Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

1/17/09

ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นในประเทศปีนี้ค่อนข้างจะหนาวกว่าทุกปี และที่สำคัญที่สุดคือหนาวนานกว่า นี่ตั้งแต่ปีใหม่มานี่ยังไม่หายหนาวเลย ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ขายนำเอาเสื้อกันหนาวมาขาย ขายดิบขายดีเชียว และสถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือก็ได้รับอานิสงจากงานนี้ด้วยเช่นกัน ที่พักไม่ว่าโรงแรมหรือเกสท์เฮ้าส์คนเต็ม สำหรับผมนั้นได้เดินทางไปนิวซีแลนด์ ที่ช่วงนี้จะเป็นหน้าร้อนอยู่ คาดว่าอากาศน่าจะร้อน แต่ที่ไหนได้กลับหนาวพอๆบ้านเราปลายๆ10กว่าองศา หวัด ไอ ที่เป็นอยู่เลยไม่หายเสียที ที่ไปนั้นถึงแม้ว่าลูกๆจะกลับมาอยู่ประเทศไทยช่วงนี้ สาเหตุที่ไปก็คือการไปเคลียร์ค่าใช้จ่าย ไปดูบ้านหลังน้อยที่ซื้อไว้ปราศจากคนดูแล ว่าจะไปตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม แต่ไปเจอกับพันธมิตรปิดสนามบินจึงต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไม่ว่างซักทีพอดีกับช่าวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่างจึงรีบไปจองที่นั่ง ซึ่งผมเดินทางกับสายการบินสิงคโปร์มาตลอดเพราะสะดวกดี ไปต่อเครื่องที่สิงคโปร์แล้วตีตั๋วยาวรวดเดียว9ชั่วโมงครึ่ง ถึง CHRISTCHURCH เมืองในเกาะใต้ของประเทศที่มีประชากรเพียง3แสนกว่าคน จากทั้งประเทศ3ล้านคนเศษ
วันนี้นำรูปที่ดูแล้วค่อนข้างไม่เจริญหูเจริญตามาให้ได้ดูกัน ที่นำมาก็เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจบรรดาวัยรุ่นปัจจุบันว่าการไปเที่ยวในสถานที่ยามค่ำคืนต้องดูให้ดีว่าทางหนีทีไล่ทางเข้าทางออกของเขาเป็นอย่างไร ในขณะที่คนทั้งโลกพากันสนุกสนานกับการนับถอยหลังสู่ปีใหม่ ไทยเราก็มีเหตุการณ์ที่ผมว่าน่าสยดสยองเป็นที่สุดเกิดขึ้น นั่นคือเพลิงไหม้ที่ผับใหญ่มากแห่งหนึ่งถนนเอกมัยนั่นคือ ซานติก้าผับ ที่ผมเชื่อแน่ว่าคนไทยทุกคนรับรู้และเห็นภาพตามหน้านสพ.มากมาย พอดีมีคนส่งเมล์มาทางอีเมล์ให้ผม ผมดูแล้วก็ได้แต่กลัว กังวลว่าหากลูกเราอยู่ในนั้นด้วยจะรู้สึกอย่างไร ว่าไปหากช่วงที่เรายังไม่มีครอบครัว เด็กๆแบมือขอเงินพ่อแม่อยู่ถือว่าเป็นช่วงที่มีความสุข โดนแม่พ่อดุด่าบางครั้งถึงสาปแช่งให้พวกเขาตายไปไวๆ พอมามีครอบครัว มีลูกมีเต้า มันกลับตรงกันข้าม เป็นห่วงเป็นใยพวกเขา ดุด่าว่ากล่าวเขาเหมือนที่เราเคยถูกด่าจากพ่อแม่เรา ดีหน่อยที่ลูกๆผมไปศึกษาที่เมืองนอกตั้งแต่เด็ก แถมเมืองที่ไปเป็นเมืองปราศจากยาเสพติด/ผับบาร์ต่างๆ ก็สบายใจได้เปราะหนึ่ง และเหมือนกับเขาว่าเขาทราบ ดีว่าพ่อทำงานหนักแค่ไหนที่จะให้เขาได้มีความสุขและได้เล่าเรียนตามที่เขาใฝ่ฝัน พวกเขาเป็นเด็กที่น่ารัก ถึงแม้ลูกชายอาจนำมาซึ่งความทุกข์บ้างก็เถอะ เลยขอถือโอกาสนี้ชวนไปชม ความสุขของกะทิ เลยครับ...สวัสดี

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความ