Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

12/8/07

วิสต้าวาไรตี้ 5 ธันวาคม 2550

ผ่านพ้นไปแล้วกับพระราชพิธีเฉลิมฉลองในหลวง๘๐พรรษา มองไปที่ไหนมีแต่เสื้อเหลืองเต็มไปหมด ภาพต่างๆถูกนำไปเผยแพร่ทั่วโลกผ่านทาง CNNและสำนักงานข่าวแทบจะทุกสถานีนำความปลื้มปิติยินดีของปวงชนชาวไทย60กว่าล้านคน วิสต้าเองก็มีการจุดเทียนถวายพระพรด้วยเช่นกัน แต่ภาพที่ถ่ายยังไม่เสร็จ ขอไว้สัปดาห์หน้าจะนำมาฝากให้ได้ชมกันครับ แต่ที่ผมอารมณ์เสียมากๆก็คือในเมืองหลวงของเราผมทราบดีว่ากำลังหาเสียงกันแบบเอาเป็นเอาตาย ขับรถไปไม่ว่าสายไหนๆมีแต่ป้ายหาเสียง หามีป้ายถวายพระพรไม่ จึงทำให้ผมคิดไปว่า จะว่าไปท่านจะมีโอกาสเฉลิมฉลองครบก็หนเดียวในชีวิต ไหนเลยทุกคนน่าจะตระหนักและพากันปิดป้ายทรงพระเจริญในถนน ทุกสาย แล้ววันที่6 ค่อยนำป้ายหาเสียงออกมาติด อีกทั้งตลอดชีวิตในหลวงเราก็เป็นห่วงเป็นใยประชาชนไทยอาจจะเรียกว่าทุกลมหายใจท่าน ลองคิดดูหากปราศจากท่านแล้วปวงชนชาวไทยขาดที่ยึดเหนี่ยว แต่ละพรรคแต่ละฝ่ายคงออกมารบราฆ่าฟันเป็นสงครามกลางเมืองเป็นแน่...กลุ้ม
ทุกวันนี้ถึงแม้จะมีผู้ประกอบการค้ารายย่อยที่เรียกว่า โซวห่วย จะออกมาต่อต้านบรรดายักษ์ใหญ่ซุปเปอร์มารเก๊ตข้ามชาติแต่ก็ไม่สามารถหยุดการขยายตัวได้ ดูอย่างโลตัส ครองเมือง บิ๊กซี อาจจะช้ากว่าเขาหน่อย แต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเที่ยวชม บิ๊กซีหางดง ที่เพิ่งเปิดเมื่อดือนที่แล้ว ต้องขอยกนิ้วให้ว่าใหญ่จริงๆ เรียกว่าเจ้าโลตัสหางดงที่เปิดมานานอายเลยแหละ หากใครที่ปัญญานิ่มไปไหนมักหลงทางขอเตือนให้ท่านระวังจะหลง ธนาคารแทบทุกยี่ห้อพากันไปเปิดบริการไม่หยุดแม้วันอาทิตย์แถมยังมีผู้ไปใช้บริการแบบต้องเข้าแถวยาว นี่ทราบมาว่า แม๊คโคร กำลังจะเปิดสาขาหางดงฝั่งตรงข้าม บิ๊กซี เร็วๆนี้ครับ หางดงคงจะเป็นถนสายใหญ่ที่จะให้บรรดายักษืใหญ่เหล่านี้มาสู้กันสักตั้งแน่ ผมว่าอาแป๊ะที่ขายร้านขายของชำเก่าๆคงจบแน่นอน ผมคนหนึ่งล่ะหากมีเวลามักเข้าไปเดินรับลมเย็นๆเสมอถึงไม่ได้ซื้อก็เถอะ นอกจากจะอิ่มท้องกับอาหารมากมายหลายสิบร้านในนั้นแล้ว ที่สำคัญมีสาวๆเดินให้ได้ดูเป็นอาหารตาของคนอายุ53ปี
ต้องขอยอมรับว่าเชยอีกเช่นเคยเพราะเพิ่งจะไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือน สถานที่จัดพืชสวนโลกทั้งนี้และทั้งนั้นเพราะเป็นคนที่ไม่ชอบไปที่มีคนเยอะนั่นเอง ปีเศษแล้วที่ หอคำหลวง เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนเชียงใหม่รวมทั้งคนไทยทั้งประเทศ มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยเทศมาเยี่ยมเยือนหลายล้านคนระหว่างการจัดงาน3เดือน ไปเที่ยวนี้เขาเปิดให้ชมฟรีแถมคนไม่เยอะมาก มีโอกาสถ่ายรูปกับสิ่งสวยๆงามๆ โดยไม่มีแขกผู้ไม่ได้รับเชิญเข้ามาติดในรูป อากาศก็ช่างเป็นใจเย็นดีขนาดไปตอนนั้นเกือบเที่ยง ผมเชื่อแน่ว่าช่วงหน้าหนาวนี้ยังจะมีนักท่องเที่ยวกลับมา ชมกันอีกครั้ง ดอกไม้ก็สวยงามถึงจะไม่สวยแบตอนมีงานก็เถอะ สำหรับผมประทับใจจริงๆและจะหาวันไปอีกครับ...สวัสดี

No comments: