ตลอดระยะเวลากว่า20ปีที่ผมเดินทางขึ้นมาทำธุระกิจโรงแรมและโรงหนังต้องยอมรับว่าแทบทุกสัปดาห์ผมต้องเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อขึ้นมาประชุมและดูแลกิจการ สมัยก่อนก็มีเพียงสายการบินไทยที่ทำการบินขึ้นมาจึงทำให้ผมไม่มีทางเลือกสายการบินอื่น มาระยะหลังที่มีการเปิดน่านฟ้าเสรีผมได้มีโอกาสเลือกสายการบินอื่นซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบต้นทุนต่ำคือมีแต่นั่งบนเครื่องไม่มีการเสริฟน้ำดื่ม/อาหารว่างดั่งเช่นสายการบินไทยแต่ด้วยระยะเวลาเพียง1ชั่วโมงดังนั้นบริการต่างๆผมไม่ได้ถือเป็นสาระ แอร์เอเชีย ที่แต่ก่อนเวลาขึ้นเครื่องก็ต้องวิ่งขึ้นไปแย่งเก้าอี้กันจนหลังๆไม่ต้องวิ่งแต่ต้องเสียเงินในการจองที่นั่ง ช่วงต้นๆก็สนุกดีครับกับราคาที่ถูกแสนถูกดั่งสโลแกนที่เขาว่าทุกคนมีสิทธิ์บินได้ พอมาระยะหลังอายุอานามผมก็มากอีกทั้งนอกจากแอร์เอเชียแล้วยังมีอีกหลายสายการบินที่บินขึ้นมาในราคาที่ถูกว่าการบินไทยเช่น BANGKOK AIRWAYS / นกแอร์ / 1 TWO GO ระยะหลังเลยมาใช้บริการของ BANGKOK AIRWAYS ที่ราคาถูกกว่าการบินไทยเที่ยวละประมาณ1พันบาท ..แต่อาจจะแพงกว่าแอร์เอเชีย.. เขามีห้องพักรับรองให้เราได้นั่งรอ ทานอาหารว่างไม่ว่าเราจะบินชั้นประหยัดหรือธุระกิจแถมด้วยแซนวิชชั้นดีพร้อมกาแฟ/ชาเสริฟบนเครื่อง อีกทั้งเที่ยวบินพอดีกับผมมาก นกแอร์หลังๆไม่ค่อยสะดวกเพราะขึ้นลงดอนเมือง 1TWO GO ไม่ค่อยไว้ใจเพราะสภาพเครื่องแย่มาก ที่เล่ามาให้ฟังมิใช่ได้อะไรจากสายการบินเพียงแต่นำมาเล่าสู่กันฟังเผื่อใครจะใช้บริการเดินทางไปไหนต่อไหน จะได้เลือกถูก แถมเดี๋ยวนี้บินไปภูเก็ต/หาดใหญ่/สิงคโปร์สามารถบินตรงจากเชียงใหม่ได้ด้วย!
ผมเพิ่งเดินทางกลับดูบ้านที่นิวซีแลนด์ไปอ่านข่าวจากหน้านสพ.ที่นั่นเกี่ยวกับTIGER AIRWAYS ที่แต่ก่อนด้วยอานิสงของการทำการตลาดเพื่อเชื้อชวนให้ใช้บริการทำให้พนักงานผมที่วิสต้าได้มีโอกาสไปเที่ยวสิงคโปร์กันในราคาที่ถูกข่าวว่ามีเขาได้สิทธิ์ในการบินภายในประเทศออสเตรเลียซึ่งถือว่าโชคดีมากเพราะตลาดที่นั่นใหญ่และเศรษฐกิจบ้านเขาดีมากดูอย่างเงินเขาเดี๋ยวนี้1เหรียญเขาแลกเงินบาทได้ถึง33บาทในขณะที่เงินสหรัฐฯได้ราว30บาทเอง หลังจากบินมาได้สักพักตอนนี้โดยทางการออสเตรเลียห้ามบินเพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยในตัวเครื่องที่ทรุดโทรมมากๆทำเอาบริษัทถูกฟ้องร้องมากมายไม่ว่าผู้โดยสารที่ต้องซื้อตั๋วล่วงหน้าเป็นเดือนๆเพื่อราคาที่ถูกคล้ายแอร์เอเชียอีกทั้งบรรดาพนักงานที่นั่นที่ไม่มีงานทำอีกทั้งเขาว่าจ้างบริษัทหาคนงานท้องถิ่นจ้าง ดังนั้นเมื่องดบินก็ไม่มีเงินเดือน ออกมาโวยกันลั่นดีไม่ดีหากเขาต่อการงดบินไปเรื่อยๆบริษัทอาจเจ๊งได้ ทำให้คิดได้ว่าบริษัทนี้มิใช่หรือที่การบินไทยเคยออกข่าวว่าจะร่วมกันจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำขึ้นมาบินทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้วโดนระงับไป ดีนะที่โดนระงับมิเช่นนั้นคงต้องมาใจหายใจคว่ำกับเขา ระยะหลังไทเกอร์เองก็บินมาไทยน้อยมากครับ อีกทั้งราคาไม่จูงใจเสียเลย เที่ยวบินก็ยกเลิกบ่อยครั้ง นี่แหละครับโลกยุคปัจจุบันแข่งขันกันสูง ใครดีใครได้ เหนื่อยสำหรับเจ้าของครับ...สวัสดี
7/20/11
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment