Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

4/1/10

วันที่5เมษายนของทุกปีจะเป็นวันเชงเม้งของชาวจีน ที่บรรดาลูกหลานจะไปรวมตัวกันไหว้บรรพบุรุษที่ฮวงซุ้ยซึ่งส่วนใหญ่มักจะฝังบรรพบุรุษที่สระบุรี/ศรีราชา แต่มาระยะหลังทางเขาอนุญาติให้ไปไหว้ก่อนได้1เดือนล่วงหน้าจึงทำให้วันจริงส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีคนไหว้ ผมจำได้สมัยผมเด็กๆพอถึงเทศกาลเชงเม้งทีต้องติดรถอยู่บนถนนสายบางนา-ตราด(เพราะคุณพ่อผมฝังอยู่ที่ศรีราชาครับ)เป็นเวลาหลายชั่วโมง คุณพ่อผมเป็นคนจีนโพ้นทะเล(ประเภทเสื่อผืนหมอนใบที่มาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของกษัตริย์ไทยจนมีฐานะดีขึ้น อย่าบอกว่าระดับเจ้าสัวเลยครับ เอาเป็นว่าพอมีพอใช้ก็น่าจะพอ)เสียชีวิตไปกว่า30ปีแล้ว ปีนี้ผมต้องไปไหว้ก่อนเพราะจะพาลูกน้องที่ราชาชูรสระดับหัวหน้าไปเที่ยวเกาหลี(โดยผมต้องควักกระเป๋าส่วนตัวเอง...งง ไหมเอ่ย)ออกเดินทางค่ำคืนวันที่2แล้วกลับกลางดึกคืนวันที่6ครับ จึงได้พบพานบรรดาพี่สาวผมทั้ง3คนพร้อมหลานๆ บอกได้คำเดียวว่าปีนี้ร้อนสุดๆครับ ดีที่พี่คนโตเขาเช่าผ้าใบกางเต้นท์เลยทำให้ไม่ต้องไหว้กันกลางแดด ผู้คนไปไหว้ก็เยอะพอสมควรเพราะเป็นวันอาทิตย์ หลังจากนั้นเราไปร่วมทานข้าวเที่ยงกันครับ แล้วแยกย้ายกันกลับ ฮวงซุ้ยที่พ่อผมฝังแต่ก่อนเขาจำกัดคนเพียง4แซ่ แต่เดี๋ยวนี้เขาคงผ่อนปรนจึงทำให้คุณพ่อผมมีเพื่อนบ้านมากขึ้น หากเมื่อใดผมเห็นผู้คนมาไหว้เยอะๆก็มักจะยิ้มกับตัวเอง ชื่นชมเขาที่มีใจมาไหว้กัน ผมว่าหากหมดคนรุ่นผม รุ่นลูกคงยากที่จะไหว้กัน เขาไม่เห็นความสำคัญเช่นคนรุ่นผมหรอกครับ หากเป็นเช่นนั้นก็ช่วยไม่ได้ครับ.
ท่ามกลางอากาศของฤดูร้อนของไทยยังมีความร้อนระอุในด้านการเมืองมาช่วยเพิ่มอุณหภูมิร้อนอีกต่อหนึ่ง ไม่ทราบจะเกิดเหตุดั่งปีที่แล้วที่เขาเรียกกันว่าวันสงกรานต์เลือดหรือเปล่า? เพราะบรรดาคนเสื้อแดงก็พากันออกมาเดินขบวนขับไล่รัฐบาลนานกว่าสองอาทิตย์แล้ว และดูว่าจะจบยาก เลยทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยชักจะจืดๆซะแล้วล่ะครับ ไม่ว่าไทย-เทศ ก็ยังจำภาพบรรดารถแก๊สกันได้ ก็ขอภาวนาให้อย่าได้เกิดแบบนั้นเลยครับ ตอนนี้การท่องเที่ยว การลงทุนของเรากำลังจะดีขึ้นแล้ว โดยเฉพาะเชียงใหม่ที่นอกเหนือจะมีคนเสื้อแดงอาศัยอยู่มาก ยังมีความร้อนและกลุ่มควันไฟที่เขาเผาป่ากันมาคอยทำให้หายใจหายคอไม่สะดวกมาร่วมแจมอีก ทราบว่าอีกไม่กี่วันจะถึงวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยเราแล้ว แต่กราจองที่พักไม่ว่าโรงแรมใหญ่เล็กยังน้อยมาก เครื่องบินก็สามารถเลือกเที่ยวบินได้จากที่ในอดีตต้องจองล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ ท้ายที่สุดไม่ว่าใส่เสื้อสีอะไรก็เป็นคนไทยกันทุกคนจริงไหมครับ? เดือดร้อนก็เดือดร้อนประเทศไทยเรา...สวัสดีครับ

No comments: