Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

6/23/12

ห่่างเหินจากการเขียนวาไรตี้คุยกับลูกค้าวิสต้าไปเกือบ2สัปดาห์ ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ด้วยผมมีภาระกิจค่อนข้างมากส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางไปต่างประเทศ ผมเดินทางไปเยี่ยมลูกค้าพวกสวนสนุกที่อุดหนุนสินค้าสั่งทำจากโรงงานเซรามิคซึ่งแต่ก่อนผมเป็นผู้เดินทางไปติดต่อเพราะช่วงนั้นลูกๆยังเล็กและมักจะพากันไปสนุกกับบรรดาสวนสนุกนั้นเช่น Warner Brother Movie Worled / Sea World / ซึ่งอยู่ที่GoldCoastรัฐQueenlandประเทศAustralia หากขับรถจากเมืองหลวงของรัฐBrisbane ใช้เวลาประมาณ1ชม.แต่ก่อนสนามบินGoldCoastเล็กมาก เดี๋ยวนี้เขาปรับปรุงให้สามารถรับเครื่องบินตรงจากต่างประเทศได้ หลังจากที่ไม่ได้ไปมากว่า20ปี อะไรก็เปลี่ยนไปมาก เจริญมากเพราะหาดที่นี่มีความสวยงามและยาวถึง40กว่ากม.คอนโดเสียดฟ้ามากมาย แต่หลังจากที่ประสพน้ำท่วมหนักเมื่อ2-3ปีก่อนทำให้ธุระกิจค่อนข้างเงียบทั้งๆที่ราคาตกกว่า40%ก็ยังขายไม่ได้ นอกจาก 2แห่งที่ว่าเรายังมีลูกค้าใหม่เข้ามาเป็นสวนสนุกเช่นกันแต่ค่อนข้างเล็กเพราะืถือเป็นแค่ระดับท้องถิ่น บัดนี้คงจะได้เม็ดเงินเข้ามาเพิ่มทำให้ไปซื้อลิขสิทธิ์จาก Universal เช่น Shrek พอดีทางเราก็ทำให้สวนสนุกที่ Universal สิงคโปร์ จึงโชคดีที่พอรับใบสั่งซื้อเราก็ทำให้และส่งให้เขาทันใจ อากาศไปถึงแดดดีไม่หนาวนักถึงแม้กำลังจะเข้าหน้าหนาวก็เถอะ ผมเข้ามาดูแลงานขายให้ราชาชูรสเกือบ10ปีแล้ว เวลาผ่านไปเร็วมาก เมื่อจันทร์ที่ผ่านมาผมได้เดินทางไปทานอาหารเที่ยงกับลูกค้าชาวเขมรที่กรุงพนมเปญ การไปครั้งนี้ก็เพื่อไปเจรจางดการขายกับเขา จะว่าไปลูกค้ารายนี้เป็นลูกค้าใหม่ของเราที่เพิ่งค้าขายมาก่อนผมมาสักไม่กี่ปี แ่ต่ก่อนในพนมเปญเราจะมีลูกค้าเพียงรายเดียวค้าขายมาตั้งแต่สมัยพ่อ พอดีกับผู้บริหารชุดก่อนเขามีนโยบายเพิ่มลูกค้า แต่เพราะต่างฝ่ายต่างต้องทำยอดจึงทำให้ฝ่ายหนึ่งขายไม่ดีต้องทำการลดราคาสู้แทนที่จะขายราคาเท่ากัน ลูกค้าอีกรายก็โวย จบลงเราต้องเลิกกับลูกค้ารายใหม่ที่เพิ่มเข้ามาขายไม่กี่สิบปี เพิ่งเคยนะครับมีแต่หาลูกค้ารายใหม่ ไม่เคยไปเจรจาเลิกกับลูกค้ารายเก่า อาจจะด้วยความใกล้ชิดทำให้ใจหายพอสมควรแต่ทำไงได้เพราะคำสั่งนี้มาจากกรรมการบริษัท...สวัสดี

No comments: