Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

1/31/08

วิสต้าวาไรตี้ 31 มกราคม 2551

และแล้วนายกรัฐมนตรีคนที่25ของไทยเราก็ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแล้ว มิใช่ใครอื่นครับ ท่านสมัคร สุนทรเวช ด้วยวัย72ปีของท่าน ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายในวงการเมือง รมต.หลายกระทรวงจนถึงผู้ว่ากทม. ผมเชื่อแน่ว่าหลังจากนี้แล้วท่านคงจะปลดเกษียณตัวท่านเองจากการเมือง ทำไงได้คนเรามีบุญวาสนาไม่เหมือนกัน ผมเชื่อแน่ว่าท่านคงภูมิใจกับตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของม่านแล้ว ผมเองก็ชื่นชมบางความคิดของท่านเช่น รถไฟฟ้า ฯลฯ คงต้องให้เวลากับท่านในการพิสูจน์ฝีมือในฐานะนายกฯสักพักหนึ่ง แต่หน้าตาคณะรมต.ของท่านหลายคนที่ดูแล้วไม่เกิดศรัทธาจริงๆ อาจเรียกได้ว่า คณะรัฐมนตรีนอมีนี่ ได้หรือเปล่า? เอาเถอะครับถึงอย่างไรเมืองไทยก็ต้องก้าวต่อไป จะดีหรือเลวคงต้องรอดู
หลายวันก่อนอ่านในหน้าหนังสือพิมพ์ พบข่าวที่อาจจะขำไม่ออกสำหรับบางคนคือมีกระทาชายนายหนึ่งชาวพม่าแอบขึ้นเครื่องบินที่เขาจอดอยู่บนลานจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิแบบง่ายดาย ดีนะที่เครื่องจอดรอเพื่อให้รถมาลากจูงไปเข้าประตูทางออก หากใครเอาระเบิดมาซุกซ่อนแล้วเดินออกไปให้มันระเบิดกลางเวหา ย่อมเกิดขึ้นได้ จึงทำให้คนไทยกลัวและต่อว่าเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยของยามที่ดูแล เรื่องนี้ผมว่ายังเล็ก เมื่อหลายวันก่อนผมเหลือบเห็นคอลัมน์เล็กๆในหน้าหนังสือพิมพ์พูดถึงว่ามีคณะกรรมการตรวจความปลอดภัยไปตรวจสนามบิน พบว่ามีข้อที่ต้องแก้ไขมากมายนับแต่ป้ายบอกประตูฉุกเฉินซึ่งล้วนแล้วแต่ถูกบรรดาร้านค้าปิดบังหรือกีดขวาง ไหนจะบรรดาไฟส่องสว่างที่ติดตั้งแบบสุกเอาเผากินเสี่ยงต่อการเกิดประจุไฟฟ้าทำให้เกิดไฟไหม้ได้ จนบัดนี้ก็ยังไม่มีคนแก้ไขและมีการซ้อมดับเพลิงเลยสักนิดเดียว ดีนะหากเป็นพวกเราคนโรงแรมหรืออาคารคอนโดฯเจอแบบนี้แน่นอนว่ามีคนมาจี้ก้น ก็ได้แต่ภาวนาทุกครั้งที่ไปใช้บริการสนามบินว่าอย่าให้เกิดเหตุร้ายอะไรขึ้นเลย
"มาเก๊า" เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่จีนถูกบรรดานักล่าอาณานิคมสมัยโบราณบีบคอเช่าถูกๆเป็นเวลาถึง99ปี ฮ่องกง ก็เช่นกัน แต่เขาคืนให้กับจีนไปเมื่อปี1997 ส่วนมาเก๊าที่ถูกปกครองโดยโปรตุเกสคืนจีนไปเมื่อปี2000 หลังจากนั้นจีนได้ประกาศอิสระเสรีในการที่ใครก็ได้สามรถเข้ามาทำกิจการบ่อนคาสิโน ซึ่งเป็นจุดขายของมาเก๊ามาช้านาน แต่ก่อนก็มีเพียงเครือลิสบัวของนายสแตนเล่ย์ โฮ เดี๋วยนี้มีบ่อนถึง28บ่อน มีเจ้าของอยู่8บริษัท เลยทำให้ทุกบริษัทต้องพากันแข่งสร้างให้หรูสุดๆสำหรับดูดเงินนักเล่น "เวเนเทียน" เพิ่งเปิดเมื่อปลายปีที่แล้ว ภายในโอฬารตระการตาชวนให้เข้าไปเล่น ไปเดินเที่ยวและไปพัก ด้วยราคาที่แพงพอสมควรคืนละหมื่นบาทขึ้น เอาไว้สัปดาห์หน้าจะมาอวด...สวัสดีครับ

No comments: