Chiangmai Vista
Home | Vista Variety | Vista Movie | Show time

2/26/07

Vista Variety 15 Feb 07

็Happy Chinese New Year
ซิน
เจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้

วันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ. จะเป็นวันตรุษจีน ปีนี้ตรุษจีนมาช้าไปหน่อยเพราะทางจีนปีนี้มีเดือน 8 สองครั้ง ปกติจะมาปลาย ม.ค. ต่อ ก.พ. แต่เดี๋ยวนี้เทศกาลนี้ไม่ค่อยจะคึกคักเหมือนแต่ก่อน เพราะเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่จะฉลองกันในช่วงสงกรานต์ ซึ่งเขาเรียกเป็นวันครอบครัวไปแล้้ว แต่ก่อนบรรดาลูกจ้างจากต่างจังหวัดที่พากันมาทำงานกับเจ้าของ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคนจีน มักจะให้กลับบ้านไปเยี่ยมญาติ หากจีนที่เคร่งๆเขาจะปิดร้านค้ากันถึง 4-5 วัน แต่กาลเวลาผ่านไปเทศกาลนี้ ยิ่งหากอยู่ในต่างจังหวัดยิ่งจะไม่ได้ให้ความสำคัญเลย เรียกว่าหากไม่ใช่คนไทยเชื้อสายจีนก็จะไม่รู้สึกอะไรสมัยผมเด็กๆมักรอนับว่าเมื่อไหร่จะถึงตรุษจีนเสียทีเพราะตรุษนี้ทีไรรับทรัพย์มากมาย คนจีนมักจะให้ซองแดงหรือที่เขาเรียกกันว่า อั่งเปา เพื่อให้ผู้รับเป็นศิริมงคลร่ำรวยตลอดปี เ่ช่นกันทางวิสต้าก็ขออวยพรให้ลูกค้าทุกท่านร่ำรวย มีเงินมีทอง ปรารถนาอะไรก็ขอให้สมหวัง และที่สำคัญต้องแข็งแรงๆครับ
สุดสัปดาห์นี้แล้วที่ชาวไทยจะได้ชมภาคต่อของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กันเสียที หลังจากที่ต้องรอคอยมากว่า 1 เดือน ผู้คนคงจะเนืองแน่นพากันไปซื้อบัตรเข้าชม ภาคแรกสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ไม่เสียทีที่มียี่ห้อ ท่านมุ้ย รับประกัน ส่วนภาค2นี้จะเป็นอย่างไรก็คงติดตามกันต่อไป ส่วนภาคสุดท้ายเห็นว่าจะออกฉายปลายปี ตอนนี้ยังถ่ายทำกันอยู่

เมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมตลาดผงชูรสที่แถบลาวใต้ หลังจากที่ได้ไปทั้งลาวเหนือคือแถบหลวงพระบาง หรือ ลาวกลางเวียงจันทร์ เที่ยวนี้ถือโอกาสไปชมความเป็นอยู่ของชาวลาวใต้และสัมผัสความหนาวเย็นก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นฤดูร้อน ซึ่งก็เป็นไปตามหวัง ผมบินไปลงที่อุบลฯแล้วเดินทางท่อไปที่ช่องเม็กพรมแดนของไทยและลาว แต่ที่นี่ไมีต้องข้ามแม่น้ำโขง เพราะแม่น้ำโขงคดเคี้ยวไปที่เมืองปากเซ แขวงจำปาศักครับ ปากเซเป็นเมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่งถึงแม้ประชากรของลาวทั้งหมดจะมีเพียง 4-5 ล้านคนเทนั้น ที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ คอนพระเพ็ง เดินทางจากปากเซไปราวๆ 1 ชั่วโมงครับ เป็นน้ำตกน้อยๆ ซึ่งเกิดจากการลดหลั่นของแม่น้ำโขง สวยอย่างไรก็ชมเอาเองครับ สวยจนคนเขาให้สมญาว่า น้ำตกในแองการ่าลาว ไปแล้วก็ได้แต่บอกว่าคุ้มค่าครับ ...สวัสดีครับ

No comments: