Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

5/19/07

vista Variety 17 May 07

เมื่อหลายวันก่อนผมได้ไปอ่านเจอข่าวเล็กๆในหน้า นสพ. เกี่ยวกับการบินไทยที่ออกมาแจ้งผลการดำเนินการว่าปีนี้อาจจะขาดทุน ทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพราะการเปิดสนามบินดอนเมืองทำให้ต้องมีการจ้างพนักงานเพิ่มอาจจะเรียกว่าเกือบ2เท่า และจนบัดนี้ก็ยังไมาสามารถชี้ชัดว่าการเปิดแล้วมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นหรือไม่? ผมมีเพื่อนต่างชาติเขาพูดว่าทุกวันนี้เขาเดินทางมาเที่ยวไทยลงที่สุวรรณภูมิแล้วหาเครื่องต่อไปยังภูเก็ตหรือมาเชียงใหม่โดยการบินไทยนั้น มี แต่ต้องคอยนานไม่เหมือนแต่ก่อนที่มีสนามบินแห่งเดียว จึงทำให้เขาไม่มีทางเลือกที่จะต้องบินโลว์คอสต์ แต่น่าสงสารที่สุวรรณภูมิมีเพียงแอร์เอเซีย เลยต้องไปอุดหนุนเขา พร้อมกับให้ความเห็นว่าทำไมที่ดอนเมืองไม่ให้นกแอร์บินเจ้าเดียวแล้วย้ายการบินไทยทั้งหมดกลับมา เพราะนกแอร์ก็ของการบินไทยอยู่แล้ว เดี๋ยวนี้แอร์เอเซียซ่ามากๆถึงกับไปโฆษณาหราอยู่นสพ.ท้องถิ่นบ้านเขาว่าเป็นสายการบินโลว์คอสต์เดียวที่ขึ้นลงสุวรรณภูมิ ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว เป็นเพียงข้อคิดเห็นจากนักท่องเที่ยว คนหนึ่งเท่านั้นครับ อย่าถือสาหากเห็นว่าน่าสนใจก็โอเคครับ
มีเสียงแผ่วๆ มาจากสายลมเข้าหูผมว่าเวอร์ไปหรือเปล่าที่ใจถึงลงเงินคนละเกือบ2หมื่นห้าให้พนักงานหัวหน้าแผนกโรงแรมวิสต้าไปเที่ยวฮ่องกงเสียดายวันนั้นผม ไม่สามารถหาต้นเสียงนั้นได้เลยไม่ได้ตอบกลับ เลยขอถือโอกาสตอบกลับทางวาไรตี้นี้ หากเจ้าของเสียงนั้นอ่านพบ เขาจะได้เข้าใจว่า ผมมีคติประจำใจ "ใครทำดีกับเรา เราต้องดีตอบ" แต่หากใครทำไม่ดีเราก็ต้องตอบโต้ KPI หากใครที่ทำงานราชการคงพอจะเคยได้ยินคำนี้ KEY PERFORMANCE INDICATOR หรือ ดัชนีชี้วัด ในภาคภาษาไทย จากที่ผมมีการทำกับราชาชูรสมาปีนี้เป็นปีที่สามแล้วปรากฎว่าได้ผลดีพนักงานที่โรงงานต่างมุ่งมั่นที่จะทำให้โรงงานมีประสิทธิผลดีขึ้นกว่าก่อน ผมจึงดัดแปลงมาใช้ที่โรงแรมโดยทำให้เข้าใจง่ายและง่านต่อการปฏิบัติ โดยกำหนดให้รายได้รวมของปี2548ดีกว่า2547 ...% หรือปี2549ดีกว่าปี2548 ...% และให้รายจ่ายน้อยกว่าปีก่อนๆ ...% ปีก่อนเขาทำได้เลยพาไปเที่ยวสิงคโปร์ โดยที่ปีที่ผ่านมาพวกเขาเองก็พากันหัวเราะว่าจะได้หรือ? แต่เขาลืมคิดเรื่องพืชสวนโลกที่ทำให้KPIเขาทะลุเป้า นอกเหนือจากการที่เรามีโบนัสพิเศษให้พนักงานทุกคนโดยคิดเป็นวันใครมาทำงานให้กับเรากี่วันก็เอาวันคูณ เล่นเอาพนักงานหายเหนื่อยไปตามๆกัน ผมไม่ทราบนะครับที่อื่นมีใครเขาทำกันบ้างหรือไม่ แต่เราทำ นี่คือที่มาว่าผมบ้าที่จะพาพวกเขาไปเที่ยวได้อย่างไร? โดยที่ปีนี้เราบอกว่าถ้าทำถึงจะพาไปปีนกำแพงเมืองจีนกัน ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนก็ยังหัวเราะอยู่ดีว่าจะทำถึงหรือ? ต้องคอยตามดูกัน ประสาแฟนบอลเขาพูดกันว่าหากกรรมการตัดสินยังไม่เป่านกหวีดหมดเวลาก็ถือเสมือนว่าเกมยังไม่เลิก ผมดีใจที่เห็นใบหน้าที่เปื้อนรอยยิ้มของพวกเขาทุกครั้งที่พาไปเที่ยว เพราะทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หากไม่มาทำงานที่วิสต้าไม่รู้ว่าชาตินี้เขาจะได้ไปเที่ยวแบบนี้หรือเปล่า? เอาเป็นว่าหากเขามีใจให้เราหากเราไม่มีให้เขาคงจะใจดำไปหน่อย...สวัสดีครับ...

No comments: