Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

1/10/08

วิสต้าวาไรตี้ 10 มกราคม 2551

I AM LEGEND? วันนี้ขอจั๋วหัวด้วยภาษาอังกฤษ แต่ไม่ใช่มาวิจารณ์หนังเรื่องล่าสุดของพ่อวิล สมิท หรอกนะครับ เพียงแต่จะมาเล่าเรื่องของวิสต้า ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเรียกเป็นตำนานหน้าหนึ่งของกิจการโรงหนังของเชียงใหม่ได้หรือไม่? ด้วยเพราะใจรักในการดูหนัง ทำให้ผมได้เข้าสู่วงการสร้างหนังไทยไปถึง 7 เรื่อง แล้วจึงได้มีโอกาสมาทำกิจการโรงหนังแห่งแรกในชีวิตผมสมดั่งฝัน มีโอกาสปฏิวัติโรงหนังต่างจังหวัดให้เจริญเทียบเท่ากรุงเทพฯ ด้วยระบบแสง เสียงดิจิตอล ความสะอาดภายในโรง ห้องน้ำที่ปราศจากกลิ่น ที่สำคัญเสี่ยงต่อการเจ๊งกับระบบฉายเสียงในฟิล์มที่สมัยก่อนไม่มีใครกล้าทำ แต่วงจรของทุกสิ่งมีเกิดก็มีดับ จากที่เรามีโรงหนังในเครือ 12 โรงล่าสุด ปลายปีที่ผ่านมาหลายคนอาจจะรู้สึกว่าเราได้ทำการปิดโรงหนังข้างล่างศูนย์เช่น วิสต้าเจริญเมือง โรงหนังแห่งแรกของเรารวมถึงแห่งแรกในชีวิตผม / วิสต้ามหานคร / วิสต้าทิพย์เนตร หรือแม้กระทั่งโรงที่ครั้งหนึ่งสมเด็จพระราชินีของเราได้เข้าไปทอดพระเนตร วิสต้า 12 ห้วยแก้ว รวมแล้วปัจจุบันเรามีเพียง7โรงบนกาดสวนแก้ว โรงหนังแบบสะแตนอโลนปัจจุบันเขาไม่นิยมกัน การเข้าศูนย์ดูหนังมันสดวกสะบายทุกอย่าง ดูหนัง/ทานข้าว/เดินซื้อของหรือแม้แต่หลบร้อนจากบ้านในช่วงฤดูร้อน ถามว่าเสียใจไหมที่ต้องปิดโรงเหล่านั้น? ลึกๆแน่นอนครับ เพราะผมอาจจะเรียกตัวเองได้ว่ารักหนังเข้ากระดูก การที่เห็นสิ่งที่ตัวเองทำมาต้องถูกทุบทิ้ง แต่ทำไงได้กับค่าใช้จ่ายในโรงใหญ่ๆกับรายรับที่แสนน้อยนิด เราจึงต้องจำใจปิดมัน ขายที่ดินให้คนเขามาพัฒนาทำอย่างอื่นต่อไป ก็ต้องขอขอบคุณชาวเชียงใหม่ทุกคนที่มีส่วนร่วมสนับสนุนโรงหนังวิสต้าของเราด้วยดีเสมอมา ผมไม่แน่ใจนะว่าจนถึงปัจจุบันจะมีคนสักกี่คนที่มาอ่านวาไรตี้นี้หน้าโรง แต่ผมต้องขอบคุณจริงๆครับ และเรายังคงยืนหยัดบนกาดฯต่อไปจนกว่าเขาจะไล่เรา เพราะปัจจุบันนี้โรงใหญ่4โรงก็หมดสัญญาแล้ว นั่นคงเป็นคำตอบว่าทำไมเราไม่พัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น ตามสไตล์เสี่ยทอมมี่ หากเราถูกไล่ มีคนอื่นมาทำแทน เราก็ไม่อยากจะเห็นคนที่นี่ต้องดูหนังในราคาแพงๆตามระบบโมโนโพลี่ ผูกขาด70/90 คือราคาที่เราคิด มันไม่ใช่จะมีกำไรมากมายให้เรา แต่ทำเพื่อให้คนรักหนังเชียงใหม่ได้มีโอกาสดูหนังในโรงใหญ่ด้วยระบบเสียงดิจิตอลด้วยราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อม ยิ่งเศรษฐกิจโลกเป็นแบบนี้ด้วย น้ำมันเชื้อเพลิงมีแต่จะขึ้นราคา อย่าไปฝันหวานกับพรรคการเมืองที่บอกว่าจะพยายามไม่ให้ราคาน้ำมันแพงจนเกินเหตุ เพราะพวกเขาไม่ได้มีบ่อน้ำมันเอง น้ำมันนับวันจะแพงขึ้นไปเรื่อยๆ พูดเรื่องการเมืองก็ได้แต่ปลงกับการเมืองบ้านเรา ถึงจะมีการเลือกตั้งกันใหม่มันก็ไม่ทำให้คนที่แตกเป็น2ขั้วกลับมารวมเป็นหนึ่งเดียวเหมือนเมื่อ8-9ปีก่อน นับวันมันก็จะเดือดมากขึ้น และเมื่อถึงเวลาอันควรเหมือนไอน้ำที่อยู่ในกาหากเราปิดไม่ให้ระบายออกมันก็จะระเบิด ผมเชื่อเสมอว่าด้วยอำนาจบารมีของพระเจ้าอยู่หัวฯ/พระสยามเทวาธิราชและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังคงปกปักษ์รักษาประเทศเราไม่เหมือนประเทศอื่นๆ พูดเรื่องวิสต้าดีๆไหงวกมาการเมืองได้ละนี่? สวัสดี...

1 comment:

เพื่อน said...

สวัสดีครับ

รู้สึกเสียใจที่ว่าข่าวร้ายอีกว่า4โรงที่กาดสวนแก้วหมดสัญญาแล้ว หากต่อได้ท่านคงต่อใช่ไหมครับ คงมีข้อขัดข้องบางประการ

อยากจะเล่าความหลังบางส่วนให้ท่านฟังว่า เมื่อก่อนที่วิสต้าเปิดที่เจริญเมืองใหม่ๆดีใจมากที่ได้มีโรงหนังดีๆดูจากเดิมที่มีอยู่แย่สุดๆ ยังจำได้ว่าที่เจิญเมืองมีเก้าอี้นั่งคอยน้อยต้องยืนรอ บางครั้งก็ไปนั่งรอที่รถ พอช่วงหลังมาคนเริ่มน้อยลงบางครั้งก็ได้เอารถไปจอดหน้าโรงแล้วเดินเข้าไปเลยก็มี
ที่ทิพย์เนตรนี่ยิ่งชอบและประทับใจมาก เนื่องจากเดิมเป็นโรงที่สวยโดยโครงสร้างอยู่แล้ว พอท่านปรับปรุงใหม่ ยิ่งสวยเข้าไปอีกมีโอกาสเข้าไปดูสัก2ครั้งยังจำได้ว่ามีห้องกระจกทางขวาของห้องฉายสำหรับไว้ดูเสียงในฟิล์ม ตอนนั้นภาษาอังกฤษอ่อน และห้องดูมืดน่ากลัวเลยไม่เคยเข้าไป
ต่อจากนั้นมาก็ดูที่กาดสวนแก้วมาตลอด ประทับใจก็ตอนที่ฉายTrue lie ไม่แน่ใจว่าสะกดชื่อถูกหรือเปล่า แต่รู้สึกจะเป็นระบบเสียงใหม่ ยิ่งตอนยิงกันในห้องน้ำได้ยินเสียงปลอกกระสุนปืนตกรอบตัวชัดเจนเลย ทึ่งมากๆ
หลังๆมาชอบไปดูที่12ห้วยแก้วมากกว่า เพราะจอดรถสะดวก เดินไม่ไกล คนไม่มาก ผมชอบความสงบ เกรงใจออกบ่อยๆเวลาไปดูกับแฟนแล้วทั้งโรงมีแค่2คน เจอมา2ครั้ง แต่ท่านก็ยังฉายหนังและเปิดแอร์ให้ และรู้สึกได้เลยว่าคนที่ไปดูที่12ห้วยแก้วนี่ จะชอบเหมือนๆกัน เพราะมีกันไม่กี่คนคุ้นๆหน้า มีอยู่ครั้งนึงเวลารุ่นใหญ่กว่าผม(2513)ไปดูกัน2คน ผมยังคุยกับแฟนเลยว่า อีกหน่อยเราอายุเท่าเค้าเราก็จะยังมาดูหนังด้วยกันอยู่นะ
แต่ระหว่างที่ไปดูที่12ห้วยแก้วก็รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ บางรอบเป็นดังหนังเข้าวันแรกมีไม่ถึง20คน รอบไหนมีสัก10คนนี่ผมก็รู้สึกดีแล้ว ไม่เหงาจนเกินไป

ก็อยากแสดงความเสียใจกับการจากไปของโรงหนังต่างๆ ตั้งแต่วิสต้าเจริญเมืองเรื่อยๆมา จนจะเหลือ3โรง แต่ก็เอาใจช่วยท่านให้สามารถฝันฝ่าอุปสรรคต่างๆให้ได้เพื่อพวกผมพวกเราและท่านจะได้อยู่ด้วยกันไปนานๆนะครับ

/*ข้อควรปรับปรุง
1. กระจกห้องฉายสกปรก
2. ที่เอามากั้นขอบแปะติดกระจกห้องฉายบางทีมันขาดๆเกินๆอย่างไรไม่รู้

เป็นกำลังใจให้ครับ
นายวัชระ ส่งสวัสดิ์