Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

7/30/07

วิสต้าวาไรตี้ 26 กรกฎาคม 2550

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวทั้งการเมืองกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินค่อนข้างจะร้อนแรง นับแต่ที่มีข่าวการแข็งค่าของเงินบาทเราทำให้บรรดาโรงงานผู้ประกอบการส่งออกเดือดร้อนกันเป็นแถว ทั้งที่มีข่าวออกหน้า นสพ. หรือแบบเงียบๆ จาก1บาทแลกได้38บาท ขณะที่เขียนวาไรตี้อยู่เงินบาทยังแข็งค่าอยู่ที่ 33บาทกว่าๆ มีคนบอกว่าอาจจะแข็งถึง30บาท หากเป็นเช่นนั้นการผลิตในประเทศคงจะมีการปิดโรงงานอีกมาก คนจะตกงากันอีกมาก บรรดาเจ้าหนีอย่าง อิออน คงจะปวดหัวเพราะบรรดาคนที่ไปรูดบัตรจะพากันหายหน้าหายตาหมดและเป็นหนี้เน่าไปในที่สุด เศรษฐกิจบ้านเราก็พลอยกระทบไปด้วย เช่น ราชาชูรส ปัจจุบันต้นทุนการผลิตของเรากับราคาขายมีกำไรกันไม่กี่บาทต่อกิโลฯ แต่หากสั่งเข้ามาขายโดยไม่ผลิตเอง ราคาจะถูกกว่าที่เราทำไม่ต่ำกว่า5บาท แล้วนี่เราจะอยู่กันอย่างไรครับ? นี่คือปัญหาสำคัญของชาติ ที่หุ้นขึ้นสูงสาเหตุเพราะทุกวันนี้หุ้นถูกๆในเอเซียจะมีเมืองไทยเรานี่แหละ
ปัญหาความสามัคคีของประชาชนในชาติเป็นปัญหามานับปี ถึงแม้การขับไล่ท่านอดีตนายกฯทักษิณออกจากประเทศเรียบร้อยไปแล้ว ความไม่เป็นหนึ่งเดียวมีการแยกกลุ่มแยกฝ่ายก็ยังไม่เห็นหนทางไหนจะจบ นี่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีการเดินขบวนไปประท้วงกันถึงหน้าบ้านท่านประธานองคมนตรีป๋าเปรม จนมีการปะทะกันเลือดตกยางออกไป ผมเองก็ไม่ได้เลือกอยู่ฝ่ายไหนแค่เห็นก็ได้แต่สลดหดหู่ นี่ยังไม่รวมถึงเหตุการณ์ไม่สงบใน3จังหวัดชายแดนใต้นะครับที่มีระเบิดรายวัน ชีวิตทหาร/ตำรวจที่เสียไป เห็นภรรยาลูกเต้าพากันร้องไห้มันช่างเป็นภาพที่ไม่น่าดูเอาเสียเลย ต่อให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญอีกกี่ฉบับ หากคนในชาติยังเป็นอย่างนี้กันอยู่ บ้านเมืองเราคงจะเจริญยากครับ ที่พูดมาทั้งหมดนี้ก็ได้แต่ ส ง ส า รประเทศไทยของผมครับ.
เมื่อหลายวันก่อนเห็นฝรั่งคนหนึ่งออกมาอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มสายการบินที่บินเข้ามาไทยกว่า60สายพูดถึงการขยายตัวของสายการบินที่จะบินเข้ามาว่า จะไม่มีการขยายตัวภายใน5ปีนี้ เพราะความไม่พร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิบ้านเรา จนเจ้าหน้าที่บริหารสนามบินไทยต้องออกมาชี้แจง แต่ผมในฐานะที่เป็นผู้ใช้บริการสนามบินบ่อยต้องขอยอมรับว่าสิ่งที่เขาออกมาพูดทุกเหตุผลเป็นเรื่องจริง แต่คนไทยมักไม่ค่อยจะยอมรับความจริงเพราะกลัวเสียหน้า และหากมองกันยาวๆมันแน่นอนว่าอย่าว่าแต่สายการบินเลย คนต่างชาติที่จะบินเข้ามาเขาเองก็เอือมระอา ที่สิงคโปร์การเปลี่ยนเครื่องเขาพยายามให้ลดน้อยลงมากที่สุด แต่ก่อนต้อง1ชั่วโมงครึ่งเดี๋ยวนี้ลดลงเหลือ30-45นาที นี่ของเราเผลอๆต้องรีบวิ่งออกไปนั่งรถไปดอนเมืองรถไม่ติดก็แล้วไปรถติดตกเครื่องได้ง่ายๆ ยิ่งเป็นสายการบินLOW COST ไปไม่ทันก็เรื่องคุณ ไม่มีการคืนเงิน พูดแล้วเครียดเลยขอเชิญชวนคนไทยไปชมหนังตลกอย่าง ตั๊ด สู้ ฟุด จะดีกว่ากระมังครับผมเองยังยากดูเลยครับแต่ยังหาเวลาไปดูไม่ได้ ได้แต่คิดถึงตัวอย่างเขาแล้วก็ยิ้มนิดๆกับตัวเอง ไปอุดหนุนเขาหน่อย ...สวัสดีครับ

No comments: