสียหายไปทั้งหมด แล้วก็จะมีประโยชน์อะไรที่จะทนงตัวว่าชนะ เวลาอยู่บนกองซากปรักหักพัง" พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535
เมื่อหลายคืนก่อนผมนอนฝันไปว่าในหลวงมีรับสั่งให้นายสมัครและพลตรีจำลองเข้าเฝ้า และให้หยุดการเคลื่อนไหวทั้งหมดในขณะนี้ แล้วก็สะดุ้งตื่นครับ อาจเพราะผมทานข้าวเย็นมากไปเลยฝัน แต่นับวันหลายคนพูดกันมากขึ้นถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ แต่นั่นคือความฝันที่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นจริงได้ไหม? เห็นการแบ่งแยกของประชาชนที่มีทั้งสนับสนุนรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรฯ มีการชนกันเสียเลือดเสียเนื้อไปบ้าง เหนื่อยใจจังครับ.
สุดสัปดาห์ก่อนผมได้มีการพาเด็กนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ48พรรษาลำพูนไปดูงานที่โรงงานเซรามิคที่ลำปาง ไปกัน25คน ที่พาไปเพราะเขาจะได้ศึกษาว่าการทำเซรามิคเขาทำกันยากเย็นแค่ไหน? เมื่อเขาจบมัธยม6ที่โรงเรียนเขาจะสนใจที่จะเลือกอาชีพนี้เพื่อดำรงชีวิตอยู่หรือเปล่า? นอกจากนั้นผมได้พาไปทานอาหารเที่ยงที่โรงแรมเวียงทอง แล้วพาไปนมัสการพระธาตุลำปางหลวง ไปชมเงาพระธาตุที่ยังไม่มีใครตอบได้ว่าเกิดได้อย่างไร ผมเองก็ยังไม่เคยไปเยี่ยมชม ทึ่งดีครับ ทางวัดมีการทนุบำรุงวัดซะสวยเลยครับ เลยขอถือโอกาสนี้เอารูปมาโชว์ท่านครับ อิ่มใจที่ได้ทำบุญครับ
และเช่นเคยที่ผมแต่ละเดือนมีโปรแกรมที่ต้องเดินทางไปตรวจตลาดที่ สปป.ลาว นครเวียงจันทร์ เที่ยวนี้เซ็งๆกับการเมืองไทย เลยถือโอกาสชวนลูกค้าไปเที่ยว วังเวียง เมืองเล็กๆระหว่างทางไปหลวงพะบางครับ ไปลาวทีไรหากได้ออกนอกเมืองแล้วดีใจที่เห็นความชุ่มชื่น มองไปที่ไหนเขียวขจี ที่เมืองไทยเราย้อนหลังไปสัก10-15ปียังมีให้เห็น แต่เดี๋ยวนี้ยากครับ 150กว่ากิโลฯแต่ใช้เวลาวิ่งรถเกือบ3ชั่วโมง วังเวียง มีภูเขามากมาย โดยมีแม่น้ำซอง บรรยากาศคล้ายๆท่าตอนบ้านเราที่พักที่ไปอยู่เป็นบังกะโลเป็นหลังๆ ผมเองเคยมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับสัก2ปีก่อนหวังจะมาค้างแต่ก็ไม่มีเวลาไปเสียที ไปคราวนี้บรรยากาศกลางคืนฝนตกอากาศเย็นๆดีจัง นอกจากนั้นดีใจที่ราชาชูรสมีลูกค้าน่ารักขับรถให้ เลี้ยงดูปูเสื่อให้เบ็ดเสร็จ ไม่อยากให้จ่ายเงินสักกีบ. สวัสดีครับ...

No comments: